posttoday

กูเกิลชี้การตัดสินใจคนไทยซื้อรถเร็วขึ้น

22 ธันวาคม 2561

กูเกิล แนะนักการตลาดค่ายรถเร่งรักษาฐานลูกค้า ป้องกันการสวิตช์แบรนด์

กูเกิล แนะนักการตลาดค่ายรถเร่งรักษาฐานลูกค้า ป้องกันการสวิตช์แบรนด์

นายภูมิภัส ฉัตรแก้ว ผู้จัดการกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยและพฤติกรรมเลือกซื้อรถยนต์ของ ผู้บริโภคชาวไทยในยุคปัจจุบัน พบว่า การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันใช้ระยะเวลาลดลงเหลือ 2 เดือนในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ จากปีก่อนใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อ 3 เดือน

ขณะที่จำนวน 15% ของผู้ตอบแบบสอบถามในการวิจัยครั้งนี้ ใช้เวลาในการตัดสินใจด้วยระยะเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น เนื่องจากตลาดมีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น ด้านผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ดีขึ้น และคาดว่าจะใช้เวลาลดลงอีกในอนาคต

ทั้งนี้ ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันมีการเปิดรับความคิดเห็นต่างๆ ในระหว่างการหาข้อมูลเพิ่มมากขึ้น โดยเฉลี่ยแล้วผู้บริโภคคนไทยมีการพิจารณาแบรนด์รถยนต์ที่สนใจเพิ่มขึ้นเป็น 4.7 แบรนด์ ก่อนการตัดสินใจซื้อ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ที่ 2.9 แบรนด์

"ผู้บริโภคยุคปัจจุบันเปลี่ยนหรือสวิตช์แบรนด์ตัดสินใจซื้อง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งนักการตลาดแต่ละแบรนด์ควรรักษาลูกค้าเดิมไว้ เนื่องจากเมื่อลูกค้าสวิตช์แบรนด์ไปแล้ว การดึงลูกค้ากลับเป็น สิ่งที่ยากและในงบประมาณสูงกว่าหลายเท่าตัว" นายภูมิภัส กล่าว

นอกจากนั้น 56% ของผู้ตอบแบบ สอบถามซึ่งเป็นผู้ที่มีรถยนต์อยู่แล้ว มีความอยากลองแบรนด์อื่นที่ไม่ใช่แบรนด์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน สะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของสื่อดิจิทัลในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ของผู้บริโภคชาวไทยมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านการหาข้อมูล 99% ของผู้ตอบแบบสอบถามใช้เสิร์ชเอนจิ้นเป็นเครื่องมือหาข้อมูล รองลงมา 96% รับชมวิดีโอออนไลน์ประกอบการตัดสินใจ ขณะที่ ผู้บริโภคค้นหาข้อมูลจากเว็บไซต์ของแบรนด์อยู่ที่ 88% ส่วนโซเชียลมีเดีย 75% โฆษณา 64% เว็บไซต์ของผู้แทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) 53% เว็บไซต์รีวิวอื่นๆ 49% นิตยสารรถยนต์ 35% นิตยสารทั่วไป 32% ออนไลน์มาร์เก็ตเพลส 27% ส่วน 97% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ดูวิดีโอออนไลน์จะตัดสินใจเข้าชมเว็บไซต์ของแบรนด์รถยนต์สัดส่วน 62% เพิ่มจากปีก่อน อยู่ที่ 49%

นายภูมิภัส กล่าวว่า ที่น่าสนใจคือการหาข้อมูลของผู้บริโภคจากเว็บไซต์ของแบรนด์เพิ่มเป็น 88% จากปีก่อน 46% และเว็บไซต์ของดีลเลอร์อยู่ที่ 53% จากปีก่อน 36% ดังนั้นการสร้างความน่าเชื่อถือของแบรนด์และการสร้างตัวตนของ ดีลเลอร์จึงเป็นสิ่งสำคัญในการทำตลาดยุคปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อลูกค้าหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจจากอินเทอร์เน็ตแล้ว สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ การสร้างประสบการณ์และความพึงพอใจเมื่อลูกค้าเดินทางไปยังจุดจำหน่ายหรือศูนย์จำหน่ายและบริการ (โชว์รูม) ซึ่งพนักงานขายจะต้องเห็นคุณค่าของการที่ลูกค้าตัดสินใจเดินเข้ามายังโชว์รูมเพื่อนำเสนอข้อมูลที่ลูกค้าต้องการเหนือจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อปิดการขาย

ภาพประกอบเนื้อหาข่าว