posttoday

'ฮุนได'หันซบอาเซียน

31 สิงหาคม 2561

ฮุนไดเตรียมส่งรถที่ผลิตในจีนมาขายอาเซียน หลังยอดขายร่วงหนัก ขณะที่แนวโน้มตลาดอาเซียนสดใส

ฮุนไดเตรียมส่งรถที่ผลิตในจีนมาขายอาเซียน หลังยอดขายร่วงหนัก ขณะที่แนวโน้มตลาดอาเซียนสดใส

รอยเตอร์ส รายงานว่า ฮุนได มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้ กำลังพิจารณาส่งรถยนต์ที่ผลิตในจีนมาขายยังประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังยอดขายในจีนร่วงหนัก นับตั้งแต่ที่เกาหลีใต้มีปัญหาทางการทูตกับจีนเมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่แนวโน้มยอดขายรถยนต์ของ ฮุนไดในตลาดอาเซียนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ ฮุนไดถือเป็นค่ายรถที่มียอดขายสูงเป็นอันดับ 3 ในจีน โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาด 10.5% ในปี 2012 แต่ปัญหาพิพาททางการเมืองระหว่างจีนและเกาหลีใต้ ทำให้ชาวจีนต่อต้านสินค้าจากเกาหลีใต้มากขึ้น โดยสถานการณ์ ดังกล่าวส่งผลให้ส่วนแบ่งทางการตลาดในจีนเหลือเพียง 4.4% ขณะที่ยอดขายรถยนต์ฮุนไดในเดือน ก.ค.ปีนี้ อยู่ที่ราว 3 หมื่นคัน ลดลงถึง 40% จากช่วงเดียวกันปีก่อน นับเป็นยอดขายรายเดือนที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลกเมื่อปี 2008

ทั้งนี้ จากข้อมูลของ เอลเอ็มซี ออโตโมทีฟ ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ฮุนไดในอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย ในครึ่งปีแรกของปี 2018 อยู่ที่ 7.18 หมื่นคัน เพิ่มขึ้น 26% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และคาดว่ายอดขายรถยนต์โดยรวมใน 5 ประเทศดังกล่าวจะเพิ่มขึ้น 5% จาก 3.29 ล้านคัน ในปี 2017 เป็น 3.41 ล้านคัน ในปี 2019