posttoday

อนาคตอีวีในไทยชัด ค่ายรถแห่เริ่มขายจริง

28 มีนาคม 2561

รถยนต์ไฟฟ้าในไทย เหมือนจะไม่ใช่เรื่องในอนาคตระยะไกลอีกต่อไป เพราะในงาน บางกอก อินเตอร์ เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 เหล่าบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ต่างนำเสนอรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเปิดตัวสู่ตลาด

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

รถยนต์ไฟฟ้าหรืออีวีในประเทศ เสมือนว่าจะไม่ใช่เรื่องในอนาคตระยะไกลอีกต่อไป เพราะในงาน บางกอก อินเตอร์ เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 เหล่าบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ต่างนำเสนอรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเปิดตัวสู่ตลาด พร้อมการจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

ธนานันต์ กาญจนคูหา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศญี่ปุ่นแบรนด์ ฟอมม์ กล่าวว่า บริษัทเปิดตัว ฟอมม์ วัน รถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็กราคาเริ่มต้น 6.64 แสนบาท ซึ่งภายในงานจัดโปรโมชั่นพิเศษลดราคาเหลือ 5.99 แสนบาท พร้อมรับประกัน 3 ปี หรือ 1 แสน กม. ส่วนแบตเตอรี่รับประกัน 10 ปี โดยผู้ที่สนใจซื้อวันนี้วางเงินจอง 5,000 บาท สามารถรับรถได้เดือน ม.ค. 2562 ซึ่งบริษัทตั้งเป้าขายในงาน 2,000 คัน คาด 5 ปี ยอด 5 หมื่นคัน

สำหรับกลยุทธ์ตลาดของบริษัท ได้ร่วมมือกับ บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล (พีอีเอ เอ็นคอม) บริษัทในเครือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในการตั้งศูนย์จำหน่ายและบริการ 5 แห่ง ภายใน 3 ปีจากนี้ โดยใช้เงินลงทุนศูนย์ละ 5-10 ล้านบาท พร้อมมีแผนใช้สำนักงานของ กฟภ. ที่มีอยู่ 900 แห่งทั่วประเทศเป็นศูนย์ส่งมอบรถยนต์ให้กับผู้บริโภค อีกทั้งการพัฒนาแพลตฟอร์มการขายเพื่อให้พนักงาน ของ กฟภ. จำนวน 3.6 หมื่นคนทั่ว ประเทศ สามารถเป็นพนักงานขายได้ในอนาคต

"บริษัทมองว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กจะเป็นการเปิดตลาดจากราคาที่เข้าถึงง่าย โดยเบื้องต้นมองว่ากลุ่มลูกค้ากลุ่มองค์กร คอนโดมิเนียม รถเช่า มหาวิทยาลัย ที่สนใจ" ธนานันต์ กล่าว

อภิชาติ ลีนุตพงษ์ บริษัท ไรเซน เอนเนอร์จี ผู้นำเข้าและผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นการรถยนต์ไฟฟ้า บีวายดี กล่าวว่า บริษัทมองว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าใน 3 ปีจากนี้ จะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 20% ของตลาดรถยนต์นั่ง ซึ่งสะท้อนทิศทางตลาดที่ดีในประเทศไทย

ขณะที่บริษัทมุ่งเน้นในการทำตลาดในรูปแบบองค์กรต่อองค์กร (บีทูบี) และรถสาธารณะก่อน เนื่องจากมองว่า ผู้บริโภคทั่วไปนั้นจะยังไม่ตัดสินใจซื้อ ในเวลานี้ เพราะตัดสินใจซื้อจากออปชั่นและการออกแบบเป็นหลัก ซึ่งมองว่าภายใน 3 ปีจากนี้ หากราคาแบตเตอรี่ต่ำลง ราคาขายถูกลง และค่าบริการ ลดลงกว่าปัจจุบัน รวมถึงความครอบคลุมของโครงสร้างพื้นฐานจะตอบรับดียิ่งขึ้น ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไม่ต่ำกว่า 100 คัน

ขณะที่ผู้ผลิตไฟฟ้าที่ขยายมาทำรถยนต์ไฟฟ้า สมโภชน์ อาหุนัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (อีเอ) กล่าวว่า ได้ตั้งบริษัทย่อยชื่อ บริษัท ไมน์ โมบิลิตี รีเสิร์ช ทำรถยนต์ต้นแบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 3 รุ่น ได้แก่ เอ็มพีวี ซิตี้คาร์ และสปอร์ต คาร์ คาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายในกลุ่มเอ็มพีวี ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ปลายปี 2562

พิทักษ์ พฤทธิสาริกร  ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทได้ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจาก บีโอไอในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประเภทผสม (ไฮบริด) โดยลงทุน 5,000 ล้านบาท และจะประกอบแบตเตอรี่ในวงเงินลงทุนดังกล่าวด้วย

จากความชัดเจนดังกล่าวที่เหล่าบรรดาผู้ผลิตรถยนต์พร้อมวางจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าและแผนการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจน จึงเป็นสัญญาณดีที่ประเทศไทยจะได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้