posttoday

รถหรูบูมจัดอีเวนต์ รุกคืบกระตุ้นผู้ซื้อ

08 กันยายน 2561

กิจกรรมตลาดหนึ่งที่ค่ายรถราคาแพงนิยมจัดช่วงนี้คือ โรดโชว์นำรถรุ่นใหม่ไปให้กลุ่มเป้าหมายสัมผัสถึงที่

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

ช่องทางการเข้าถึงผู้บริโภคถือเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันยอดขายอย่างหนึ่ง สำหรับเหล่าบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ รวมถึงยังเป็นช่องทางในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาด และการแสดงเทคโนโลยีของกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์นั้นๆ และการขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ให้ได้เข้ามาสัมผัส ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี

ฟรังค์ ชไตน์อัคเคอร์ รองประธานบริหารฝ่ายขายและการตลาด บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้บริษัทยังคงยึดมั่นในแนวคิดที่จะนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภค เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับ 1 ของแบรนด์รถยนต์ระดับพรีเมียมในประเทศไทย ด้วยการจัดกิจกรรม เช่นงาน "เมอร์เซเดส-เบนซ์ สตาร์เฟส" (Mercedes-Benz StarFest)

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมาบริษัทได้เริ่ม จัดงานดังกล่าวในรูปแบบของคาราวานขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อให้ผู้ที่ชื่นชอบรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ทั่วประเทศได้สัมผัสผลิตภัณฑ์ ซึ่งถือได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยในปีนี้มีการขยายพื้นที่จัดงานในจุดต่างๆ เพิ่มขึ้นเป็น 8 แห่งทั่วประเทศ เริ่มต้นตั้งแต่เดือน ก.ค-ก.ย.

สำหรับภายในงานมีการนำรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ในทุกเซ็กเมนต์ ได้แก่ คอมแพกต์คาร์ คอนเท็มโพรารี ลักซ์ชัวรี่, ดรีมคาร์, เอสยูวี และเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี รวมถึงได้มีการนำผลิตภัณฑ์ที่ได้มีการเปิดตัวใหม่ล่าสุดอย่าง เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอสคลาส ใหม่เข้าร่วมจัดแสดงภายในงานดังกล่าว

ด้านรถหรูค่ายอื่น กฤษฎา อุตตโมทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารกิจการองค์กร บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทยกล่าวว่า การจัดงาน "บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์โป" ปีนี้ จัดต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2552 หรือ 9 ปีซึ่งถือเป็นงานสำคัญประจำปีของบริษัท ที่จะแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ผู้บริโภค ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการเติบโตจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีลงสู่ตลาดของบริษัท ที่ช่วยกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ การตอบรับของการ จัดงานดังกล่าวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการรับรู้ข่าวสารและการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของบีเอ็มฯ ซึ่งถูกนำเสนอผ่านแนวคิดการจัดงานและเล่าเรื่องโดยผู้ใช้งานจริงที่จะมาร่วมแชร์ประสบ การณ์ต่างๆ ของตัวผลิตภัณฑ์ และการนำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของบริษัท มาร่วมจัดแสดง

กฤษฎา กล่าวว่า งานดังกล่าว จัดขึ้นในช่วงไตรมาส 3 ของทุกปี ซึ่งถือเป็นจังหวะที่ดีในการกระตุ้น ตลาดและสร้างความต้องการด้วยการ เปิดตัวผลิตภัณฑ์และนำเสนอเทคโนโลยีใหม่สู่ผู้บริโภค สำหรับการจัดงานในปีนี้ ถือได้ว่ามีจำนวนรุ่นรถยนต์ที่เข้าร่วมจัดแสดงเยอะที่สุดรวม 24 รุ่น แบ่งเป็น 8 โซน ซึ่งคาดว่าจะช่วยสร้างแบรนด์เอ็กซ์พีเรียนซ์ให้กับผู้ที่เข้าร่วมงาน พร้อมกระตุ้นยอดขายไตรมาส 3 และในงานมีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นต่างๆ อาทิ บีเอ็มดับเบิลยู ไอ 8 โรสเตอร์ บีเอ็ม ดับเบิลยู เอ็กซ์ 4 เอ็มสปอร์ต บีเอ็ม ดับเบิลยู เอ็ม 2 แบล็ก เอดิชั่น รวมถึงนำบีเอ็มดับเบิลยู Concept X7 iPerfor mance รถยนต์ต้นแบบมาร่วมจัดแสดงไว้ด้วยเช่นกัน ตั้งแต่วันที่ 6-9 ก.ย.นี้ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

จิตติศักดิ์ วงษ์ศิริ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายขาย อาวดี้ ประเทศไทย กล่าวว่า แม้ว่าปัจจุบันบริษัทจะยังไม่มีงานใหญ่ประจำปีที่จัดแสดงรถยนต์และนวัตกรรม แต่ปีหน้าบริษัทมีแผนที่จะจัดงานในลักษณะดังกล่าวเพื่อเป็นแฟล็กชิปในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประจำปี

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทได้จัดกิจกรรมรูปแบบโรดโชว์ในห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ และแหล่งชุมชนต่างๆ เพื่อแนะนำแบรนด์และสร้างการรับรู้ต่อผู้บริโภค ซึ่งจัดขึ้นทุก 3 เดือน โดยผลตอบรับของการจัดกิจกรรมในลักษณะนี้คือการที่บริษัทได้รู้จักลูกค้าและขยายกลุ่มเป้าหมายได้เพิ่มขึ้นรวมถึงยังเป็นการเพิ่มลูกค้ามุ่งหวังเพื่อต่อยอดในด้านการขายได้อยู่บ้าง

แหล่งข่าวจากบริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) ระบุว่า บริษัทเตรียม จัดกิจกรรมโรดโชว์ภายหลังการเปิดตัว "วอลโว่ เอ็กซ์ซี 40" วันที่ 10 ก.ย.นี้ เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มกรุงเทพฯ รอบนอกได้สัมผัสกับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ได้เปิดตัวล่าสุด และจากนั้นมีแผนที่จะจัด กิจกรรมในลักษณะดังกล่าวไปยังจังหวัด หัวเมืองต่างๆ ทั่วประเทศเพื่อขยายการสัมผัสผลิตภัณฑ์ในภูมิภาค

การจัดงานหรือกิจกรรมอีเวนต์ในลักษณะนี้ เปรียบเสมือนการทำตลาดเชิงรุก นำผลิตภัณฑ์ไปกระตุ้นให้ลูกค้าได้สัมผัสอย่างเข้าถึงตามสถานที่ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ซึ่งต้องได้ผลกว่า นั่งตบยุงอยู่ที่โชว์รูมแน่