posttoday

รถยนต์ลุ้นปีนี้ จ่อทะลุล้านคัน

28 มิถุนายน 2561

ค่ายรถปรับประมาณการตลาดในประเทศทั้งปีเพิ่ม หลังปัจจัยบวก 5 เดือนดีเกินคาดโต 18%

ค่ายรถปรับประมาณการตลาดในประเทศทั้งปีเพิ่ม หลังปัจจัยบวก 5 เดือนดีเกินคาดโต 18%
 
นายโมะริคาซุ ชกคิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ 5 เดือน (ม.ค.-พ.ค.) มีสัญญาณบวกจากผู้บริโภคเปลี่ยนรถยนต์คันใหม่มากขึ้นหลังสิ้นสุดโครงการรถคันแรก ประกอบกับเศรษฐกิจฟื้นตัว อาทิ เมกะโปรเจกต์ อีอีซี มีความคืบหน้าอย่างชัดเจน ส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคในการใช้จ่ายที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ หากทิศทางยังคงต่อเนื่องไปเช่นนี้ มีความเป็นไปได้ที่ยอดขายรถยนต์ในประเทศรวมปีนี้จะแตะ 1 ล้านคัน จากต้นปีมองว่าจะอยู่ที่ 9.3 แสนคัน โดยหากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นจะทำให้ผู้บริโภคยิ่งมั่นใจในการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตาม อีกทั้งการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มองจีดีพีจาก 3% เมื่อต้นปี เป็น 4% ทำให้ทุกฝ่ายมีความมั่นใจ

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ต้องจับตาตลาดในช่วงครึ่งปีแรก หากสามารถปิดตัวเลขได้ที่ราว 5 แสนคัน จะมีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จะส่งผลให้ภาพรวมตลาดปีนี้ทะลุ 1 ล้านคันได้ ซึ่งมาจากปัจจัยธุรกิจออนไลน์ ส่งผลดีเสริมให้ธุรกิจภาพรวมทุกอุตสาหกรรมเติบโต

นายโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ 5 เดือน ขยายตัว 18% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งถือได้ว่าดีเกินที่หลายฝ่ายคาดการณ์ ส่งผลให้บริษัทต้องมีการปรับประมาณการภาพรวมตลาดจาก 9 แสนคันในช่วงต้นปี เพิ่มขึ้นเป็น 9.5 แสนคัน ซึ่งปัจจัยหลักมาจากราคาพืชผลการเกษตรฟื้นตัวดีโดยเฉพาะราคาข้าว ขณะที่ราคาพืชผลการเกษตรอื่นๆ ถึงจุดต่ำสุดในช่วงปีที่ผ่านมาและทยอยดีขึ้นตามลำดับ โดยอาจต้องจับตาในช่วงฤดูผลผลิตในช่วงไตรมาส 3 ที่ตลาดจะชะลอตัว และจะฟื้นกลับมาอีกครั้งในช่วงไตรมาส 4

ภาพประกอบข่าว