posttoday

รัฐกล่อม"อีซูซุ-ฮีโน่"ปรับเครื่องยนต์รองรับดีเซลบี20

05 พฤศจิกายน 2561

“สนธิรัตน์” ชวนรถอีซูซุ-ฮีโน่ ปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์รถบรรทุกและรถกระบะใช้น้ำมัน บี20 ดูดซับน้ำมันปาล์มออกจากระบบ

“สนธิรัตน์” ชวนรถอีซูซุ-ฮีโน่ ปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์รถบรรทุกและรถกระบะใช้น้ำมัน บี20 ดูดซับน้ำมันปาล์มออกจากระบบ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับผู้บริหารค่ายรถยนต์อีซูซุ ในการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน โดยทางอีซูซุรับปากที่จะปรับสเปกการผลิตรถบรรทุกขนาดใหญ่ ขนาดกลางและเล็ก ให้สามารถใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี20 ได้ รวมทั้งการปรับเครื่องยนต์รถกระบะให้ใช้ บี20 ได้เช่นกัน

นอกจากนั้น จะหารือกับบริษัท ฮีโน่ ค่ายรถบรรทุกขนาดใหญ่ เพื่อปรับสเปกเครื่องยนต์ให้ใช้ บี20 ได้ หากสำเร็จจะช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบออกจากระบบได้มากถึงปีละ 4 แสนตัน ส่งผลต่อราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันดีขึ้น ซึ่งรัฐบาลพร้อมช่วยเหลือหรือให้สิทธิพิเศษ เนื่องจากการใช้ บี7 ขณะนี้ดึงน้ำมันปาล์มออกจากระบบได้เพียง 8 หมื่นตันเท่านั้น

ขณะที่มาตรการเร่งผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ คาดจะเสนอคณะรัฐมนตรีสัปดาห์นี้ หากไม่มีอะไรผิดพลาด โดยจะขอให้ขยายเวลามาตรการผลักดันส่งออกไปถึงเดือน ก.พ. 2562 หลังจากได้รับงบประมาณ 525 ล้านบาท ในการชดเชยค่าขนส่ง 1.75 บาท/กิโลกรัม มีเป้าหมายผลักดันส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ 3 แสนตัน ภายใน 5 เดือน เพื่อลดสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบในประเทศ

สำหรับมาตรการอื่นๆ จะขอให้กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งออกประกาศเรื่องกำหนดวัตถุดิบและคุณภาพผลิตภัณฑ์ของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มที่กำหนดโรงงานสกัดเอง ต้องสกัดน้ำมันได้ไม่น้อยกว่า 18% ให้ใช้บังคับโดยเร็ว และให้กรมการค้าภายในศึกษาหามาตรการดูแลราคาน้ำมันปาล์มขวดให้สอดคล้องกับต้นทุนปาล์มดิบเพื่อดูแลผู้บริโภค