posttoday

บีเอ็มฯเอ็กซ์ 4 สปอร์ต เร้าใจปลอดภัยครบ

27 ตุลาคม 2561

บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 4 ใหม่ เจเนอเรชั่นที่ 2 ซึ่งมาพร้อมกับรูปทรงสปอร์ต แอ็กทิวิตี้คูเป้ เป็นเอสยูวียกสูง

โดย...ภูวดล โกมลรัตนเสถียร

ลองขับวันนี้ พาไปสัมผัสกับประสบการณ์การขับขี่ที่หลากหลายสไตล์ จากบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ที่ได้นำทั้งบีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 4 ใหม่ รวมถึงขุมพลังจากมินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์กส์ 4 รุ่น ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้มาให้ลองสัมผัสสมรรถนะอย่างครบครันในสนามแข่ง ซึ่งครั้งนี้โพสต์ทูเดย์จะขอพาไปสัมผัสและรู้จักอย่างใกล้ชิดกับเจ้าเอ็กซ์ 4 ใหม่โดยเฉพาะ

“โพสต์ทูเดย์” มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมการทดสอบบีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 4 ใหม่ ซึ่งถือเป็นเจเนอเรชั่นที่ 2 โดยมาพร้อมกับรูปทรงสปอร์ตแอ็กทิวิตี้คูเป้ หรือเอสเอซี (Sport Activity Coupe) เป็นเอสยูวียกสูง สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ทางบีเอ็มฯ ได้จัดเต็มให้สัมผัสการขับขี่ในสนามแข่งรถแก่งกระจานเซอร์กิต ซึ่งเป็นการวิ่งย้อนไลน์การขับขี่แบบปกติของสนามแข่ง พร้อมมีการตัดแทร็กให้ลุยแบบกึ่งออฟโรด รวมไปถึงการขับแบบสลาลม (Slalom) บนทางกรวด ซึ่งสามารถสัมผัสกับสมรรถนะของเครื่องยนต์เอ็กซ์ 4 ใหม่ ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.0 ลิตร ทวินพาวเวอร์เทอร์โบ

บีเอ็มฯเอ็กซ์ 4 สปอร์ต เร้าใจปลอดภัยครบ

ด้วยพละกำลังให้แรงม้าสูงสุดถึง 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 1,750-2,500 รอบ/นาที ซึ่งส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ Steptronic 8 จังหวะ ทำให้อัตราเร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง (ชม.) ได้ภายใน 8 วินาที และสามารถทำความเร็วสูงสุดถึง 213 กม./ชม. ให้สมรรถนะที่คล่องตัวด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบแปรผันระหว่างล้อคู่หน้าและคู่หลัง (เอ็กซ์ไดรฟ์) โดยมีอัตราการบริโภคน้ำมันเฉลี่ยที่ 17.9 กม./ลิตรเท่านั้น

ทั้งนี้ จากการเหยียบคันเร่งในสนามแข่ง เจ้าเอ็กซ์ 4 ใหม่นี้สามารถตอบโจทย์ทั้งอัตราการเร่ง สมรรถนะในการเข้าโค้งได้อย่างน่าประทับใจ และด้วยระบบควบคุมการขับขี่ขณะเข้าโค้ง (Performance Control) รวมถึงพวงมาลัยไฟฟ้าอัจฉริยะแบบสปอร์ต ด้วยฟีเจอร์ Varible Sports Sterring ที่ช่วยเพิ่มอัตราการทดในการบังคับพวงมาลัยให้น้อยลงและคล่องตัวมากขึ้น

ขณะเดียวกันก่อนจบคอร์สในสนามแข่งยังมีสถานีกึ่งออฟโรดให้ได้ทดสอบการวิ่งเนินเอียง เพื่อให้ล้อลอย หรือใช้การขับเคลื่อนเพียง 3 ล้อ เพื่อแสดงถึงศักยภาพระบบการทำงาน เอ็กซ์ไดรฟ์ที่ช่วยส่งกำลังมาที่ล้อที่อยู่บนพื้นผิวถนน ช่วยให้สามารถขับผ่านได้อย่างง่ายดาย ซึ่งองศาการลอยขึ้นของล้อก็จะปรากฏในแผงหน้าจอของห้องโดยสารด้วย

บีเอ็มฯเอ็กซ์ 4 สปอร์ต เร้าใจปลอดภัยครบ

จากนั้นเข้าสู่การทดลองขับในสถานีสลาลมบนทางกรวด ทางฝุ่น สามารถสัมผัสได้ถึงการหมุนพวงมาลัยในการบังคับน้อยลง ขับได้ง่ายและคล่องตัวขึ้น ส่วนช่วงล่างแบบเอ็มสปอร์ตช่วยให้สามารถรองรับแรงกระแทก และการทรงตัวได้เป็นอย่างดี ทำให้ภายในห้องโดยสารรับรู้ถึงความนุ่มนวล

