posttoday

ตลาดรถอาเซียนสดใส ยอดขายพุ่ง4%

14 สิงหาคม 2561

ตลาดรถอาเซียนสดใส ยอดขายครึ่งปีแรกพุ่ง 4% ได้แรงหนุนจากไทย-มาเลเซีย

ตลาดรถอาเซียนสดใส ยอดขายครึ่งปีแรกพุ่ง 4% ได้แรงหนุนจากไทย-มาเลเซีย

ยอดขายรถยนต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในครึ่งปีแรกของปี 2018 พุ่งสูงขึ้น 4% แตะ 1.69 ล้านคัน โดยยอดขายในเดือน มิ.ย.ปีนี้ เพิ่มขึ้น 6% แตะ 2.77 แสนคัน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ได้แรงหนุนจากยอดขายในไทยและมาเลเซีย

มิชิโนบุ ซูกาตะ กรรมการผู้จัดการและประธานประจำประเทศไทยของโตโยต้า คาดการณ์ว่า ยอดขายรถในอาเซียนตลอดทั้งปี 2018 ยังคาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปอยู่ที่กว่า 3.5 ล้านคัน และอาจทำลายสถิติสูงสุดเมื่อปี 2013

ทั้งนี้ ในเดือน มิ.ย. ยอดขายรถยนต์ในไทยปรับขึ้น 26% แตะ 8.78 หมื่นคัน นำโดยยอดขายรถกระบะที่เพิ่มขึ้น 30% ซึ่งยอดขายไทยปรับขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 จากแรงหนุนเรื่องระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ดีขึ้น และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคฟื้นตัว

ขณะที่ยอดขายรถยนต์ของมาเลเซียในเดือน มิ.ย. ขยายตัว 28% แตะ 6.45 หมื่นคัน เพิ่มขึ้นมากถึง 50% จากเดือน พ.ค. เนื่องจากในเดือน มิ.ย. มาเลเซียได้ประกาศยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้าและบริการ (จีเอสที) ซึ่งอยู่ที่ 6% ส่งผลให้ยอดสั่งซื้อรถยนต์พุ่งสูงขึ้น และคาดว่าดีมานด์รถยนต์จะปรับขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงเดือน ก.ย.

อย่างไรก็ดี การขึ้นภาษีรถในฟิลิปปินส์ และการจำกัดการนำเข้ารถของเวียดนาม ส่งผลให้ยอดขายร่วงลง 21% และ 10% ตามลำดับ อีกทั้งการปรับขึ้นดอกเบี้ยของอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์เมื่อไม่นานนี้ คาดว่าจะส่งผลให้ยอดขายในภาพรวมปรับลงในอนาคต

ภาพ เอเอฟพี