posttoday

ยอดเบี้ยวหนี้กู้ซื้อมอเตอร์ไซค์พุ่ง

16 สิงหาคม 2561

กรุ๊ปลีส ชี้ลูกค้าชักดาบกู้ซื้อมอเตอร์ไซค์เพิ่ม เหตุ สคบ.ประกาศควบคุมสัญญาเช่าซื้อฉบับใหม่ และเศรษฐกิจชะลอการผ่อนชำระลด

กรุ๊ปลีส ชี้ลูกค้าชักดาบกู้ซื้อมอเตอร์ไซค์เพิ่ม เหตุ สคบ.ประกาศควบคุมสัญญาเช่าซื้อฉบับใหม่ และเศรษฐกิจชะลอการผ่อนชำระลด

นายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุ๊ปลีส ผู้ประกอบการ สินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ เปิดเผยว่า ภายหลังการประกาศควบคุมสัญญาเช่าซื้อฉบับใหม่ ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ที่ประกาศให้มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2561 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบให้ผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ (ดีลเลอร์) ที่เคยปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อด้วยตัวเอง ทยอยยุติการปล่อยสินเชื่อไปเนื่องจากความเข้มงวดและเงื่อนไขไม่เอื้ออำนวยให้ประกอบธุรกิจในลักษณะดังกล่าว

นอกจากนั้น อัตราการผิดนัดชำระหนี้ (เอ็นพีแอล) ในตลาดมีอัตราสูงขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 8-10% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลกระทบต่อรายได้ประชากรกลุ่มรากหญ้า ทำให้การผิดนัดชำระหนี้สูง

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจในเวลานี้ เนื่องจากจำนวนผู้ซื้อรถจักรยานยนต์ยังคงอยู่ในระดับปกติ แต่จำนวนผู้ปล่อยสินเชื่อลดลง โดยบริษัทได้ปรับเกณฑ์การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อให้มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้นเพื่อคัดกรองลูกค้าชั้นดี ประกอบกับบริษัทมีผลิตภัณฑ์ที่สร้างความแตกต่างในตลาดอย่างสินเชื่อรถจักรยานยนต์มือสอง ที่เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันรายได้ให้เติบโต

ขณะที่ สภาวะการแข่งขันของตลาดสินเชื่อรถจักรยานยนต์มีการแข่งขันที่รุนแรง อาทิ ฟรีเงินดาวน์ อัตราดอกเบี้ยต่ำ และการให้ผลตอบแทนต่อผู้ประกอบการสูง เพื่อจูงใจให้แนะนำและเลือกใช้บริการสินเชื่อของแต่ละราย

"ปัจจุบันอัตราหนี้เสียของลูกค้าบริษัทอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 5% ขณะที่ผู้เล่นในตลาดรายอื่นเฉลี่ยอยู่ที่ 12-15% ซึ่งขึ้นอยู่กับนโยบายและความสามารถในการรับความเสี่ยงของแต่ละบริษัท แต่กรุ๊ปลีสยืนยันว่าจะไม่เข้าสู่การแข่งขันที่รุนแรงนี้แน่" นายโคโนชิตะ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในสภาวะการแข่งขันที่รุนแรงเช่นนี้ บริษัทมีนโยบายในการควบคุมต้นทุนและการบริหารจัดการทุกด้านให้สามารถแข่งขันได้ในตลาด พร้อมการเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการและสอดรับกับช่องว่างทางธุรกิจทั้งสินเชื่อและบริการต่างๆ