posttoday

โตโยต้า ซี-เอชอาร์ มาตรฐานใหม่แห่งดีไซน์

21 เมษายน 2561

โตโยต้า ซี-เอชอาร์ เครื่องยนต์ไฮบริดที่ มาพร้อมความครบครันและการออกแบบใหม่จากโตโยต้า

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

สัปดาห์นี้อยู่กับรถยนต์เซ็กเมนต์ใหม่ของโตโยต้ารุ่นล่าสุดที่แนะนำลงสู่ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยไปเมื่อไม่นานนี้สำหรับ โตโยต้า ซี-เอชอาร์ ที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็ก (คอมแพ็กเอสยูวี)

โตโยต้า ซี-เอชอาร์ นับเป็นรถยนต์คันแรกของโตโยต้า ที่เข้าร่วมโครงการยานยนต์ไฟฟ้าในส่วนของไฮบริด ซึ่งหลังจากนี้คงจะมีรุ่นอื่นๆ ที่เป็นเครื่องยนต์ไฮบริดตามออกมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ ยังมาพร้อมการออกแบบ ภายใต้สถาปัตยกรรมโครงสร้างมาตรฐานยานยนต์ใหม่ Toyota New Global Architecture (TNGA)

สำหรับการออกแบบของรถยนต์คันดังกล่าวทั้งภายนอกและภายใน ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเพชร (Diamond) ที่เจียระไนรูปทรงเหลี่ยมมุมจากเอกลักษณ์ของเพชรที่โดดเด่นสะดุดตา

โตโยต้า ซี-เอชอาร์ มาตรฐานใหม่แห่งดีไซน์

 

หน้าตาภายนอกเดินมองจากรอบๆ คันแล้ว ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมรถยนต์คันนี้ถึงได้แรงบันดาลใจมาจากเพชร เพราะทุกสัดส่วนนั้นมีความแหลมคมโดดเด่นจริงๆ ด้วยเส้นสายรายละเอียดที่โฉบเฉี่ยว ชนิดที่ต้องเรียกได้ว่าน่าจะทำเอาหลายคนต้องเหลียวหลังมองเมื่อรถยนต์คันนี้วิ่งอยู่บนท้องถนน

ภายในห้องโดยสารดูผิดหูผิดตาไปจากโตโยต้าในอดีตมากๆ เพราะดูมีความล้ำสมัยและดูหรูหราในคราวเดียวกัน ซึ่งมีสีทูโทน (ดำและน้ำตาล) มีการใช้วัสดุคุณภาพดีที่ให้อารมณ์ความคุ้มค่าเพิ่มขึ้นไปอีก

โตโยต้า ซี-เอชอาร์ มาตรฐานใหม่แห่งดีไซน์

 

การจัดวางตำแหน่งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ก็หยิบจับใช้งานง่าย มาพร้อมหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว และช่องเชื่อมต่อทุกอุปกรณ์ รวมถึงระบบนำทาง (เนวิเกเตอร์) และ โตโยต้า ที-คอนเนค เทเลเมติกส์ ที่เชื่อมต่อผู้ขับขี่และรถยนต์ ผ่านสมาร์ทโฟน รวมไปถึง แอปเปิ้ล วอตช์ เพื่อรับข้อมูลความช่วยเหลือตลอดการเดินทาง อาทิ ระบบนำทาง ระบบตรวจสอบตำแหน่งรถยนต์ช่วยค้นหาพิกัดในกรณีที่รถถูกโจรกรรม ระบบคอลเซ็นเตอร์ที่สามารถขอความช่วยเหลือได้ 24 ชม. และบริการ Wi-Fi ในรถยนต์ (My TOYOTA Wi-Fi**) แต่มีข้อสังเกตอย่างหนึ่งคือ จุดวางของจุกจิกกับที่วางแก้วน้ำนั้นน้อยไปหน่อย

ขณะที่เครื่องยนต์ไฮบริดขนาด 1.8 ลิตร เป็นระบบไฮบริดเจเนอเรชั่น ที่ 4 ซึ่งได้รับการพัฒนาแบตเตอรี่ให้มีขนาดเล็กและเก็บประจุไฟฟ้าได้มากขึ้น ทำงานร่วมกับระบบส่งกำลัง (เกียร์) อี-ซีวีที โดยจากการได้ลองสัมผัสนั้นต้องบอกเลยว่า การตอบสนองของเครื่องยนต์และระบบเกียร์ของรถยนต์คันนี้มีความต่อเนื่องไหลลื่นดีในทุกย่านความเร็ว ส่งผลให้มีความสนุกสนานในการขับขี่

โตโยต้า ซี-เอชอาร์ มาตรฐานใหม่แห่งดีไซน์

 

อีกจุดที่น่าสนใจคือ อัตราสิ้นเปลืองที่ตอนที่ได้ขับนั้นในช่วงระยะทาง 100 กม. ใช้งานในชีวิตประจำวันปกติในถนนต่างจังหวัดนั้นมีอัตรา สิ้นเปลืองอยู่ที่ 20.3 กม./ลิตร

อย่างไรก็ตาม ตามสเปกของ โตโยต้าเคลมไว้ว่ามีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 24.4 กม./ลิตร ซึ่งประหยัดขึ้นจากระบบไฮบริดเจเนอเรชั่นก่อนหน้าที่ราว 25% โดยตัวเลขการใช้งานจริงที่ทำได้นั้นถือว่าไม่ขี้ริ้วขี้เหร่อะไร

มาถึงช่วงล่างที่มีความนุ่มนวลดีและเมื่อใช้ความเร็วสูงก็สามารถให้ความมั่นอกมั่นใจในการเกาะถนนได้เป็นอย่างดี แม้ว่าจะเป็นรถในตระกูลเอสยูวีที่มีความสูง แต่ก็ไม่ออกอาการโยนและเหวี่ยงให้เห็นเท่าไร นอกจากนั้น ระบบความปลอดภัยต่างๆ ภายในรถยนต์คันนี้ที่มีมาให้นั้นครบครันเลย ทีเดียว อาทิ ระบบความปลอดภัยก่อนการชน ระบบความคุมและปรับความเร็วอัตโนมัติ ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ และระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อม พวงมาลัยหน่วงอัตโนมัติ

ทั้งนี้ หลังจากนี้โตโยต้าเน้นการขายรถยนต์กลุ่มไฮบริดมากยิ่งขึ้น จึงได้กำจัดความกังวลของผู้บริโภคทุก รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การขยายระยะเวลารับประกันแบตเตอรี่ไฮบริด 10 ปี ไม่จำกัดระยะทาง และยังเปลี่ยนมือได้อีกด้วย รวมถึงระบบไฮบริด 5 ปี รวมถึงการขยายการรับประกันคุณภาพตัวรถจาก 3 ปี หรือ 5 หมื่น กม. เป็น 5 ปี หรือ 1 แสน กม. อีกทั้งมีการออกแคมเปญรับประกันราคาขายต่อของรถกลุ่มไฮบริดของโตโยต้าอีกด้วย ซึ่งหลังจากนี้จะมีอื่นๆ ทยอยออกมาอีกในอนาคตเพื่อคลายความกังวลของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

สนนราคาค่าตัวของ โตโยต้า ซี-เอชอาร์ คันนี้เริ่มต้นที่ 9.79 แสน-1.039 ล้านบาท สำหรับรุ่นเครื่องยนต์เบนซินปกติ และเริ่มต้นที่ 1.069-1.159 ล้านบาท สำหรับรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด

โตโยต้า ซี-เอชอาร์ มาตรฐานใหม่แห่งดีไซน์