posttoday

เอสยูวีปี'61 มาแรง 4 เดือนตลาดโต 66%

26 พฤษภาคม 2561

จับตาตัวเลขตลาดเอสยูวี 4 เดือนแรกโต 66% ผู้ผลิตรถยนต์-ผู้บริโภคสนใจ ตอบรับผลิตภัณฑ์ดีขึ้น อย่างต่อเนื่อง

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

ตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ (เอสยูวี) ถือเป็นแนวโน้มหรือเทรนด์ความต้องการผู้บริโภคที่ให้การตอบรับผลิตภัณฑ์เป็นอย่างดีในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ด้วยความอเนกประสงค์ในการใช้งาน และการแนะนำของผู้ผลิตรถยนต์ที่สร้างกระแสพฤติกรรมการใช้งานที่สามารถตอบโจทย์ได้หลากหลายความต้องการตามไลฟ์สไตล์ชีวิตประจำวันของผู้บริโภคที่มีกิจกรรมที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

เทรนด์ดังกล่าวไม่เพียงเป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเพียงอย่างเดียว แต่เทรนด์นี้เป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นในระดับโลก กระทั่งหลายผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกให้ความสนใจ จากเดิมที่ไม่เคยแนะนำรถกลุ่มเอสยูวีลงสู่ตลาด เปลี่ยนเป็นเริ่มวิจัยและพัฒนาอยู่ก็หลายราย ซึ่งบางรายก็เริ่มเผยโฉมหน้าออกมาให้เห็นกันบ้างแล้วในรูปแบบรถยนต์ต้นแบบ หรือแม้กระทั่งอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายที่เริ่มทดสอบบนถนนจริงก่อนปล่อยสู่ตลาดถึงมือผู้บริโภค

ดังนั้นเอง ผู้เล่นในตลาดปัจจุบันต่างก็คงจะนิ่งเฉยไม่ได้ในการที่มี ผู้เล่นหน้าใหม่และหน้าเก่า ที่สนใจ แย่งชิงเค้กก้อนนี้ในตลาดต้องขยับตัวปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ให้มีความสดใหม่อยู่เสมอเพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดของตัวเองเอาไว้

พิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดรถกลุ่มเอสยูวีในปี 2561 เริ่มมีความคึกคักนับตั้งแต่ต้นปีมา จากการมีคู่แข่งใหม่ในตลาดเพิ่มขึ้น รวมถึงการ ลงลึกในรายละเอียดของการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ซึ่งมีความหลากหลายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่ม รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็ก (คอมแพกต์-เอสยูวี) ที่แตกออกมาจากเอสยูวี สามารถขยายกลุ่มผู้บริโภคให้กว้างขึ้นได้จากเดิมอีกมากด้วยระดับราคาที่เข้าถึงและความอเนกประสงค์ของการใช้งานที่หลากหลายตอบโจทย์

ทั้งนี้ กลยุทธ์ที่บริษัทให้ความสำคัญ ไม่เพียงแต่การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เท่านั้น แต่ยังเป็นในด้านศักยภาพการให้บริการหลังการขาย ที่สามารถครอบคลุมดูแลได้อย่างครบถ้วน

ด้าน วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า ผู้บริโภคให้การตอบรับรถยนต์ในกลุ่มเอสยูวีของบริษัทเป็นอย่างดี โดยมียอดขายเฉลี่ยอยู่ที่ราวเดือนละ 2,000 คัน โดยเฉพาะในรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริดที่มีสัดส่วนกว่า 75-80% ของยอดจอง ซึ่งบริษัทได้ใช้แนวคิดใหม่ในการแนะนำผลิตภัณฑ์ภายใต้คอนเซ็ปต์ "LIVE ALIVE...ออกไปใช้ชีวิต" ลงสู่รุ่น โตโยต้า ซี-เอชอาร์ เป็นครั้งแรก

ด้วยการนำเสนอเทคโนโลยีที่ ถือเป็นมาตรฐานใหม่ของรถโตโยต้า เพื่อตอบสนองทุกความต้องการของคนรุ่นใหม่ อาทิ ระบบไฮบริดเจเนอเรชั่น ที่ 4, สถาปัตยกรรมโครงสร้างยานยนต์ใหม่, มาตรฐานความปลอดภัยใหม่ และระบบที่เชื่อมต่อรถและผู้ใช้รถให้เป็นหนึ่งเดียว Toyota T-Connect Telematics

ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า เซ็กเมนต์รถกลุ่มเอสยูวีเป็นเซ็กเมนต์ 1 ใน 2 ที่บริษัทโฟกัสในปีนี้ เนื่องจากการตอบรับที่ดีของผู้บริโภค ซึ่งบริษัทมีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาดเพิ่มเติมในกลุ่มดังกล่าวคือ มาสด้า ซีเอ็กซ์-8 รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดใหญ่ ในระยะเวลาอันใกล้หลังจากที่บริษัทมีผลิตภัณฑ์ลงสู่ตลาดของ เอสยูวีขนาดเล็กและขนาดกลางอย่าง มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 และมาสด้า ซีเอ็กซ์-5

ขณะที่ ปิยะเทพ ศิวากาศ ผู้จัดการทั่วไป มาเซราติ ประเทศไทย กล่าวว่า การตอบรับของผู้บริโภค ไฮ-ลักซ์ชัวรี่ ที่มีต่อรถยนต์กลุ่มเอสยูวีระดับพรีเมียม มีกระแสการตอบรับที่ดีสะท้อนตาม เทรนด์ของโลกที่ผู้บริโภคตอบรับผลิตภัณฑ์กลุ่มดังกล่าว ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการในการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้น จึงมองว่าเป็นโอกาสที่รถยนต์ในกลุ่มนี้จะมีแนวโน้มการเติบโตในทุกระดับ

สุนทรพันธ์ เตชะเทศ ผู้จัดการทั่วไป โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก กล่าวว่า ตลาดในประเทศไทยเป็นตลาดของกลุ่มเอสยูวีที่ผู้บริโภคให้การตอบรับดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในแง่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ระดับโลกของบริษัทได้มีการพัฒนา โรลส์-รอยซ์ คัลลิแนน รถยนต์เอสยูวีในกลุ่มอัลตร้าไฮลักซ์ชัวรี่ ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดตัวใหม่ได้ภายในช่วงปลายปีนี้ลงสู่ตลาดตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคระดับนี้

สมปราชญ์ โบสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท มิลเลนเนียม ออโต้ กรุ๊ป ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู อย่างเป็นทางการ ในเครือบริษัท มาสเตอร์กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือ เอ็มจีซี-เอเชีย กล่าวว่า ธุรกิจรถยนต์มือสองของบีเอ็มฯ ผู้บริโภคสนใจรถยนต์กลุ่มเอสยูวีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีปริมาณความต้องการเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20-30% เพราะจากปัจจัยการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ของผู้ผลิตรถยนต์ใหม่ กระตุ้นความต้องการการเปลี่ยนรถยนต์คันใหม่ของผู้บริโภค โดยเฉพาะในกลุ่มเอสยูวีที่ปีที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงปีนี้มีการเปิดตัวลงสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง จึงเป็น กลุ่มที่ต้องหารถยนต์เข้ามาจำหน่ายให้เพียงพอต่อความต้องการผู้บริโภค

ตลาดนี้นับเป็นเทรนด์ของโลก ที่ผู้ผลิตรถยนต์และผู้บริโภคต่างให้ความสนใจ ดังนั้นจึงต้องจับตาการเติบโตและการแข่งขันที่น่าจะมีสีสันมากในปีนี้