posttoday

บุกศูนย์เทคนิคแดนมังกร เปิดวิสัยทัศน์‘เอสเอไอซี มอเตอร์’

07 กรกฎาคม 2561

เอสเอไอซี มอเตอร์ เผยทิศทางเทคโนโลยีพร้อมสัมผัสรถยนต์หรูสัญชาติอังกฤษ "เอ็มจี" ประเทศจีน

โดย...กันติพิชญ์ ใจบุญ

เอสเอไอซี มอเตอร์ แบรนด์หรูสัญชาติอังกฤษอย่าง “เอ็มจี” ได้นำสื่อมวลชนจากประเทศไทย โดยผ่านการเชื้อเชิญจาก บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) ไปสัมผัสรถยนต์รุ่นต่างๆ ของเอ็มจี พร้อมทิศทางเทคโนโลยีของบริษัท ที่สนามทดสอบรถเซี่ยงไฮ้เทียนหม่า สาธารณรัฐประชาชนจีน

รถยนต์ที่ได้นำมาให้สัมผัสเป็นต้นด้วย เอ็มจี แซดเอส, เอ็มจี 6 และ อีเอ็มจี6 (ไฮบริด) (eMG6 (Hybrid) และรุ่นต่างๆ อีกมากมายที่มาพร้อมเทคโนโลยีไฮบริด และเทคโนโลยีไฟฟ้า (อีวี) รวมไปถึง แม็คซัส ซึ่งเป็นอีกแบรนด์หนึ่งในเครือเอสเอไอซี มอเตอร์

ศูนย์เทคนิคของเอสเอไอซี มอเตอร์ แห่งนี้เป็นศูนย์กลางของสายงานผลิตรถยนต์ในเครือ จุดเด่นอยู่ที่ตั้งบนพื้นที่กว่า 4 แสนตารางกิโลเมตร กับการลงทุนทั้งระบบกว่า 2,100 ล้านบาทนั้น ระบบปฏิบัติการต่างๆ อยู่ภายใต้กรอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเพื่อให้การวิจัยรถยนต์ของกลุ่มเอสเอไอซี มอเตอร์มีประสิทธิภาพมากที่สุด อาทิ ห้องทดลองระบบ Emission โดยใช้พลังงานแสง ห้องทดลองอุโมงค์ลม ห้องทดสอบเสียงจากภายนอกเข้าสู่ห้องโดยสารของรถยนต์ ห้องทดสอบระบบสั่นสะเทือนของรถยนต์ ที่ทดสอบการสั่นสะเทือนของโช้กอัพติดต่อกัน 20 วัน ซึ่งจะได้ผลการทดสอบที่เทียบเท่าการใช้งานจริงถึง 10 ปี รวมถึงการทดสอบความแข็งแรงของรถยนต์ ภายใต้อุณหภูมิตั้งแต่ -20 องศาเซลเซียส ไปจนถึงความร้อนสูงสุดที่ 80 องศาเซลเซียสด้วย

บุกศูนย์เทคนิคแดนมังกร เปิดวิสัยทัศน์‘เอสเอไอซี มอเตอร์’

วิวัฒนาการและเทคโนโลยีของศูนย์เทคนิคแห่งนี้ จะทำหน้าที่วิจัยและทดสอบทุกชิ้นส่วนของรถยนต์ในเครือ ซึ่งแน่นอนว่ารถยนต์เอ็มจีในประเทศไทยก็ต้องผ่านมาตรฐานการตรวจสอบชิ้นส่วนจากศูนย์เทคนิคแห่งนี้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ก็เพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้ขับขี่เป็นหลัก และการทดสอบที่ครอบคลุมในทุกด้านสำหรับยานยนต์ จึงทำให้ศูนย์เทคนิคแห่นี้เป็นแหล่งวิจัยรถยนต์โดยสารด้านเทคนิคระดับโลกที่ใหญ่และครบถ้วนมากที่สุดในประเทศจีน

