posttoday

'ฮาร์ลีย์'จ่อทุ่ม472ล้านบาทเพิ่มลงทุนไทย

31 มกราคม 2562

ฮาร์ลีย์ลงทุน 472 ล้าน ขยายโรงงานไทย เลี่ยงภาษีสินค้านำเข้าอียู เมินคำขู่ "ทรัมป์"

ฮาร์ลีย์ลงทุน 472 ล้าน ขยายโรงงานไทย เลี่ยงภาษีสินค้านำเข้าอียู เมินคำขู่ "ทรัมป์"

บริษัท ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์จากสหรัฐ เปิดเผยว่า จะเพิ่มการลงทุนในโรงงานที่ จ.ระยอง 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 472 ล้านบาท) สำหรับขยายการผลิตในการ ส่งออกไปยังตลาดยุโรป จากเดิมที่เป็นโรงงานผลิตสำหรับส่งออกไปยังตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตลาดจีน เพื่อหวังเลี่ยงมาตรการกำแพงภาษีของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อตอบโต้ภาษีเซฟการ์ดเหล็กและอะลูมิเนียมของสหรัฐ โดยคาดว่าจะเริ่มการส่งออกไปยังตลาดยุโรปได้ภายในสิ้นปี 2562

บริษัท ฮาร์ลีย์ ระบุว่า มาตรการกำแพงภาษีของหลายชาติ รวมถึงมาตรการกำแพงภาษีของอียู จะเพิ่มต้นทุนการผลิตประมาณ 100-120 ล้านดอลลาร์ (ราว 3,146-3,775 ล้านบาท) ในปี 2562 และจะมีส่วนฉุดผลประกอบการลง 6% ในไตรมาสแรกของปีนี้ แต่ต้นทุนจากกำแพงภาษีดังกล่าวจะหายไปในปี 2563 เมื่อแผนขยายโรงงานไทยเสร็จสิ้น ขณะที่มาตรการกำแพงภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมของสหรัฐยังส่งผลให้ต้นทุนชิ้นส่วนเหล็กปรับเพิ่มขึ้น 17 ล้านดอลลาร์ (ราว 534 ล้านบาท) เมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ บริษัท ฮาร์ลีย์ เคยประกาศแผนย้ายฐานผลิตสำหรับส่งไปตลาดยุโรปออกจากสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว หลัง อียูตั้งกำแพงภาษีตอบโต้สหรัฐ โดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้วิจารณ์ท่าทีดังกล่าว และสนับสนุนให้บอยคอตบริษัท ฮาร์ลีย์