posttoday

รถยนต์ไฟฟ้าสดใสพิษฝุ่นหนุนเกิดเร็ว

24 มกราคม 2562

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยชี้ รถอีวีปีนี้โต 2 เท่า เชื่อการเมืองชูนโยบายแก้ปัญหา

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยชี้ รถอีวีปีนี้โต 2 เท่า เชื่อการเมืองชูนโยบายแก้ปัญหา

นายยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เปิดเผยว่า การมีปัญหาฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 จะส่งผล ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตระหนักถึงการลดมลพิษ ซึ่งเชื่อว่ารถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จะถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหา ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดรถอีวีเกิดขึ้นในประเทศไทยได้เร็วยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ รถอีวีถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ภาครัฐมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนทั้งด้านภาคการผลิต ภาคประชาชน ซึ่งอยากเสนอให้รัฐบาลมอบสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีให้กับผู้ซื้อรถอีวีในการนำไป ลดหย่อนภาษีบุคคลประจำปีเพื่อผลักดันให้ตลาดเกิด

สำหรับต่างประเทศ เหตุผลการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคต่อรถอีวี คือราคาระหว่างรถเครื่องยนต์สันดาปภายในกับรถยนต์อีวีไม่แตกต่างกัน ประกอบกับภาครัฐมีการสนับสนุนในด้านต่างๆ ทั้งในรูปแบบการลดราคาและการสนับสนุนภาษี

"เชื่อว่ารถอีวีจะถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นทางการเมืองในการแก้ไขปัญหาฝุ่นควันที่กำลังเป็นประเด็นสังคมในเวลานี้ ซึ่งจะต้องดูการสนับสนุนของรัฐบาลใหม่ว่าจะเป็นอย่างไร" นายยศพงษ์ กล่าว

ขณะที่ในปี 2561 ยอดจดทะเบียนรถอีวีในประเทศไทยมี 133 คัน ซึ่งคาดว่าในปี 2562 จะมีปริมาณเพิ่มขึ้น เป็น 2 เท่าตัว จากการเริ่มไลน์ผลิตของ ฟอมม์ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือน ก.พ. และการเริ่มส่งมอบของนิสสัน ลีฟ

นายวิเวก ไวทยะ ผู้อำนวยการกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ บริษัท ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน กล่าวว่า ประเทศไทยถือได้ว่ามีความชัดเจนด้านนโยบายในการดึงดูดนักลงทุนในภูมิภาคอาเซียนซึ่งถือได้ว่ามีความก้าวหน้ามากที่สุด เนื่องจากมีการเปิดให้มีการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนแล้ว ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ยังอยู่ระหว่างการร่างกฎ