posttoday

ยอดขายรถปี'61ทะลุล้านคัน

29 พฤศจิกายน 2561

ค่ายรถชี้สัญญาณบวก ภาพรวมตลาดรถยนต์สู่ล้านคันแบบธรรมชาติในระยะยาว

ค่ายรถชี้สัญญาณบวก ภาพรวมตลาดรถยนต์สู่ล้านคันแบบธรรมชาติในระยะยาว

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไป ภาพรวมตลาดรถยนต์จะเข้าสู่ยอดขายระดับ 1 ล้านคัน แบบธรรมชาติโดยไร้ปัจจัยพิเศษกระตุ้นให้เติบโตผิดปกติ โดยระยะยาวเชื่อว่าประเทศไทยจะเป็นประเทศที่มียอดขายระดับเกิน 1 ล้านคัน อย่างยั่งยืน

นายอันตวน บาร์เตส ประธาน นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดรถยนต์ปีนี้เติบโตทั้งกระดานจากปัจจัยบวกต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจ การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ และการสิ้นสุดการ ถือครองในโครงการรถคันแรก คาดว่าจะปิดตัวเลขปีนี้ที่ 1.05-1.08 ล้านคัน โดยมองว่าจะมีสัญญาณบวกต่อเนื่องถึงปีหน้า ซึ่งคาดว่าจะเติบโตราว 5% จากปีนี้

นายวิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจและการลงทุนภาครัฐและเอกชนที่เป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อีกทั้งการท่องเที่ยว ส่งผลดีต่อกำลังซื้อในภาพรวมและต่อเนื่องมายังตลาดรถยนต์

นายโมริคาซุ ชกกิ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า สถานการณ์เศรษฐกิจโลกและสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนยังคงเป็นสิ่งที่น่าจับตา เพราะเศรษฐกิจจีนมีผลต่อเศรษฐกิจไทยอย่างมาก

นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปี 2562 เป็นห่วงเรื่องการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นของธนาคารแห่งประเทศไทย อาจส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ให้ชะลอไปบ้าง แต่ปีหน้ามีปัจจัยบวกจากการเลือกตั้ง โดยเชื่อว่าจะยังสามารถรักษาระดับ 1 ล้านคันไว้ได้