posttoday

มอเตอร์ไซค์3เดือนซึม

03 พฤษภาคม 2561

เอ.พี.ฮอนด้า เผยตลาดรถจักรยานยนต์ไตรมาสแรกไม่เติบโต มองแนวโน้มทั้งปีต่ำกว่าที่เคยคาด 1.87 ล้านคัน

เอ.พี.ฮอนด้า เผยตลาดรถจักรยานยนต์ไตรมาสแรกไม่เติบโต มองแนวโน้มทั้งปีต่ำกว่าที่เคยคาด 1.87 ล้านคัน

นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า ในประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยไตรมาสแรกของปี 2561 (ม.ค.-มี.ค.) มีตัวเลขอยู่ที่ 464,368 คัน ไม่เติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เช่นเดียวกับยอดจำหน่ายรถไตรมาสแรกของบริษัทอยู่ที่ 361,036 คัน ไม่เติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ ปัจจัยมาจากราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ รวมถึงกระแสข่าวกรณีมีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขของไฟแนนซ์ ผู้บริโภคจึงชะลอการตัดสินใจซื้อ จากผลดังกล่าวบริษัทคาดภาพรวมตลาดทั้งปีนี้ ซึ่งต้นปีมองว่าจะอยู่ที่ 1.87 ล้านคัน เติบโตขึ้น 3% เมื่อเทียบกับปีก่อน อาจจะขายเหลืออยู่แค่ 1.85 ล้านคัน เพราะแนวโน้มไตรมาสแรกแย่กว่าคาด

อย่างไรก็ตาม คาดว่ารัฐบาลจะมีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ส่งผลดีต่อราคาพืชผลเกษตร รวมถึงการปรับขึ้นอัตราค่าแรงในบางพื้นที่ อีกทั้งหากการเลือกตั้งชัดขึ้น จะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดที่อาจส่งผลให้ทั้งปีกลับไปโตตามที่คาดช่วงต้นปี

"ตลาดที่ได้รับผลกระทบคือตลาด รถจักรยานยนต์กลุ่มสปอร์ตที่ปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดลดลงเหลือ 15% จากปกติอยู่ที่ 17% ซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย ผู้บริโภคจึง ตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์กลุ่มครอบครัวซึ่งมีราคาต่ำกว่าแทน" นายสุชาติ กล่าว

สำหรับเป้าหมายยอดขายของบริษัททั้งปี คาดจะอยู่ที่ 1.48 ล้านคัน ซึ่งยังไม่มีการปรับประมาณการเป้าหมาย และล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า คลิก 150ไอ พร้อมเปิดตัวรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า คลิก 125ไอ รุ่นปรับโฉม เป็น เจเนอเรชั่นที่ 5 ของรถจักรยานยนต์รุ่นดังกล่าว ซึ่งถูกจัดอยู่ในรถจักรยานยนต์กลุ่มออโตเมติกส์ โดยตั้งเป้าหมายยอดขายในรุ่น 150ไอ อยู่ที่ปีละ 4.5 หมื่นคัน และรุ่น 125ไอ อยู่ที่ปีละ 1 แสนคัน พร้อมกันนี้มีแผนนำเทคโนโลยีใหม่ อาทิ กุญแจอัจฉริยะ มาตรวัดดิจิทัล และไฟแอลอีดี ใส่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถจักรยานยนต์ ระดับท็อปของทุกรุ่นหลังจากนี้