posttoday

โตโยต้า-พานาโซนิครุกตลาดรถยนต์พลังไฟฟ้า

22 มกราคม 2562

โตโยต้า-พานาโซนิคเตรียมประกาศตั้งกิจการร่วมค้า หวังลดต้นทุนแบตเตอรี่แข่งผู้ผลิตจีน

โตโยต้า-พานาโซนิคเตรียมประกาศตั้งกิจการร่วมค้า หวังลดต้นทุนแบตเตอรี่แข่งผู้ผลิตจีน

นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า โตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น และพานาโซนิค ผู้ผลิตแบตเตอรี่ จะประกาศแผนตั้งกิจการร่วมค้าผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (อีวี) ในสัปดาห์นี้ โดยมีเป้าหมายลดต้นทุนการผลิต แข่งกับคู่แข่งจากจีน

โตโยต้าจะถือหุ้นในกิจการร่วมค้า 51% และอีก 49% จะเป็นของพานาโซนิค โดยจะเริ่มการผลิตแบตเตอรี่ที่มีความจุมากกว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริด 50 เท่าในระดับแมส ภายในต้นทศวรรษที่ 2020 และจะพัฒนาแบตเตอรี่ยุคใหม่ รวมถึงแบตเตอรี่ลิเทียมโซลิดสเตทซึ่งมีความจุสูงและปลอดภัยกว่าแบตเตอรี่ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ทั้งสองบริษัทยังมีแผนจัดส่งแบตเตอรี่ให้กับมาสด้า พันธมิตรด้านเทคโนโลยีรถอีวีของโตโยต้า เช่นเดียวกับไดฮัทสุ มอเตอร์ และซูบารุ ผู้ผลิตในเครือโตโยต้า ทั้งยังมีแผนโน้มน้าวให้ฮอนด้า มอเตอร์ ที่ใช้แบตเตอรี่พานาโซนิคในรถยนต์ไฮบริด เปลี่ยนมาใช้แบตเตอรี่ของกิจการร่วมค้าด้วย

ทั้งนี้ การตั้งกิจการร่วมค้าจะช่วยให้โตโยต้าลดต้นทุนการผลิตรถอีวี ซึ่งเป็นอุปสรรคใหญ่สุดของโตโยต้าในการเพิ่มยอดขายรถอีวีอีก 3 เท่า เป็น 5.5 ล้านคัน/ปี ภายในปี 2030 จากปัจจุบันที่โตโยต้าตามหลังค่ายรถรายใหญ่อย่างโฟล์คสวาเกน และคู่แข่งจากจีน ขณะที่พานาโซนิคจะประหยัดค่าใช้จ่ายด้านการลงทุน และจะเข้าถึงเครือข่ายลูกค้าที่กว้างขวางมากขึ้น พร้อมกับได้เข้าถึงทรัพยากรที่สำคัญ เช่น เหล็ก และแบตเตอรี่รีไซเคิล

ขณะเดียวกัน บลูมเบิร์ก รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า แอลจี อีเลคทรอนิคส์ จะติดตั้งระบบตรวจจับความเคลื่อนไหวภายในรถยนต์ให้กับเมอร์เซเดส-เบนซ์ ซึ่งสามารถใช้ท่าทางเพื่อควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ เช่น อุปกรณ์คงความเร็ว และปรับระดับเสียงของลำโพง นอกจากนี้แอลจียังมีแผนพัฒนาระบบที่สามารถทำงานที่ซับซ้อนขึ้น เช่น การเปลี่ยนเกียร์