posttoday

"ซูซูกิ"รุกหนักท้ายปี อัดโปรโมชั่นชิงส่วนแบ่งตลาด

17 กันยายน 2561

ซูซูกิชี้จังหวะตลาดดีสุด ค่ายรถอัดโปรโมชั่นชิงเค้กรับกำลังซื้อฟื้น คาดประกาศดีเดย์เลือกตั้งหนุนเชื่อมั่นดันภาพรวมโตใกล้เคียงล้านคัน

ซูซูกิชี้จังหวะตลาดดีสุด ค่ายรถอัดโปรโมชั่นชิงเค้กรับกำลังซื้อฟื้น คาดประกาศดีเดย์เลือกตั้งหนุนเชื่อมั่นดันภาพรวมโตใกล้เคียงล้านคัน

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การแข่งขันของตลาดรถยนต์เวลานี้ถือเป็นช่วงจังหวะที่ดีที่สุดในการกระตุ้นตลาด เนื่องจากตลาดกำลังฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากปัจจัยบวกสำคัญหลายประการ อาทิ เศรษฐกิจขยายตัว การสิ้นสุดการถือครองรถยนต์คันแรก และการประกาศให้มีการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ รัฐบาลมีความชัดเจนให้มีการเลือกตั้งในช่วงเดือน ก.พ. 2562 ส่งผลให้ตลาดหุ้นมีการตอบรับที่ดีเป็นสัญญาณบวกสำหรับนักลงทุนทั้งชาวไทยและต่างชาติในด้านความเชื่อมั่น ขณะที่กำลังซื้อผู้บริโภคมีความพร้อมมากยิ่งขึ้น ในช่วงเวลาที่เหลือของปีบริษัทจะเดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ซูซูกิ สวิฟท์ สำหรับปีนี้บริษัทตั้งเป้ามีส่วนแบ่งตลาดที่ 3% ของภาพรวมตลาดที่คาดว่าจะที่ราว 1 ล้านคัน

“ปัจจุบันตลาดโตขึ้นทั้งระบบส่งผลให้ทุกบริษัทจัดโปรโมชั่นเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดกัน แม้ว่าจะมีการแข่งขันที่รุนแรง แต่โปรยังไม่ได้รุนแรงเท่าปีก่อนที่มีส่วนลดหลักแสนบาท แต่เป็นการเน้นการสื่อสารถึงตัวผลิตภัณฑ์ด้านความคุ้มค่าและโปรโมชั่นที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย” นายวัลลภ กล่าว

สำหรับภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศ 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค. 2561) อยู่ที่ 6.57 แสนคัน เติบโตขึ้น 21% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ที่ 5.43 แสนคัน โดยสิ่งที่จะต้องติดตามคือ ปัจจัยราคาพืชผลการเกษตรบางชนิดที่ยังตกต่ำอยู่ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของเกษตรกรที่ถือเป็นกลุ่มลูกค้ารถยนต์ในกลุ่มอีโคคาร์ในพื้นที่ต่างจังหวัดมากพอสมควร

ด้านพฤติกรรมผู้บริโภคปีนี้นิยมรถยนต์ใน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มอีโคคาร์ ซึ่งเป็นการซ้ำแม้สิ้นสุดการถือครองรถยนต์คันแรก และกลุ่มเอสยูวีที่ระดับราคาขายที่เป็นเจ้าของง่ายและตอบโจทย์ในการใช้งานหลากหลาย

ขณะที่ยอดขาย 8 เดือนของบริษัทอยู่ที่ 18,390 คัน เติบโตขึ้น 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ที่ 15,351 คัน จากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่และความพร้อมในการสนับสนุนด้านการเงิน (ไฟแนนซ์) ที่ให้ผู้บริโภคเป็นเจ้าของง่ายขึ้น รวมถึงบริษัทได้จัดโปรโมชั่นผ่อนสบายเริ่มต้น 999บาท/เดือน นาน 6 เดือน เติมน้ำมันให้ฟรี 4 เดือน สำหรับรุ่นที่ร่วมรายการ