posttoday

คนรวยซื้อรถหรูพุ่งกำลังซื้อระดับกลางยังดียอดทะลุ10%สูงสุด5ปี

11 ธันวาคม 2561

กำลังซื้อระดับกลางยังดี ยอดจองรถเพิ่มกว่า 10% ทั้งจำนวนและราคา เบนซ์-บีเอ็มฯ มากกว่าปีก่อน กสิกรชี้ปีหน้าบริโภคชะลอ

กำลังซื้อระดับกลางยังดี ยอดจองรถเพิ่มกว่า 10% ทั้งจำนวนและราคา เบนซ์-บีเอ็มฯ มากกว่าปีก่อน กสิกรชี้ปีหน้าบริโภคชะลอ

ภาพสะท้อนกำลังซื้อระดับกลางขึ้นไปฟื้นตัวชัด แต่ระดับรากหญ้ายังแย่ เห็นได้มากขึ้นจากงานแสดงรถยนต์ที่ยอดจองหลังปิดงานปีนี้ กลุ่มรถยนต์เพิ่มจากครั้งก่อนทั้งจำนวนและราคา ขณะยอดจองรถจักรยานยนต์ที่เป็นกลุ่มระดับล่างขยายตัวน้อย

นายชลัทชัย ปภัสร์พงษ์ รองประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35 (มอเตอร์ เอ็กซ์โป) เปิดเผยหลังปิดงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35 ว่า กำลังซื้อผู้บริโภคระดับบนปีนี้สะท้อนได้จากยอดจองรถยนต์ช่วงจัดงาน 12 วัน กลุ่มดี-เซ็กเมนต์ และรถยนต์ระดับพรีเมียม ภายในงานคึกคักจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่กระตุ้นความต้องการซื้อ

ทั้งนี้ กลุ่มรถยนต์เพิ่มขึ้น 12.97% หรือยอดจอง 4.5 หมื่นคัน สูงสุดในรอบ 5 ปี ที่จัดงาน รวมทั้งค่าเฉลี่ยราคารถยนต์ในงานปีนี้สูงขึ้นเป็น 1.2 ล้านบาท/คัน จากปีก่อน 1-1.1 ล้านบาท โดยกลุ่มรถยนต์ที่ยอดจองสูงคือ 1.กลุ่มรถยนต์นั่ง 39-40% 2.กลุ่มรถอเนกประสงค์ (เอสยูวี) 34-35% กลุ่ม 3 รถกระบะ 18-19% และ 4.กลุ่มอื่นๆ 9.3%

รายงานจากกลุ่มรถหรู เช่น บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) ระบุว่า ยอดจองปีนี้สูงกว่าปีก่อนอยู่ที่ 2,701 คัน บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ปีนี้ยอดจองสูงกว่าปีก่อนที่จอง 1,175 คัน รวมทั้งมินิ ยอดจองสูงเช่นกัน

ขณะที่ในกลุ่มรถจักรยานยนต์ ซึ่งสะท้อนกำลังซื้อรากหญ้าในงานปีนี้เพิ่มแค่ 3% หรือยอดจองเพิ่มจาก 7,711 คัน เป็น 8,000 คัน

น.ส.จินตนา อุดมทรัพย์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ กล่าวว่า ราคาสินค้าเกษตรภาคใต้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีปัญหากระทบกำลังซื้อ ทำให้รถจักรยานยนต์ปีนี้อาจไม่ถึง 1.8 ล้านคัน ตามที่คาดไว้

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า ยอดขายรถในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป ที่ดีมาจาก 4 ปัจจัย ได้แก่ รถยนต์คันแรกครบกำหนดเปลี่ยน ดอกเบี้ยยังอยู่ระดับต่ำ โมเดลรถรุ่นใหม่ และแคมเปญตลาดที่จูงใจ โดยยอดขายรถเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การบริโภคปีนี้ขยายตัวเป็นฐานสูง ที่ทำให้การบริโภคปีหน้าอาจชะลอลง เพราะผู้ซื้อรถมีหนี้ต้องผ่อนชำระ