posttoday

ตลาดเอสยูวีคึกคัก ตอบรับเทรนด์โลก

22 กันยายน 2561

จับตารถเอสยูวี 8 เดือนโตทะลุ 50% จากเทรนด์ผู้บริโภคตอบรับและค่ายรถเปิดตัวใหม่กระตุ้นความต้องการ

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

ทิศทางพฤติกรรมผู้บริโภคในการเลือกใช้รถยนต์เปลี่ยนไปตามความต้องการด้านการใช้งานที่มีปัจจัยแยกย่อยเฉพาะแต่ละบุคคล โดยทิศทางพฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้สมัยนี้มีความต้องการรถในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ (เอสยูวี) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สังเกตได้จากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มดังกล่าวของบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการและสร้างเซ็กเมนต์ใหม่ให้มีความแข็งแกร่ง ด้วยรูปลักษณ์การออกแบบและความอเนกประสงค์ด้านการใช้งาน

พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองประธานกรรมการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ในประเทศไทยถือได้ว่าเป็นตลาดที่มีอัตราเติบโตเกินกว่า 50% ในช่วง 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.) ของปี เนื่องจากรถยนต์ในกลุ่มนี้ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอย่างมาก และเกิดการเปรียบเทียบกับรถยนต์ประเภทอื่นๆ ซึ่งถือได้ว่า เอสยูวี ได้เปรียบรถยนต์รุ่นอื่นในแง่ของความอเนกประสงค์ด้านการใช้งานและคุณค่าของตัวรถ ซึ่งสะท้อนถึงความภูมิฐานและฐานะทางสังคมได้อีกด้วย สำหรับสัดส่วนรถเอสยูวีปัจจุบันอยู่ที่ 8% ของภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศไทย

ทั้งนี้ ทิศทางความต้องการของผู้บริโภคในประเทศไทยก็เช่นเดียวกันที่สอดคล้องกับทิศทางของโลก ส่วนในด้านการที่ตลาดมีความคึกคักมาจากผู้ผลิตรถยนต์เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในด้านการออกแบบ และราคาจำหน่ายที่เป็นเจ้าของง่าย จึงกระตุ้นการตัดสินใจ ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ การแข่งขันของตลาดยังมีการแข่งขันที่รุนแรงด้วยการรักษายอดขายสำหรับผู้เล่นรายใหญ่ และการสร้างยอดขายใหม่สำหรับผู้เล่นรายเล็ก จึงก่อให้เกิดสงครามโปรโมชั่นด้วยรูปแบบการทำการตลาดที่เจาะกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจนเพื่อให้เข้าถึงอย่างตรงจุด

โมริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า เอสยูวีทั่วโลกขยายตัวมากขึ้นโดยเฉพาะเอสยูวีขนาดเล็ก หรือ ครอสโอเวอร์ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศยุโรป และสหรัฐอเมริกา ที่มาแรง ส่วนภูมิภาคอาเซียนจะทยอยขยายตัวตามเช่นกัน

ขณะที่เอสยูวีเป็นรถที่สามารถใช้เดินทางไปได้ทุกที่ประกอบกับการใช้งานที่หลากหลายจึงสอดคล้องกับกลุ่มครอบครัวขนาดเล็ก ตามพฤติกรรมปัจจุบันของกลุ่มครอบครัวสมัยใหม่ที่มีจำนวนบุตรน้อย ดังนั้น ตามแผนระยะกลาง-ระยะยาว ของบริษัทในระดับโลกจะมีการเปิดตัวรถเอสยูวีรุ่นใหม่ของ มิตซูบิชิ ที่ผลิตในประเทศไทย จำหน่ายในประเทศไทย และส่งออกจากประเทศไทย

ณัฏฐ์ ปฏิภานธาดา ผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาดและวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปัจจัยการเติบโตของตลาดเอสยูวีมาจากความต้องการของผู้บริโภคและความคึกคักของตลาด ซึ่งมองว่าสัดส่วนรถเอสยูวีในปีนี้จะอยู่ที่ 18-20% ของตลาดรถยนต์นั่ง จากปัจจุบันสัดส่วนอยู่ที่ราว 17%

นอกจากนั้น ปัจจัยที่น่าสนใจ คือ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในแต่ละกลุ่มอาจส่งผลให้เกิดเซ็กเมนต์ชิฟต์ด้วยความใกล้เคียงของผลิตภัณฑ์ ในที่นี้เปรียบเทียบกับรถในกลุ่มเอ็มพีวีที่แตกต่างเล็กน้อยด้านการใช้งาน แต่ด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์แล้วนั้น เอสยูวี อาจจะตอบโจทย์ความต้องการได้มากกว่า
 
คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทได้เปิดตัว วอลโว่ เอ็กซ์ซี 40 รถคอมแพกต์เอสยูวีของบริษัท ซึ่งคาดว่าจะเป็นรถธงหลักที่สร้างการเติบโตให้กับบริษัทในประเทศไทย ด้วยทิศทางความต้องการของผู้บริโภคและการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค หลังจากที่ผ่านมาบริษัทได้เปิดตัว วอลโว่ เอ็กซ์ซี 60 รถอเนกประสงค์ขนาดกลาง และวอลโว่ เอ็กซ์ซี 90 รถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ ตามลำดับ ซึ่งได้รับการตอบสนองเป็นอย่างดี และส่งผลให้ยอดขายหลักของบริษัทมาจากรถกลุ่มรถอเนกประสงค์

สุรภูมิ อุดมวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศไทย 8 เดือน มีปริมาณการขายสะสมอยู่ที่ 657,878 คัน เติบโตขึ้น 21% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากปัจจัยเศรษฐกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลงทุนจากภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ขยายตัว ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยบวกที่สนับสนุนการเติบโตของตลาดรถยนต์

สำหรับตลาดรถยนต์ในเดือน ก.ย. มีแนวโน้มเติบโตจากความเชื่อมั่น ของผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น และความต้องการ ของตลาดรถยนต์ในประเทศที่ยังคง มีอยู่สูง ซึ่งเห็นได้จากค่ายรถยนต์ ต่างๆ พากันแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่และรุ่นปรับปรุงใหม่ เพื่อตอบสนองรูปแบบการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น แม้ว่าราคาพืชผลหลักทางการเกษตรบางรายการยังคงอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งส่งผลให้รายได้ของเกษตรกรโดยส่วนใหญ่ยังคงทรงตัว แต่ยังไม่ส่งผลต่อตลาดรถยนต์มากนัก
 
คงต้องยอมรับว่าตลาดรถยนต์ 8 เดือนแรกของปีในทุกตลาดมีการเติบโตเป็นอย่างดี และเมื่อลงลึกในรายละเอียดแล้ว เอสยูวี ถือเป็นรถยนต์กลุ่มหนึ่งที่มีการเติบโตเข้าขั้น "ดีมาก" จากปัจจัยดังกล่าวข้างต้น ประกอบกับปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ในการตัดสินใจ ซื้อ ดังนั้นจะกล่าวแบบนี้ก็คงไม่ผิด ว่า ปีนี้การเติบโตสูงสุดอาจจะมาจาก เอสยูวี ก็เป็นได้