posttoday

รถอีวี3ปีราคาต่ำล้าน ชงรัฐหนุนผู้ซื้อสร้างตลาดเกิด แนะผลิตชิ้นส่วนยังมีเวลาปรับตัว

07 มิถุนายน 2561

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยคาด 3-5 ปี ราคารถอีวีจะลดลงสวนรถใช้น้ำมันที่ปรับขึ้น ชี้ครบกำหนดขอ บีโอไอสิ้นปีนี้มี 5 รายยื่น

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยคาด 3-5 ปี ราคารถอีวีจะลดลงสวนรถใช้น้ำมันที่ปรับขึ้น ชี้ครบกำหนดขอ บีโอไอสิ้นปีนี้มี 5 รายยื่น

นายยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เปิดเผยในงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2018 จัดโดย บริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) ว่า การแข่งขันของราคารถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ภายใน 3-5 ปีจากนี้จะมีราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท เมื่อเทียบกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดกลาง (ซี-เซ็กเมนต์) เนื่องจากต้นทุนการพัฒนาเริ่มลดต่ำลง ประกอบกับหากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลให้กับผู้ซื้อในการลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดา จะเกิดความต้องการขึ้นในตลาดได้ ซึ่งคาดว่ารัฐบาลจะประกาศมาตรการสนับสนุนเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ ภายในปี 2561 นี้คาดว่าจะมีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนในโครงการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ส่วนของปลั๊ก-อินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) 4-5 ราย โดยเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดทั้งหมด เนื่องจากเป็นเทรนด์ของโลกที่เชื่อว่าทุกคนจะเข้ามาสู่ตลาดนี้

นอกจากนั้น ทางด้านผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในปัจจุบันยังมีเวลาการปรับตัวอีกอย่างน้อย 4-5 ปี ซึ่งหากต้องการรักษาให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์สำคัญของโลก จะต้องยกระดับซัพพลายเชนในประเทศให้มีความแข็งแกร่ง โดยจะต้องปรับตัวให้เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนหลักสำคัญในรถยนต์ไฟฟ้า (คอร์เทคโนโลยี) อาทิ แบตเตอรี่ มอเตอร์ ระบบไฟฟ้า เป็นต้น จากปัจจุบันที่ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนภายในและภายนอกเป็นหลัก

ขณะที่ประเด็นความกังวลผู้ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนสัญชาติจีนจะเข้ามารุกตลาดไทยภายใต้เงื่อนไขข้อตกลงทางการค้าไทย-จีน (เอฟทีเอ) มองว่าปัจจุบันผู้ผลิตสัญชาติจีนต้องผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศเป็นหลัก จึงยังไม่เป็นประเด็นต้องกังวล หากเมื่อผลิตในประเทศจีนแข็งแกร่งและเพียงพอแล้ว อาจเริ่มส่งผลกระทบตลาดอื่นๆ ทั่วโลกซึ่งถ้าผู้ผลิตจีนเข้ามาตลาดไทยนั้นคงไม่สามารถป้องกันได้ ดังนั้นจึงควรปรับตัวร่วมมือทางธุรกิจเพื่อเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสนำไปสู่การรับจ้างผลิตชิ้นส่วนป้อนเข้าตลาดโออีเอ็มในระดับโลกต่อไป

"เชื่อว่าตลาดรถยนต์ปีละ 8 แสนคันในประเทศไทย จะก้าวสู่ยานยนต์ไฟฟ้า  100% ใน 20 ปีจากนี้" นายยศพงษ์ กล่าว