posttoday

ญี่ปุ่นตีตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไทย

26 มีนาคม 2561

สตาร์ทอัพผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากญี่ปุ่น วางแผนเจาะตลาดรถอีวีไทยภายในสิ้นปีนี้ ก่อนใช้เป็นฐานส่งออกอาเซียน-ยุโรป

สตาร์ทอัพผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากญี่ปุ่น วางแผนเจาะตลาดรถอีวีไทยภายในสิ้นปีนี้ ก่อนใช้เป็นฐานส่งออกอาเซียน-ยุโรป

นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากญี่ปุ่น วางแผนจะผลิตรถยนต์ในประเทศไทยให้ได้ปีละ 1 หมื่นคัน โดยจะเริ่มต้นผลิตภายในสิ้นปี 2561 นี้ และจะขายในประเทศผ่านทางบริษัทจัดจำหน่าย นอกจากนี้ บริษัทตั้งเป้าว่าจะส่งออกรถที่ผลิตในไทยไปจำหน่ายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรปภายในปี 2563 หรือหลังจากนั้น

ทั้งนี้ เอฟโอเอ็มเอ็มเตรียมจะเผยชื่อรุ่นรถยนต์ที่ผลิตในประเทศไทยภายในงานอินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ประจำปีนี้ โดยหวังว่ารถยนต์ขนาดเล็ก 4 ที่นั่ง จะดึงดูดผู้บริโภคในกลุ่มใจกลางเมือง ซึ่งต้องการรถยนต์ขนาดเล็กและคล่องตัว โดยบริษัทได้ปรับใช้เทคโนโลยีที่ใส่มอเตอร์อยู่ในล้อของรถยนต์ ช่วยให้ลดการใช้ชิ้นส่วนอื่นและประกอบรถยนต์ง่ายขึ้น

รายงานระบุว่า เอฟโอเอ็มเอ็มเป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวด้านรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งได้รับการคาดหมายว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้น และจะชิงส่วนแบ่งจากรถยนต์พลังงานน้ำมัน เนื่องจากข้อกำหนดเรื่องสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดขึ้นในจีนและยุโรป การพัฒนาของสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าและราคาแบตเตอรี่ที่ถูกลง

อย่างไรก็ตาม การผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจำนวนมากในปัจจุบันยังมีอยู่อย่างจำกัด และเป็นเพียงการผลิตรถยนต์เพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้น เช่น ลีฟ ของนิสสัน มอเตอร์

สำหรับเอฟโอเอ็มเอ็ม ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพที่ก่อตั้งในปี 2556 มีฐานอยู่ที่เมืองคาวาซากิ ใกล้กรุงโตเกียว จะส่งเสริมการขายรถยนต์ในประเทศไทย ด้วยการชูความเป็นมิตรต่อผู้ใช้ของรถยนต์ขนาด 4 ที่นั่ง และการประหยัดค่าใช้จ่ายในการใช้ ซึ่งเป็นผลพวงมาจากค่าไฟฟ้าที่มีราคาถูก