posttoday

รถญี่ปุ่นฉาวรอบใหม่

10 สิงหาคม 2561

รถญี่ปุ่นฉาวไม่หยุด พบโกงตัวเลขมลพิษ-การประหยัดน้ำมันเพิ่มอีก 3 ราย ฉุดหุ้นร่วงหนัก

รถญี่ปุ่นฉาวไม่หยุด พบโกงตัวเลขมลพิษ-การประหยัดน้ำมันเพิ่มอีก 3 ราย ฉุดหุ้นร่วงหนัก

กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ซูซูกิ มอเตอร์ มาสด้า และยามาฮ่า ผู้ผลิตรถรายใหญ่ของญี่ปุ่น บิดเบือนข้อมูล ด้านการปล่อยมลพิษและการประหยัดเชื้อเพลิง นับเป็นเรื่องอื้อฉาวรอบล่าสุดของบรรดาค่ายรถญี่ปุ่น

เกียวโดรายงานว่า ทั้ง 3 บริษัทปฏิเสธการยอมรับว่าบิดเบือนข้อมูลดังกล่าว แต่ขอโทษผ่านการแถลงข่าวกรณีที่ไม่สามารถทำตามระเบียบบังคับของทางการ พร้อมระบุว่าจะไม่เรียกรถคืน เนื่องจากมองว่าไม่กระทบต่อมาตรฐานรถยนต์

ทางการพบว่ามาสด้ามีการบิดเบือนข้อมูลดังกล่าวเป็นครั้งแรก โดยพบว่ารถยนต์ 72 คันของมาสด้าจากจำนวน 1,875 คัน ไม่ได้รับการทดสอบอย่างถูกต้องนับตั้งแต่ปี 2014 ขณะที่รายงานระบุว่า ซูซูกิมีจำนวนรถที่ไม่ได้รับการทดสอบอย่างเหมาะสมมากที่สุดถึง 6,401 คัน จาก 1.28 หมื่นคัน ตั้งแต่ปี 2012 ส่วน ยามาฮ่านั้นพบว่ามีรถ 7 คัน จาก 335 คันไม่ผ่านการทดสอบตั้งแต่ปี 2016

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของมาสด้าร่วงลง 1.8% ต่ำสุดในรอบเกือบ 1 เดือน วานนี้ ด้านหุ้นของซูซูกิลดลง มากถึง 5.2% ซึ่งถือเป็นการร่วงมากสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย. 2016 ขณะที่หุ้น ยามาฮ่าลดลง 4%

ทั้งนี้ การตรวจพบการบิดเบือนข้อมูลครั้งนี้เป็นไปตามคำสั่งจากกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่น ซึ่งสั่งให้ผู้ผลิตรถญี่ปุ่น 23 ราย ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพภายใน หลังพบกรณีนิสสันและซูบารุโกงค่ามลพิษเมื่อไม่กี่เดือนก่อน

นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า กรณีล่าสุดจะเพิ่มแรงกดดันต่อบรรดาผู้ผลิตรถญี่ปุ่น ขณะที่รัฐบาลสหรัฐขู่ตั้งภาษีรถยนต์นำเข้าจากต่างชาติ โดยญี่ปุ่นและสหรัฐคาดว่าจะพูดคุยเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ระหว่างการเจรจาระดับรัฐมนตรีระหว่างสองชาติวานนี้ โดยโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐคาดว่าจะกดดันให้ญี่ปุ่นลดภาษีสินค้าเกษตรและมาตรการที่ไม่ใช่ภาษีสำหรับการนำเข้ารถยนต์ รวมถึง ผลักดันข้อตกลงการค้าเสรีระดับทวิภาคี