สิ่งสำคัญของเอ็กซ์ 4 เจเนอเรชั่น 2 นี้ ทางบีเอ็มฯ ได้ปรับเพิ่มเกือบทุกมิติของรถยนต์ ทั้งขนาดที่ยาวขึ้น 81 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 37 มิลลิเมตร และระยะช่วงล้อหน้า-หลัง กว้างขึ้น 54 มิลลิเมตร รวมถึงยังเพิ่มพื้นที่จัดเก็บสัมภาระอีก 25 ลิตร เป็น 525 ลิตร และเมื่อพับพนักพิงที่นั่งด้านหลังก็จะช่วยให้ความจุของสัมภาระเพิ่มสูงถึง 1,430 ลิตร

ส่วนที่ปรับลดลงมีเพียงสิ่งเดียว คือ ความสูงของตัวรถที่ลดลง 3 มิลลิเมตร รวมถึงนำเทคโนโลยี EfficentLightweight ที่ช่วยให้รถมีน้ำหนักเบากว่ารุ่นก่อนถึง 50 กิโลกรัม ซึ่งจุดนี้ช่วยให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศเพียง 0.3 เรียกได้ว่ามีประสิทธิภาพสูงเมื่อเทียบกับรถรุ่นอื่นๆ ภายในเซ็กเมนต์เดียวกัน

ขณะที่รูปโฉมภายนอกยังคงเน้นย้ำถึงความสง่าและปราดเปรียว เส้นสายมีความเงา เน้นความเป็นสปอร์ตที่เด่นชัดมากขึ้นจากรุ่นก่อนหน้า ด้านภายในห้องโดยสารออกแบบมาพร้อมกับความหรูหราและความสปอร์ต ดุดัน ผ่านเบาะที่นั่งแบบสปอร์ต โอบกระชับ รวมถึงเพิ่มเบาะรองเข่าช่วยให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น ส่วนคอนโซลหน้ามาพร้อมกับ Gesture Control และมีหลังคากระจกแบบพาโนรามาบานใหญ่ตอบโจทย์ความเป็นรถสปอร์ต

บีเอ็มฯเอ็กซ์ 4 สปอร์ต เร้าใจปลอดภัยครบ

นอกจากนี้ เอ็กซ์ 4 ใหม่ยังเป็นรุ่นแรกได้นำเทคโนโลยีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่อัจฉริยะเข้ามาในตัวรถยนต์เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ได้แก่ ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ ระบบเตือนการชนจากทางด้านหลัง ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องจราจร ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตา

รวมทั้งได้ใส่ระบบ Connected Drive ที่ช่วยให้ติดต่อสื่อสารได้อย่างไร้ขีดจำกัด ซึ่งมีการฝังซิมการ์ดไว้ในตัวรถตั้งแต่การผลิตจากโรงงาน สามารถใช้งานกับประเทศอื่นๆ ได้ทั่วโลกผ่านการโรมมิ่ง โดยบีเอ็มฯ จะเปิดให้ลูกค้าในไทยทดลองใช้ระบบนี้ฟรีเป็นเวลา 2 ปี จากนั้นจะคิดเงินตามการเปิดใช้งานของระบบต่างๆ

สำหรับบีเอ็มฯ เอ็กซ์ 4 ใหม่นี้เปิดราคาอยู่ที่ 3.99 ล้านบาท ด้วยเป็นรถนำเข้าสำเร็จรูป แต่มาพร้อมด้วยแพ็กเกจ BSI Standard บริการบำรุงรักษา 3 ปี หรือ 6 หมื่นกิโลเมตร และการรับประกัน 3 ปีไม่จำกัดระยะทาง ซึ่งทางบีเอ็มฯ มั่นใจว่าราคาค่าตัวนี้อยู่ในระดับเหมาะสมและสามารถแข่งขันกับคู่แข่งอื่นๆ ในตลาดเดียวกันได้ โดยเชื่อว่าภายในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป ปลายปีนี้จะได้รับการตอบรับที่ดี

เรียกว่าใครที่กำลังมองหารถที่ตอบโจทย์ทั้งความเป็นสปอร์ต เร้าใจ และความปลอดภัย การใช้งานสำหรับครอบครัวบีเอ็มฯ เอ็กซ์ 4 ใหม่ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยตอบโจทย์การใช้งานกับความคุ้มค่าของเทคโนโลยีที่มาพร้อมกับตัวรถ สมรรถนะของเครื่องยนต์ สาวกใบพัดฟ้าขาวไม่ควรพลาด

บีเอ็มฯเอ็กซ์ 4 สปอร์ต เร้าใจปลอดภัยครบ