posttoday

ตระกูลคงอุดมควัก 30 ล้าน เปิดแอพรวมอู่ซ่อมรถ

02 ตุลาคม 2561

เอ็ม ชินเนอร์จี้ฯ ลุยสร้างคอมมูนิตี้เกี่ยวกับรถยนต์ผ่านแอพ ผนึกพันธมิตรมอบสิทธิประโยชน์

เอ็ม ชินเนอร์จี้ฯ ลุยสร้างคอมมูนิตี้เกี่ยวกับรถยนต์ผ่านแอพ ผนึกพันธมิตรมอบสิทธิประโยชน์

นายชื่นชอบ คงอุดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็ม ชินเนอร์จี้ ครีเอทีฟวิตี้ ผู้พัฒนาแอพลิเคชั่น วีฟอร์คาร์ (WE4CAR) เปิดเผยว่า บริษัทใช้งบลงทุนราว 30 ล้านบาท ในการพัฒนาและการแนะนำแอพพลิเคชั่นดังกล่าวลงสู่ตลาดในประเทศไทย ซึ่งแอพพลิเคชั่นดังกล่าวพัฒนาขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูลของอู่รถยนต์ในประเทศไทยเพื่อแนะนำการให้บริการและการใช้งานจริงจากผู้บริโภค รวมถึงการแสดงผลการค้นหาอู่รถยนต์ในบริเวณที่ผู้ใช้งานอยู่ปัจจุบันเพื่ออำนวยความสะดวกในการค้นหาและเข้ารับบริการ

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายยอดดาวน์โหลดไว้ที่ 3 แสนดาวน์โหลดภายในปี 2562 ซึ่งจะเริ่มเปิดให้ดาวน์โหลดบนระบบปฏิบัติการ Android และ iOS ได้พร้อมกับการเปิดตัวเว็บไซต์อย่างเป็นทางการได้ภายในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ และเป้าหมายรายได้ในปีแรกหลังเปิดให้ดาวน์โหลดจะมีสัดส่วนอยู่ที่ 15% ของงบประมาณการลงทุน โดยใช้งบประมาณทางการตลาดมูลค่าราว 15 ล้านบาท ในช่วงแรกของแผนธุรกิจ คาดว่าจะมีระยะเวลาคืนทุนภายใน 3 ปี โดยรายได้หลักจะมาจากการขายโฆษณาบนแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ รวมถึงการทำคอนเทนต์บนยูทูบอีกด้วย

สำหรับแผนธุรกิจจะแบ่งออกเป็น 2 เฟสด้วยกัน ได้แก่ เฟส 1 จะเน้นการสร้างคอมมูนิตี้ในการให้ผู้บริโภคได้สัมผัสการใช้งานและรีวิวให้คะแนนอู่รถยนต์ต่างๆ และเฟส 2 จะนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เข้ามาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลและการอัพเดทสภาพการจราจรบนแอพพลิเคชั่นเพื่อให้ผู้บริโภคใช้งานในชีวิตประจำวัน

นอกจากนี้ จะมีการทำคอนเทนต์ความรู้ที่เกี่ยวข้องต่างๆ เกี่ยวกับรถยนต์เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาและใช้เป็นแหล่งข้อมูลอ้างอิงเพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจในการเข้ารับบริการหรือแก้ไขอาการต่างๆ ของตัวรถเบื้องต้น

นายชื่นชอบ กล่าวว่า บริษัทยังมีแผนความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ อาทิ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ อู่รถยนต์ โมบายโอเปอเรเตอร์ และผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน เพื่อร่วมมือในการจัดทำโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษต่างๆ ให้กับผู้ใช้บริการ ซึ่งจะนำแอพพลิเคชั่นดังกล่าวไปติดตั้งไปพร้อมกับสมาร์ทโฟน (พรีโหลด) ของโมบาย โอเปอเรเตอร์ ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้

ขณะที่ปัจจุบันอู่รถยนต์บนแอพพลิเคชั่นดังกล่าวมีจำนวนอยู่ที่ 2,000 แห่ง และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 5,000 แห่ง ในช่วงการเปิดตัวปลายปี จากจำนวนอู่รถยนต์ในประเทศไทยที่มีอยู่ที่มากกว่า 1 หมื่นแห่งทั่วประเทศ

“บริษัทมีเป้าหมายที่จะพัฒนาแอพพลิเคชั่นดังกล่าวเพื่อให้เป็น เว็บพอร์ทัล (Website Portal) ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ครบวงจร” นายชื่นชอบ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มองว่าตลาดรถยนต์ในประเทศไทยมีมูลค่ามหาศาล ทั้งในแง่ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่และรถยนต์มือสอง แต่ช่องว่างทางธุรกิจในการรวบรวมข้อมูลอู่รถยนต์เพื่อให้รถยนต์ที่อยู่บนถนนในประเทศไทยเข้ารับบริการนั้นยังเป็นโอกาสจึงได้มีการลงทุนดังกล่าว

ด้านการแข่งขันของธุรกิจแอพพลิเคชั่นรวบรวมข้อมูลอู่รถยนต์ในปัจจุบันมีจำนวนผู้เล่นน้อยราย โดยมองว่าการแข่งขันยังไม่รุนแรงและเป็นการช่วยส่งเสริมการกระตุ้นการรับรู้ของผู้บริโภคในการใช้บริการในลักษณะนี้ ซึ่งบริษัทจะใช้จุดแข็งในความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ความสะดวกในการใช้งาน และความครบวงจร เพื่อแข่งขันได้ในตลาด