posttoday

ตลาดรถปีหมูทอง ปรับฐานทะลุล้านคัน

08 มกราคม 2562

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สะท้อนมุมมองปีหมูทอง ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยอยู่เกินระดับ 1 ล้านคัน

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

ปี 2562 เป็นปีที่แวดวงอุตสาหกรรมต่างมองไปในทิศทางเดียวกันถึงอัตราการเติบโต เนื่องจากปัจจัยบวกต่างๆ ที่ต่อเนื่องมาจากปีที่ผ่านมา ทั้งบรรยากาศการซื้อขาย ผลิตภัณฑ์ใหม่ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งส่งผลดีมาถึงในปีนี้และเป็นบรรทัดฐานใหม่ที่จะส่งผลให้ตลาดปีนี้ยกระดับพื้นฐานของตลาดในระดับล้านคันขึ้นไป

พิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปี 2562 ภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศไทยจะเติบโตอย่างน้อย 5% จากปี 2561 โดยปัจจัยเศรษฐกิจโลกในปีนี้นั้นเป็นไปในทิศทางที่ไม่เติบโต ซึ่งอาจส่งผลกระทบมายังเศรษฐกิจในประเทศไทย ประกอบกับสงครามการค้าจีน-สหรัฐเป็นปัจจัยที่จะต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพราะไม่ส่งผลดีต่อทุกประเทศ รวมถึงปัจจัยอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ โดยปัจจัยภายนอกหักลบกับปัจจัยภายในประเทศที่เป็นทิศทางบวกแล้วนั้นน่าจะช่วยให้ตลาดเติบโต

รัฐการ จูตะเสน รองประธาน สายงานขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดปี 2561 เติบโตอย่างมากและคาดว่าจะต่อเนื่องมาถึงปี 2562 โดยคาดว่าภาพรวมตลาดปีนี้จะเกินระดับ 1.05-1.08 ล้านคัน จากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่และสถานการณ์เศรษฐกิจ รวมถึงความชัดเจนในประเทศที่ส่งสัญญาณบวก

ด้าน ปิยะนุช จตุรภัทร์ ผู้อำนวยการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปี 2562 ภาพรวมตลาดรถยนต์ ในประเทศคาดว่าจะมีตัวเลขอยู่ที่ 9.8 แสน-1 ล้านคัน ซึ่งมองว่าอาจจะทรงตัวเมื่อเทียบกับปี 2561 เนื่องจากปัจจัยภายนอกประเทศไทยนั้นอาจส่งผลกระทบกับประเทศไทยในภาพใหญ่ด้านเศรษฐกิจ อาทิ สงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลกระทบในวงกว้างด้านการส่งออก

ขณะที่ปัจจัยในประเทศจะต้องจับตาดูเรื่องราคาสินค้าเกษตรว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไร อีกทั้งปัจจัยด้านการ ท่องเที่ยวที่มีผลต่อตลาดรถยนต์ โดยปัจจัยบวกมาจากการเลือกตั้งซึ่งจะส่งผลดีต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค

วิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการ ผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า แนวโน้มตลาดรถยนต์และเศรษฐกิจในประเทศในปีนี้มีแนวโน้มดีจากการลงทุนของรัฐ และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและภาคการท่องเที่ยวที่น่าจะเติบโต ส่งผลให้คาดว่าปีนี้ภาพรวมตลาดจะอยู่ที่ระดับ 1.1 ล้านคัน หรือเติบโตราว 3-4% จากปีก่อน

ปิดท้ายด้วย โมริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) มองว่า ปี 2562 ภาพรวมตลาดจะอยู่ในระดับ 1.05-1.07 ล้านคัน หรือเติบโตราว 3% จากปีก่อน ซึ่งเศรษฐกิจพื้นฐานในปีนี้จะดีขึ้นอย่างแน่นอน แต่ยังต้องจับตาความเสี่ยงของสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกที่จะปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งแม้ว่าจะมีปัจจัยบวกมากมายแต่จะต้องมองถึงปัจจัยลบต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นเพราะมีผลต่อประเทศไทยพอสมควร

ทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยที่เหล่าบรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่างสะท้อนมุมมองในปีหมูทองนี้ของตลาดรถยนต์ในประเทศไทยที่เกินระดับ 1 ล้านคัน