posttoday

ส่องรถยนต์รุ่นใหม่ หนุนตลาดปี 2562 คึก

05 มกราคม 2562

โดย: พลพัต สาเลยยกานนท์

โดย: พลพัต สาเลยยกานนท์

เริ่มต้นศักราชใหม่ของปี 2562 ด้วยความคึกคักของตลาดรถยนต์ตั้งแต่ปลายปี 2561 ที่ต่อเนื่องมาสร้างสีสันบรรยากาศให้มีความคึกคักรับต้นปีนี้ “โพสต์ทูเดย์” ขอพาผู้อ่านทุกท่านไปตรวจแถวรถยนต์รุ่นใหม่ที่ว่ากันว่าจะมีการเปิดตัวลงสู่ตลาดในประเทศไทยมาสร้างความคึกคักและสีสันในปีนี้ให้ร้อนแรงยิ่งขึ้นไปอีก

เริ่มต้นที่ “ฮอนด้า” ซึ่งได้นำรถยนต์รุ่นใหม่อย่าง ฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่ ซึ่งได้นำมาจัดแสดงในงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35 (มอเตอร์ เอ็กซ์โป) ไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยราคาและยังไม่ได้เปิดจองแต่อย่างใด โดยรถยนต์รุ่นดังกล่าวถือได้ว่าเป็นเจเนอเรชั่นที่ 10 แล้ว อีกทั้งยังคาดว่าจะมาพร้อมเครื่องยนต์ไฮบริดและเทคโนโลยีเต็มคัน ถ้าไม่ผิดพลาดอะไรน่าจะเปิดตัวในช่วงไม่เกินไตรมาส 1/2562 นี้

ส่องรถยนต์รุ่นใหม่ หนุนตลาดปี 2562 คึก

ตามมาด้วย “โตโยต้า” ที่ถ้าดูจากพอร์ตโปรดักต์แล้วนั้นยังคงเหลืออีก 1-2 รุ่นที่ยังไม่ได้มีการปรับโฉมผลิตภัณฑ์หรือไม่ได้เปิดตัวใหม่มาช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว อย่างรุ่น โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส ซึ่งถูกจัดอยู่ในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดกลาง (ซี-เซ็กเมนต์) และที่ต้องจับตาคือการปิดช่องโหว่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็ก (คอมแพกต์เอสยูวี) ซึ่งมีแนวโน้มที่จะนำมาทำตลาดเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดกับคู่แข่งและผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ยังเป็นเทรนด์ที่ผู้บริโภคทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ

ส่องรถยนต์รุ่นใหม่ หนุนตลาดปี 2562 คึก

ขณะที่ “มิตซูบิชิ” ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดตัวรถยนต์ในกลุ่มเอสยูวีซึ่งยังไม่เปิดเผยชื่อที่จะใช้ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ แต่ตามแผนธุรกิจทั่วโลกที่มิตซูบิชิเคยประกาศไว้ว่าจะมีการทำตลาดรถยนต์รุ่นใหม่ในกลุ่มเอสยูวีภายในระยะเวลาอันใกล้ ซึ่งในต่างประเทศมีรุ่นหนึ่งที่ชื่อว่า มิตซูบิชิ อีคลิปส์ ครอส (Mitsubishi Eclipse Cross) ลงสู่ตลาดในประเทศไทยเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มนี้

ส่วน “มาสด้า” นั้นจ่อที่จะนำเจ้า มาสด้า ซีเอ็กซ์-8 มานานอยู่หลายปี ด้วยความจดๆ จ้องๆ ที่กำลังหาความสมดุลของการวางราคาจำหน่ายเพื่อที่จะท้าชิงกับตลาดรถกระบะดัดแปลง (พีพีวี) ด้วยขนาดและสมรรถนะรวมถึงเทคโนโลยีที่สามารถแข่งขันกันได้ในกลุ่มนี้นั้นจะเป็นอีกการแข่งขันหนึ่งที่ข้ามเซ็กเมนต์น่าสนใจเลยทีเดียว อีกทั้งการเตรียมการเปิดตัว มาสด้า 3 ใหม่ รถธงอีกรุ่นของมาสด้า ทำให้ในปีนี้จะยิ่งมีการแข่งขันที่คึกคัก

ส่องรถยนต์รุ่นใหม่ หนุนตลาดปี 2562 คึก

ด้าน “ซูซูกิ” ที่มีความแข็งแกร่งในกลุ่มรถยนต์ประหยัดพลังงาน (อีโคคาร์) อย่าง ซูซูกิ สวิฟท์ นั้น ก็ได้เตรียมส่งทัพเสริมด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง ซูซูกิ จิมนี่ (Suzuki Jimny) รถยนต์ในกลุ่มอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์ ที่ออกแบบมาให้เตรียมพร้อมลุย และสร้างชื่อเสียงในต่างประเทศไว้อย่างมาก โดยเดิมที่กระแสข่าวหนาหูว่าจะเปิดตัวในประเทศไทยช่วงปลายปีก่อน แต่ก็ไร้วี่แววจนกระทั่งมีความชัดเจนว่าจะมีการเปิดตัวในปีนี้อย่างแน่นอน รวมถึงอีกรุ่นหนึ่งอย่าง ซูซูกิ เออร์ติก้าในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ (เอ็มพีวี) ที่แม้จะห่างหายจากการปรับโฉมไปสักระยะแต่ก็ยังคงความนิยมในกลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี

สำหรับ “เอ็มจี” ที่ซุ่มซ้อมวางแผนการตลาดสำหรับการขยายตลาดเพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มรถกระบะมาแรมปีและน่าจะสุกงอมพร้อมที่จะปล่อยลงตลาดได้ภายในปีนี้ โดยนำเอา แมคซัส ที60 (Maxus T60) ซึ่งเป็นอีกแบรนด์หนึ่งในกลุ่มบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี และมีความเป็นไปได้หลายรูปแบบที่จะนำเอามาติดแบรนด์ เอ็มจี หรือจะนำแบรนด์แมคซัสมาทำตลาดในปีนี้

ส่องรถยนต์รุ่นใหม่ หนุนตลาดปี 2562 คึก

ปิดท้ายที่ “เชฟโรเลต” ที่แม้ว่าจะโฟกัสผลิตภัณฑ์ที่ตัวเองถนัดอย่างในกลุ่มกระบะและพีพีวีตามแผนธุรกิจทั่วภูมิภาคเอเชียนั้น แต่ก็แว่วมาว่าจะมีข่าวดีในปีนี้ที่จะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ที่ไม่เคยมีในประเทศไทยมาก่อนอย่างน้อย 1 รุ่น ซึ่งความน่าจะเป็นสูงสุดคือรุ่น เชฟโรเลต เบลเซอร์ (Chevrolet Blazer) ซึ่งนอกจากจะต้องผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศแล้วด้วยนั้น ยังต้องพิจารณาด้านการผลิตเพื่อการส่งออกอีกด้วย

ทั้งหมดนี้เป็นรถยนต์รุ่นที่คาดว่าจะมีการเปิดตัวในประเทศไทยในปี 2562 นี้ ซึ่งดูจากไลน์อัพผลิตภัณฑ์ของแต่ละแบรนด์แล้วนั้นน่าจะสะท้อนตลาดได้เป็นอย่างดีเลยว่า ปีนี้จะเป็นอีกปีหนึ่งที่มีการแข่งขันด้านผลิตภัณฑ์และการสร้างสีสันให้ตลาดมีความคึกคักรับกับตลาดที่เติบโตต่อเนื่องในระดับเกิน 1 ล้านคันอย่างมีเสถียรภาพได้อย่างแน่นอน