posttoday

สมอ.ส่งดีเอสไอสอบรถนำเข้า 4,000 คัน

14 มกราคม 2562

สมอ.ยื่นดีเอสไอสอบรถนำเข้า 4,000 คัน ตั้งข้อหาหนักฟอกเงิน พร้อมปรับติดคุก จี้ผู้นำเข้าขนรถมาขอใบอนุญาตด่วน

สมอ.ยื่นดีเอสไอสอบรถนำเข้า 4,000 คัน ตั้งข้อหาหนักฟอกเงิน พร้อมปรับติดคุก จี้ผู้นำเข้าขนรถมาขอใบอนุญาตด่วน

รายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้ส่งหนังสือไปยังผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ หรือเกรย์มาร์เก็ตกว่า 120 ราย ซึ่งครอบครองรถนำเข้ารวมกว่า 5,000 คัน ให้นำรถยนต์นำเข้าเข้ามาตรวจสอบเพื่อขอใบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ด้านมลพิษ เทียบเท่ากับมาตรฐานของกลุ่มประเทศยุโรป ยูโร 4 ก่อนที่จะทำการซื้อขายให้ผู้บริโภค เนื่องจากล่าสุดมีผู้นำเข้านำรถยนต์เข้ามาตรวจสอบเพียง 1,000 คันเท่านั้น

ทั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์อิสระหลายรายไม่นำรถยนต์เข้ามาตรวจสอบขอใบอนุญาต ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย หากภายใน 30 วัน ยังไม่นำเอกสาร หรือนำรถเข้ามาตรวจสอบ ถือเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับและจะส่งเรื่องไปให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พิจารณาดำเนินคดีต่อไป เพราะอาจเข้าข่ายการฟอกเงิน

“ที่ผ่านมาทาง สมอ.ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์อิสระแล้ว กรณีให้นำรถยนต์ที่เข้ามาในราชอาณาจักร แต่ยังไม่ได้
รับอนุญาตมาให้แจ้งสถานที่เก็บและส่งมอบรถยนต์ให้ สมอ.ตรวจสอบ ซึ่งมีผู้ประกอบการนำรถยนต์นำเข้าเข้ามาตรวจสอบเพียง 1,000 กว่า
คัน จากทั้งหมด 5,000 กว่าคัน หรือมีรถอีกเกือบ 80% ยังไม่นำเข้ามาตรวจสอบ ทั้งที่ขั้นตอนการตรวจสอบใหม่สะดวกขึ้นเยอะมาก มีค่าใช้จ่ายใบอนุญาตคันละ 3,000 บาท ค่าทดสอบมลพิษ 5 หมื่นบาท ซึ่งใช้เวลาไม่นาน โดย สมอ.จะให้เวลาอีกไม่เกิน 30 วัน หลังจากนั้นจะนำเรื่องนี้ส่งต่อไปยังดีเอสไอให้ตรวจสอบต่อไป” รายงานข่าวระบุ

สำหรับขั้นตอนการนำเข้ารถยนต์มาจำหน่ายในประเทศไทย ผู้นำเข้าต้องขอรับใบอนุญาตจาก สมอ. โดยผู้นำเข้าต้องมีหนังสือแจ้ง สมอ.เพื่อขอให้ตรวจปล่อยรถจากกรมศุลกากร ใช้ระยะเวลาเพียง 1 วัน หลังจากนั้นผู้นำเข้าต้องผ่านการรับรองมาตรฐาน มอก.ด้านมลพิษ ซึ่งเทียบเท่ากับมาตรฐานของกลุ่มประเทศยุโรป ยูโร 4 สามารถเลือกส่งรถเข้าทดสอบที่ห้องทดสอบด้านมลพิษของสถาบันยานยนต์ หรือสามารถเลือกใช้ใบรับรอง CoC (Certificate of Conformity) แทนการทดสอบก็ได้ ซึ่ง สมอ.จะใช้เวลาในการออกใบอนุญาตนำเข้า 15 วันทำการ มีค่าใช้จ่ายในการขอรับใบอนุญาตเฉพาะค่าทดสอบมลพิษและค่าใบอนุญาต โดยปี 2561 สมอ.ได้ดำเนินการออกใบอนุญาตนำเข้ารถยนต์ให้กับผู้นำเข้าอิสระไปจำนวน 1,819 คัน

นอกจากนี้ สมอ.ยังเตรียมไปหารือร่วมกับกรมศุลกากรเพื่อทำความเข้าใจขั้นตอนการตรวจปล่อยรถนำเข้าร่วมกันอีกครั้ง เนื่องจากระยะหลังการปล่อยรถนำเข้าซึ่งปกติเฉลี่ยเดือนละ 400 - 500 คัน ไม่ได้มาขออนุญาตทาง สมอ.

แหล่งข่าวจากผู้ประกอบการรถเกรย์ เปิดเผยว่า ปีที่แล้วตลาดรถเกรย์ต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ อย่างมากมายตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในเรื่องของการปรับเปลี่ยนนโยบายของหน่วยงานราชการ เช่น การชำระภาษีเพื่อนำรถยนต์ออกจากเขตพื้นที่ปลอดภาษี การปรับเปลี่ยนวิธีการและอัตราการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต การกำหนดราคาจำหน่าย เป็นต้น จึงอยากให้หน่วยงานราชการต่างๆ ที่มีความประสงค์จะปรับเปลี่ยนนโยบายหรือแนวทางปฏิบัติได้มีการบอกกล่าวล่วงหน้า เพื่อให้สมาชิกสมาคมฯ ได้มีโอกาสปรับตัว