posttoday

จ่อเด้งซีอีโอนิสสัน

20 พฤศจิกายน 2561

นิสสันเตรียมปลด "คาร์ลอส กอส์น" หลังถูกควบคุมตัวเหตุต้องสงสัยปกปิดรายได้

นิสสันเตรียมปลด "คาร์ลอส กอส์น" หลังถูกควบคุมตัวเหตุต้องสงสัยปกปิดรายได้

บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ค่ายรถรายใหญ่จากญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ระบุว่า คาร์ลอส กอส์น ประธานนิสสัน และเกร็ก เคลลี ตัวแทนผู้อำนวยการ ได้ประพฤติผิดร้ายแรงต่อบริษัทในหลายข้อหา รวมถึงการนำทรัพย์สินของบริษัทไปใช้ส่วนตัว และรายงานตัวเลขรายได้ที่ต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งนิสสันประกาศจะปลดกอส์น ออกจากตำแหน่ง โดยข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของนิสสันร่วงลงมากถึง 12% วานนี้

ฮิโรโตะ ไซกาวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของนิสสัน ระบุว่า กำลังเตรียมเสนอบอร์ดบริหารของนิสสันให้ปลดกอส์น และเคลลี ออกจากตำแหน่ง โดยแถลงการณ์ระบุว่า นิสสันตรวจสอบการกระทำของกอส์นมาเป็นระยะเวลาหลายเดือนแล้ว หลังจากได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ภายในบริษัท และได้ให้ข้อมูลกับสำนักงานอัยการกรุงโตเกียวเพื่อร่วมมือกันสอบสวน

ด้านสำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ทั้งสองคนได้รายงานรายได้ ต่ำกว่าความจริงเกือบ 5,000 ล้านเยน (ราว 1,459 ล้านบาท) ช่วงปี 2011-2015 ด้านสื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นหลายสำนักรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า กอส์นถูกควบคุมตัวไปยังสำนักงานอัยการด้วยความสมัครใจ และถูกจับกุมทันทีหลังการสอบสวน

ทั้งนี้ กอส์นเข้าดำรงตำแหน่งซีอีโอของนิสสันในปี 2001-2017 และตำแหน่งซีอีโอของเรโนลต์ในปี 2005 หลังจากนั้นในปี 2016 นิสสันได้เข้าซื้อหุ้นของมิตซูบิชิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ในสัดส่วน  34% โดย กอส์นได้เข้ามาพลิกโฉมมิตซูบิชิที่ในขณะนั้นกำลังเผชิญกับหนี้มูลค่ากว่า 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.6 แสนล้านบาท) ให้กลับมามีกำไรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง