posttoday

ปตท.รุกธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า

24 พฤษภาคม 2561

ปตท.สยายปีกต่อยอด ธุรกิจสนใจเป็นดีลเลอร์รถยนต์ไฟฟ้า พร้อมลงทุนผลิตแบตเตอรี่

ปตท.สยายปีกต่อยอด ธุรกิจสนใจเป็นดีลเลอร์รถยนต์ไฟฟ้า พร้อมลงทุนผลิตแบตเตอรี่

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. เปิดเผยว่า ปตท.อยู่ระหว่างการศึกษาการทำธุรกิจใหม่ในหลายรูปแบบเพื่อต่อยอด ธุรกิจหลักของ ปตท. โดยสนใจการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ซึ่งได้เจรจาร่วมกับค่ายรถยนต์หลายราย

นอกจากนี้ ยังเริ่มต้นวิจัยพัฒนาเพื่อการลงทุนทำธุรกิจแบตเตอรี่ ทั้งแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ที่ใช้กับงานประเภทอื่นๆ โดยธุรกิจที่ ปตท.สนใจนั้นสามารถเชื่อมโยงกันได้กับกิจการที่ดำเนินการอยู่ ขณะเดียวเป็นการปรับตัวรองรับแนวโน้มราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและมองหาพลังงานทางเลือก

สำหรับการทำสัญญาระยะยาวจัดซื้อก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) จากแหล่งก๊าซโมซัมบิกนั้น คาดว่าในปี 2561 จะมีความชัดเจนจากกระทรวงพลังงานว่าจะให้รับซื้อก๊าซแอลเอ็นจีหรือไม่ แต่ ปตท.พร้อมจะนำมาบริหารจัดการในรูปการค้าขายทั้งในไทยและเพื่อนบ้านที่มีความต้องการ เช่น เมียนมา กัมพูชา อินโดนีเซีย รวมทั้งแลกเปลี่ยนแอลเอ็นจีกับมาเลเซีย แต่ทั้งนี้ก็ต้องหารือกับโมซัมบิกด้วย เพราะข้อตกลงเบื้องต้นนั้น จะนำก๊าซมาใช้ในไทยเท่านั้น

ทั้งนี้ แหล่งก๊าซโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ ถือหุ้น โดยบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. ร้อยละ 8.5 เป็นแหล่งขนาดใหญ่มีสำรองประมาณ 60-77 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต จะตัดสินใจครั้งสุดท้ายในการลงทุนภายในครึ่งหลังปี 2561 คาดผลิตเชิงพาณิชย์ปี 2566 กำลังผลิตระยะแรก 12 ล้านตัน/ปี โดยทางรัฐบาลโมซัมบิกอนุมัติแผนลงทุนแล้วตั้งแต่เดือน ก.พ. 2561

นายวิทวัส สวัสดิ์-ชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ นวัตกรรมและดิจิตอล บริษัท ปตท. กล่าวว่า ปตท.ศึกษาโครงการอนาคต ทั้งการเป็นดีลเลอร์รถอีวี และการผลิตชิ้นส่วนรถอีวี การลงทุนด้านแบตเตอรี่หรือเอนเนอร์จีสตอเรจทั้งการผลิตแบตฯ และศึกษาร่วมลงทุนเหมืองลิเธียม แต่จะร่วมทุนอย่างไรกำลังศึกษา

สำหรับแนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมัน ปตท.ได้ปรับประมาณการราคาเฉลี่ยน้ำมันดิบอยู่ที่ 65-70 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล จากเดิมเคยคาดการณ์ไว้ที่ 50-60 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งยอมรับว่าราคาน้ำมันเป็นเรื่องที่คาดเดายากในตอนนี้ โดยปัจจัยสำคัญยังมาจากต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเมื่อราคาน้ำมันตลาดโลกปรับขึ้น จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนผู้ค้าและโรงกลั่นน้ำมัน ซึ่งการปรับราคาน้ำมันตลาดโลกจะสะท้อนราคาในประเทศทันที แต่ ปตท.จะพยายามดูแลค่าการตลาดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมไม่สูงเกินไป เฉลี่ยอยู่ที่ 1.60-1.80 บาท/ลิตร