สำหรับภาพแห่งอนาคตนั้น กลุ่มเอสเอไอซี มอเตอร์ที่เป็นยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ในประเทศจีน พุ่งเป้าพัฒนารถยนต์พลังงานทางเลือกพร้อมกับการปรับเปลี่ยนรูปแบบดีไซน์ใหม่สำหรับรถยนต์ในเครือ ไม่ว่าจะเป็น เอ็มจี หรือแม็คซัส ซึ่งเป้าหมายแรกคือต้องการความเป็นหนึ่งในประเทศจีนก่อนจะนำเทคโนโลยีของบริษัทออกสู่ตลาดนานาชาติ

ขณะที่จุดเด่นสำคัญสำหรับรถยนต์ในกลุ่มเอสเอไอซี มอเตอร์ คือการเชื่อมต่อทางเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนสู่ยานยนต์ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตของผู้ขับขี่ ภายใต้แนวคิดการเชื่อมต่อของเทคโนโลยี หรือ Intelligence & Connectivity และในเวลาไม่ช้านี้ ผู้บริโภคที่ต้องการรถยนต์ของเอสเอไอซี มอเตอร์ ก็ยังสามารถช่วยดีไซน์รถยนต์ตามความต้องการของตัวเองได้ ขณะที่รูปลักษณ์ที่จะเป็นเอกลักษณ์สำหรับรถยนต์ของเอสเอไอซี มอเตอร์นั้น มีวิสัยทัศน์ที่ว่า ผู้ขับขี่จะต้องสัมผัสได้ถึงอารมณ์การขับขี่ แต่ต้องปราดเปรียดและแฝงไว้ด้วยความแข็งแกร่งดุจสัตว์ป่า

สำหรับยอดขายของรถยนต์กลุ่มเอสเอไอซี มอเตอร์ ถือว่าเดินหน้าได้อย่างดี โดยเฉพาะขวบปีที่ผ่านมาสามารถส่งออกรถยนต์ไปได้กว่า 1.7 แสนคัน ขณะที่ยอดขายรถยนต์เอ็มจีในประเทศไทยก็มีความเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรุ่น เอ็มจี แซดเอส ที่มาพร้อมระบบ ไอ-สมาร์ท ที่ประสบความสำเร็จอย่างดีหลังจากเปิดตัวจำหน่ายในประเทศไทย

บุกศูนย์เทคนิคแดนมังกร เปิดวิสัยทัศน์‘เอสเอไอซี มอเตอร์’

อีกหนึ่งกิจกรรมที่อยากหยิบยกขึ้นมาคือ การลองขับรถกระบะ แม็คซัส ที60 (MAXUS T60) ที่คาดว่าจะนำเข้ามาประกอบและจัดจำหน่ายในประเทศไทยในอีกไม่ช้านี้ โดยสเปกของรุ่นที่ได้ลองขับครั้งนี้ มาพร้อมกับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ 2.8 ลิตรเทอร์โบ เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

ขนาดตัวถังค่อนข้างใหญ่พอสมควร ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะโดยสารด้านหลังนั่งได้อย่างสบาย ซึ่ง “โพสต์ทูเดย์” ได้ลองขับในสนามออฟโรดจำลอง สัมผัสได้ถึงกำลังของเครื่องยนต์สามารถตอบสนองต่อการขับขี่ในทางวิบากได้ดีพอสมควร แม้สนามจำลองจะไม่มีอุปสรรคมากนักที่พอจะทดสอบสมรรถภาพของเจ้ากระบะคันนี้อย่างเต็มรูปแบบ แต่การขับขี่ค่อนข้างสนุก สามารถปรับเปลี่ยนระบบการส่งกำลังได้หลากหลายรูปแบบตามสถานการณ์ของถนนที่จะไปลุย ดังนั้นเองจุดเด่นของกระบะ แม็คซัส ที60 ที่มาพร้อมระบบ ไอ-สมาร์ท น่าจะโดดเด่นเกินคู่แข่งในท้องตลาด ซึ่งระบบสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย