posttoday

ลุ้นยอดขายรถยนต์ปีนี้ทะลุกว่าล้านคัน

19 ตุลาคม 2561

ส.อ.ท.ไม่หวั่นยอดผลิตเดือน ก.ย.ร่วง ความเชื่อมั่นยังเกินร้อยเป็นเดือนที่ 11 ลุ้นขายในประเทศปีนี้สูงสุดนับแต่หมดรถยนต์คันแรก

ส.อ.ท.ไม่หวั่นยอดผลิตเดือน ก.ย.ร่วง ความเชื่อมั่นยังเกินร้อยเป็นเดือนที่ 11 ลุ้นขายในประเทศปีนี้สูงสุดนับแต่หมดรถยนต์คันแรก

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การผลิตรถยนต์ทุกประเภทในเดือน ก.ย.  2561 มีทั้งสิ้น 183,191 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 3.72% ลดลงเพราะฐานของตัวเลขปีก่อนอยู่ในระดับที่สูงมาก ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการกลุ่มยานยนต์ยังอยู่ในระดับที่เกินร้อยต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 ซึ่งยอดผลิตล่าสุดนี้ทำให้การผลิตรถยนต์ 9 เดือนแรกของปีนี้มีทั้งสิ้น 1,604,116 คัน เพิ่มขึ้น 8.55%

ขณะที่ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศในเดือน ก.ย. 2561 ที่ผ่านมา อยู่ที่ 88,668 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 14.2% และเพิ่มขึ้นจากเดือน ส.ค. 2.1% จากเศรษฐกิจภายในประเทศที่ขยายตัว ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ที่เพิ่มขึ้น การแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่เข้าสู่ตลาด การลงทุนของภาครัฐมีความชัดเจนมากขึ้น การส่งออกและนำเข้ายังขยายตัวดี ขณะที่ยอดขายใน 9 เดือนแรกอยู่ที่ 746,546 คัน เพิ่มขึ้น 20.3%

"ในส่วนของการส่งออกยังจับตาผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ การมีมาตรการภาษีของบางประเทศ เช่น กรณีของออสเตรเลีย และญี่ปุ่นเพิ่งทำเอฟทีเอกับยุโรปไม่แน่ใจ จะส่งรถยนต์ไปแข่งกับไทยหรือไม่ แต่ตลาดในประเทศค่อนข้างสดใสแม้จะยังคงเป้าหมายการผลิตเพื่อขายในประเทศที่ 9.8 แสนคัน แต่หากยอดขายยังโต ต่อเนื่องเป็นไปได้ที่ยอดขายรถยนต์ในประเทศจะเพิ่มขึ้นไปถึง 1 ล้านคัน ซึ่งสูงที่สุดนับแต่สิ้นสุดมาตรการรถยนต์คันแรก" นายสุรพงษ์ กล่าว