posttoday

"ฟอร์ด"ระงับขายรถ3รุ่น สั่งตรวจเข้มปัญหา

15 ตุลาคม 2561

ฟอร์ดร่อนหนังสือด่วนถึงดีลเลอร์-ลูกค้า หยุดขาย เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เอเวอเรสต์ ชั่วคราว หลังพบปัญหาเกียร์ ย้ำเพื่อความปลอดภัย

ฟอร์ดร่อนหนังสือด่วนถึงดีลเลอร์-ลูกค้า หยุดขาย เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เอเวอเรสต์ ชั่วคราว หลังพบปัญหาเกียร์ ย้ำเพื่อความปลอดภัย

รายงานข่าวจาก ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) ระบุว่า บริษัทได้ส่งหนังสือถึงผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศ ในการระงับการขายและส่งมอบรถยนต์ใหม่รุ่น ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์, ฟอร์ด เรนเจอร์ และฟอร์ด เอเวอเรสต์ เนื่องจากตรวจพบว่ามีรถบางคันอาจมีการเชื่อมชิ้นส่วนสตรัทยึดทอร์กคอนเวอร์เตอร์เข้ากับแผ่นขับของเครื่องยนต์ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจส่งผลให้สตรัทหลุดออกจากทอร์กคอนเวอร์เตอร์ นำไปสู่การสูญเสียกำลังการขับเคลื่อนทั้งในเกียร์เดินหน้าและถอยหลัง

ทั้งนี้ บริษัทให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของลูกค้าและผู้ขับขี่รถยนต์ฟอร์ดอย่างสูงสุด จึงจำเป็นต้องขอความร่วมมือให้ผู้แทนจำหน่ายหยุดการขายและส่งมอบรถยนต์ฟอร์ดรุ่นดังกล่าว และจากนี้จะมีการส่งจดหมายแจ้งผู้แทนจำหน่ายเกี่ยวกับแผนการตรวจสอบและการแก้ไขตามหมายเลขตัวถังที่ตรวจพบต่อไป เพื่อความมั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัยของรถยนต์ฟอร์ด

สำหรับกรณีที่ผู้แทนจำหน่ายมีการส่งมอบรถให้กับลูกค้าไปแล้ว บริษัทจะมีจดหมายแจ้งให้กับลูกค้ากลุ่มดังกล่าวเกี่ยวกับการปฏิบัติและนำรถยนต์เข้ามารับการแก้ไขปัญหาต่อไป โดยขอความร่วมมือจากผู้แทนจำหน่ายในการติดตามรถและให้ความช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มดังกล่าว

แหล่งข่าวจากฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการพื้นฐานของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทุกราย เมื่อตรวจพบปัญหาผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายในท้องตลาด โดยบริษัทเล็งเห็นถึงความปลอดภัยของผู้ขับขี่รถยนต์ฟอร์ดทุกราย และในกรณีดังกล่าวเป็นเพียงรถบางคันที่มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะได้รับผลกระทบ ซึ่งล่าสุดบริษัทได้ตรวจสอบพบหมายเลขตัวถังและวันที่ผลิต โดยมีจำนวนหลักสิบคัน และส่วนใหญ่ยังอยู่ที่ผู้แทนจำหน่าย (ดีลเลอร์)

นอกจากนี้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบเลขตัวถังและเครื่องยนต์ในดีลเลอร์ทั่วประเทศ ซึ่งหากไม่มีเลขตัวถังและเลขเครื่องยนต์ที่พบปัญหาสามารถจำหน่ายได้ตามปกติ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็ววัน

“บริษัทเน้นความชัดเจนและรวดเร็ว รวมถึงความโปร่งใสในการให้บริการแก่ผู้บริโภค ซึ่งไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาของลูกค้าทุกราย ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการยกระดับการบริการหลังการขายให้ดียิ่งขึ้นและจริงจัง” แหล่งข่าวเปิดเผย

ขณะที่ผลประกอบการ 3 ไตรมาส (ม.ค.-ก.ย.) ของบริษัท อยู่ที่ 49,607 คัน เติบโตขึ้น 26% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 6.6% โดยฟอร์ด เรนเจอร์ มียอดขาย 41,451 คัน เติบโตขึ้น 33% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และฟอร์ด เอเวอเรสต์ อยู่ที่ 7,364 คัน เติบโตขึ้น 27% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ด้านปัจจัยที่ส่งผลให้ยอดขายบริษัทเติบโตมาจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ทั้งเรนเจอร์ เอเวอเรสต์ และเรนเจอร์ แร็พเตอร์ ซึ่งรถทุกรุ่นได้ส่งไปยังโชว์รูมตั้งแต่เมื่อกลางเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

ภาพ เอเอฟพี