posttoday

"ฟอร์ด-จากัวร์" ประกาศลดตำแหน่งงานหลายพันอัตรา

12 มกราคม 2562

"ฟอร์ด-จากัวร์" ประกาศลดตำแหน่งงานหลายพันอัตรา หวังเร่งรัดเข็มขัดฟื้นกำไร รับมือความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกขยายตัวชะลอ

"ฟอร์ด-จากัวร์" ประกาศลดตำแหน่งงานหลายพันอัตรา หวังเร่งรัดเข็มขัดฟื้นกำไร รับมือความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกขยายตัวชะลอ

บลูมเบิร์ก รายงานว่า เอกชนทั่วโลกประกาศลดคนและปรับแผนธุรกิจ เพื่อหวังลดต้นทุนการดำเนินงานรับมือเศรษฐกิจโลกโตชะลอจากผลกระทบเรื่องสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ เศรษฐกิจจีนขยายตัวอ่อนแรง และความไม่แน่นอนเรื่องเบร็กซิต

บริษัทฟอร์ด มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศปรับลดพนักงานหลายพันอัตราในยุโรป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างธุรกิจหลังกำไรในยุโรปร่วงหนัก

นายสตีเฟน อาร์มสตรอง รองประธานบริษัทฝ่ายยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา เปิดเผยว่า การดำเนินการดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายฟื้นธุรกิจ แต่ยังไม่เปิดเผยชัดเจนว่าจะลดพนักงานลงทั้งหมดกี่อัตรา

นอกจากนี้ ฟอร์ดยังมีแผนปรับการดำเนินงานส่วนอื่นๆ ของบริษัท โดยจะเตรียมออกจากตลาดรถตู้ ระงับการปรับระบบโรงงานเป็นแบบอัตโนมัติในฝรั่งเศส และทบทวนแผนตั้งกิจการร่วมค้าในรัสเซีย

รายงานระบุว่า ฟอร์ด ยุโรป ซึ่งมีพนักงานทั้งหมด 5.3 หมื่นคน ยังไม่สามารถทำกำไรได้ โดยกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีของฟอร์ดลดลง 245 ล้านยูโร (ราว 9,016 ล้านบาท) คิดเป็น 3.3% เมื่อไตรมาส 3 ปีที่แล้ว ขณะที่เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมาฟอร์ดประกาศแผนปรับโครงสร้างไปแล้วหลังขาดทุนทั้งในเอเชียและยุโรป

ก่อนหน้านี้ ฟอร์ด เปิดเผยว่า ต้องการลดต้นทุนลง 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.97 แสนล้านบาท) ภายในปี 2565 หลังบริษัทหยุดผลิตรถยนต์บางรุ่นเพื่อลดรายจ่ายลง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 3.51 แสนล้านบาท) ในสหรัฐ

ด้าน จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ บริษัทรถยนต์รายใหญ่สุดของอังกฤษประกาศปรับลดพนักงานทั่วโลกลง 4,500 อัตรา คิดเป็นราว 10% ของพนักงานทั้งหมด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนลดรายจ่าย 2,500 ล้านปอนด์ (ราว 1 แสนล้านบาท) จนถึงปี 2563

บลูมเบิร์กและบีบีซี รายงานว่า ประเด็นเบร็กซิตมีผลต่อการตัดสินใจล่าสุด โดยยอดขายของจากัวร์ลดลง 4.6% เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ยอดขายรถทั้งหมดในอังกฤษลดลง 6.8% เมื่อปี 2561 ต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงวิกฤตการเงินในช่วง 10 ปีก่อน

ก่อนหน้านี้ จากัวร์ เปิดเผยว่า กรณีที่อังกฤษไม่สามารถทำข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (อียู) ได้ กำไรของบริษัทเสี่ยงลดลงถึง 1,200 ล้านปอนด์ (ราว 4.8 หมื่นล้านบาท) ต่อปี

ขณะเดียวกัน บลูมเบิร์กรายงานอ้างเอกสารภายในว่า แบล็กร็อก บริษัทบริหารจัดการหลักทรัพย์รายใหญ่ที่สุดในโลกจากสหรัฐ เตรียมจะลดพนักงานทั่วโลกลง 3% คิดเป็น 500 อัตรา ในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นการลดพนักงานครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่ปี 2559

นายร็อบ คาปิโต ประธานบริษัท แบล็กร็อก ระบุในเอกสารดังกล่าวว่า ความผันผวนในตลาดหุ้นและนักลงทุนที่หันไปลงทุนกองทุนที่เก็บค่าธรรมเนียมต่ำ สร้างแรงกดดันมากขึ้นต่อบริษัทบริหารจัดการหลักทรัพย์

ก่อนหน้านี้ บลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท โนมูระ เตรียมปรับลดพนักงานในยุโรป แต่ยังไม่เปิดเผยจำนวนชัดเจน หลังตลาดเงินและตลาดทุนทั่วโลกปั่นป่วนหนักจนฉุดรายได้บริษัท ด้าน มอร์แกน สแตนเลย์ ประกาศลดพนักงานบางส่วนในฝ่ายขายและฝ่ายเทรดดิ้ง