posttoday

จักรยานยนต์เล็งขึ้นราคาตามภาษีใหม่

17 กรกฎาคม 2561

ยามาฮ่าปรับเป้าตามภาวะเศรษฐกิจชะลอ หวังเปิดตัว รุ่นใหม่กระตุ้นยอดเข้าเป้า ปีหน้าขยับราคาตามภาษีสรรพสามิตใหม่

ยามาฮ่าปรับเป้าตามภาวะเศรษฐกิจชะลอ หวังเปิดตัว รุ่นใหม่กระตุ้นยอดเข้าเป้า ปีหน้าขยับราคาตามภาษีสรรพสามิตใหม่

นายพงศธร เอื้อมงคลชัย ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ เปิดเผยว่า การปรับโครงสร้าง ภาษีสรรพสามิตรถจักรยานยนต์ใหม่ ที่คิดคำนวนตามการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Co2) เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์นั้น จะกระทบต่อราคารถจักรยานยนต์ทุกรุ่นทุกยี่ห้อที่จะต้องมีการปรับขึ้น หลังประกาศ ดังกล่าวมีผลคาดบังคับใช้หลังปี 2562 เป็นต้นไป

"แม้ว่าจะมีผลกระทบในการปรับขึ้นราคาแต่เชื่อว่าผู้บริโภคจะรับได้ รวมถึงเชื่อว่าเป็นการพิจารณาจากกรมสรรพสามิตอย่างรอบคอบแล้ว โดยทุกค่ายมุ่งเน้นในการพัฒนาประสิทธิภาพของตัวรถรวมถึงมาตรฐานยูโร 4 ที่ยังไม่ชัดเจน จึงเชื่อว่าเป็นเรื่องยากในการผลิตเพื่อให้เป็นไปมาตรฐาน ดังกล่าว" นายพงศธร กล่าว

ขณะที่ล่าสุดบริษัทเปิดตัว "ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด" ครั้งแรกในประเทศไทย ราคาเริ่มต้นที่ 5.5-6.2 หมื่นบาท ตั้งเป้าขายเดือนละกว่า 7,000 คัน โดยปี 2562 รถจักรยายนต์รุ่น แกรนด์ ฟีลาโน่ ที่ทำตลาดจะเป็นรุ่นไฮบริดทั้งหมด และมีแผนจะนำเทคโนโลยีดังกล่าวใส่ในรุ่นอื่นๆ ต่อไป

นายพงศธร กล่าวว่า บริษัทได้ลดเป้าขายลงจาก 3.2 แสนคัน เหลือ 3.05 แสนคัน เพราะเศรษฐกิจครึ่งปีแรกชะลอ ส่งผลตลาดรถจักรยานยนต์ติดลบ 1.8% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน บริษัทมองว่าผลิตภัณฑ์ใหม่รุ่นดังกล่าวและจะเปิดตัวอีก 2 รุ่นจะทำให้ยอด ปีนี้ได้ตามเป้า