posttoday

โตโยต้าเผยกลางปี62 เดินเครื่องผลิตแบตไฮบริดในไทย

30 ตุลาคม 2561

โตโยต้า ลั่นกลางปี 2562 เริ่มเดินเครื่องโรงงานรองรับตลาดในไทย ล่าสุดส่ง “โตโยต้า คัมรี่ ใหม่” ลุยตลาด

โตโยต้า ลั่นกลางปี 2562 เริ่มเดินเครื่องโรงงานรองรับตลาดในไทย ล่าสุดส่ง “โตโยต้า คัมรี่ ใหม่” ลุยตลาด

นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทจะเริ่มผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฮบริดของโตโยต้าในประเทศ ช่วงกลางปี 2562 ซึ่งเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ในปี 2563 เพื่อให้เพียงพอต่อการผลิตในประเทศเป็นหลัก

ทั้งนี้ รัฐบาลมีความชัดเจนของนโยบายสนับสนุนรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และส่งเสริมเทคโนโลยีใหม่ ซึ่งบริษัทมุ่งหวังว่าจะตอบสนองนโยบายรัฐ

“โตโยต้ากำลังพิจารณาการยื่นขอรับการส่งเสริมกับบีโอไอสำหรับรถยนต์ปลั๊กอิน ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ที่จะสิ้นสุดภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งยืนยันว่าอยากจะยื่นให้ทันภายในกำหนดเวลาดังกล่าว เพราะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของเวลาที่รัฐบาลกำหนด” นายซึงาตะ กล่าว

ขณะที่ล่าสุดได้เปิดตัว โตโยต้าคัมรี่ ใหม่ เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 2.5 ลิตร และ 2.5 ลิตร ไฮบริด ราคาเริ่มต้น 1.44-1.79 ล้านบาท ซึ่งได้สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีทำให้ราคาต่ำลงกว่ารุ่นก่อนหน้าเฉลี่ย 7 หมื่นบาท และโตโยต้าได้เพิ่มออปชั่นและข้อเสนอพิเศษอีก 8 หมื่นบาท ทำให้ผู้บริโภคได้ความคุ้มค่ารวม 1.5 แสนบาท ตั้งเป้ายอดขายเดือนละ 650 คัน

อย่างไรก็ตาม ตลาดรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ (ดี-เซ็กเมนต์) ช่วง 5 ปีก่อนอยู่ที่ 5% ของตลาดรถยนต์นั่ง และลดลงเหลือ 2-3% ในช่วง 2-3 ปีก่อน ซึ่งมาจากปัจจัยรถกลุ่มอื่นๆ เช่น พีพีวี และเอสยูวี ในระดับราคา 1.4-1.8 ล้านบาท ชิงสัดส่วนของตลาดนี้ไป ดังนั้นจึงได้ทำราคาและข้อเสนอใหม่เพื่อแย่งชิงกับตลาดรถยุโรปที่ทำราคาต่ำลงมาแข่งขันกับรถกลุ่มญี่ปุ่น