posttoday

บีเอ็มฯวอนรัฐหนุนอีวี

25 ตุลาคม 2561

บีเอ็มดับเบิลยูไม่หวั่นปรับโครงสร้างภาษีรถจักรยานยนต์ ส่งรุ่นใหม่ลุยตลาด ดันยอดขายโต 2 หลัก

บีเอ็มดับเบิลยูไม่หวั่นปรับโครงสร้างภาษีรถจักรยานยนต์ ส่งรุ่นใหม่ลุยตลาด ดันยอดขายโต 2 หลัก

นายมาร์คุส เกลเซอร์ ผู้อำนวยการ บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทต้องการให้ภาครัฐเร่งวางแนวทางเพื่อสนับสนุนรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย เพื่อให้รับการตอบรับและประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับหลายประเทศในยุโรป รวมถึงในจีนและญี่ปุ่น โดยเฉพาะมาตรการสนับสนุนทางภาษี จากปัจจุบันอัตราจัดเก็บภาษีนำเข้ารถจักรยานยนต์อยู่ที่ราว 60%

พร้อมกันนี้ บริษัทได้วางแนวทางการสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีและระบบควบคุมไอเสียที่ช่วยกระจายการบริโภคน้ำมัน ลดลง และปรับลดอัตราการปล่อยมลภาวะตามมาตรฐาน EU4 เข้ามาใช้ผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมและสอดรับสำหรับแนวทางที่ภาครัฐจะมีการพิจารณาปรับโครงสร้างการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถจักรยานยนต์ใหม่ เป็นการจัดเก็บตามปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) โดยไม่มีความกังวลว่าการปรับโครงสร้างการจัดเก็บภาษีใหม่นี้จะส่งผล กระทบต่อราคาของรถจักรยานยนต์

ทั้งนี้ บริษัทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ 3 รุ่น ประกอบด้วย บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ 750 จีเอส ใหม่ มีราคาอยู่ในช่วง 4.99-5.39 แสนบาท และบีเอ็มดับเบิลยู เอฟ 850 จีเอสใหม่ ราคาอยู่ในช่วง 5.75-6.15 แสนบาท ซึ่งจะตอบโจทย์ผู้ชื่นชอบขับขี่แบบออฟโรดและออนโรด คาดว่าจะสามารถส่งมอบรถคันแรกได้ในเดือน พ.ย.นี้

ขณะเดียวกัน อีก 1 รุ่น คือ บีเอ็ม ดับเบิลยู ซี 400 เอ็กซ์ ลิมิเต็ด เอดิชั่น ซึ่งเป็นสกูตเตอร์นำเข้าจากประเทศจีน นำมาจำหน่ายในไทยจำนวน 26 คัน มีราคาอยู่ที่ 3.99 แสนบาท คาดจะเริ่มส่งมอบรถได้ในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปี 2562

ด้านภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (บิ๊กไบค์) ขนาดมากกว่า 250 ซีซีขึ้นไป ช่วง 8 เดือนแรก มีตัวเลข จดทะเบียนเพิ่มขึ้น 20% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เช่นเดียวกับยอดขายของ บีเอ็มดับเบิลยู ในช่วง 8 เดือนแรก ที่มีจำนวน 1,255 คัน เพิ่มขึ้น 18% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับในช่วงไตรมาส 4 ที่จะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว จะเป็นช่วงที่ได้รับอานิสงส์ให้เกิดความต้องการซื้อและขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์สำหรับท่องเที่ยว ซึ่งการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้ง 3 รุ่น ในช่วงนี้จะช่วยสนับสนุนให้ยอดขายทั้งปีของบริษัทสามารถเติบโตขึ้น 2 หลัก จากปีก่อนที่มียอดขาย 2,001 คัน

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนขยายศูนย์จำหน่ายและบริการ (โชว์รูม) เพิ่มขึ้นอีก 2 แห่ง แบ่งเป็นในพื้นที่กรุงเทพฯ และ ต่างจังหวัด เพื่อเร่งขยายให้ครอบคลุมพื้นที่การขายมากยิ่งขึ้น จากปัจจุบันมีจำนวนอยู่ 14 แห่ง แบ่งเป็นในพื้นที่กรุงเทพฯ 7 แห่ง และต่างจังหวัด 7 แห่ง

บรรยายภาพ - เปิดตัวรุ่นใหม่ : มาร์คุส เกลเซอร์ ผู้อำนวยการ บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด ประเทศไทย เปิดตัว 2 บิ๊กไบค์รุ่นใหม่ ตระกูล GS คือ BMW F750 GS และ BMW F850 GS และ C400 X สกูตเตอร์รุ่นใหม่ สำหรับการขับขี่ในเมือง ที่กลาสเฮ้าส์ ปาร์คนายเลิศ - ภาพ : วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี