posttoday

'มิตซูบิชิ'แย้มตลาดอาเซียนหนุนกำไรพุ่ง

09 มิถุนายน 2561

มิตซูบิชิเตรียมขายรถในอาเซียนเพิ่ม 14% หลังตลาดอาเซียนดันกำไรบริษัททะยาน

มิตซูบิชิเตรียมขายรถในอาเซียนเพิ่ม 14% หลังตลาดอาเซียนดันกำไรบริษัททะยาน

บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทจะมุ่งเน้นและเพิ่มการดำเนินงานในภูมิภาคอาเซียนมากยิ่งขึ้น เนื่องจากอาเซียนเป็นตลาดสำคัญของบริษัท โดยยอดขายในอาเซียนคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 50% ของกำไรบริษัทที่ 1.1 แสนล้านเยน (ราว 3.2 หมื่นล้านบาท) ในปีงบการเงิน 2561

นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า มิตซูบิชิยังวางแผนเพิ่มการจำหน่ายรถในอาเซียนอีก 14% จากปีก่อนหน้า เป็น 3.1 แสนคันในปีงบดังกล่าว ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่ายอดขายในประเทศญี่ปุ่น 3 เท่า และคิดเป็น 25% ของยอดขายทั้งหมดทั่วโลก โดยรายได้หลักในอาเซียนของมิตซูบิชิมาจากยอดขายรถกระบะที่ปรับตัวแข็งแกร่ง โดยเฉพาะในไทย

ขณะเดียวกัน บริษัทยังระบุว่า รถ มินิแวนรุ่นใหม่ ชื่อ เอ็กซ์แพนเดอร์ ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ยังทำยอดขายได้ดีเช่นกันในอาเซียน โดยเฉพาะในอินโดนีเซีย ซึ่งรถรุ่นใหม่ดังกล่าวคาดว่า จะช่วยหนุนยอดขายรถในอินโดนีเซีย เพิ่มขึ้น 2 เท่า ไปอยู่ที่ 1.37 แสนล้านบาท ในปีหน้า

นอกจากนี้ นิกเกอิระบุว่า มิตซูบิชิยังเตรียมขยายเครือข่ายดีลเลอร์รถยนต์ในอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ด้วยเช่นกัน หลังเพิ่มกำลังการผลิตรถในประเทศดังกล่าวอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2558

สำหรับการผลิตรถในไทย ซึ่งเป็นตลาดสำคัญของบริษัทในอาเซียน เพิ่งเพิ่มขึ้นไปครบ 5 ล้านคันในปีนี้ไปเมื่อไม่นานนี้ โดยโรงงานในไทยซึ่งมีกำลังการ ผลิตราว 4.2 แสนคัน/ปี นับเป็นฐาน การผลิตขนาดใหญ่ที่สุดนอกประเทศ และมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในการผลิตรถบรรทุกและรถยนต์อเนกประสงค์ (เอสยูวี)