posttoday

อาว์ดี้วางรถยนต์ไฟฟ้า ขายไทยปี2562

07 มีนาคม 2561

อาว์ดี้บุก ปีนี้เปิดโมเดลใหม่ เอ7 เอ8 สู้ตลาดซีดาน วาง 10 รุ่นย่อยดันยอดโตเท่าตัว 1,200 คัน จ่อขายรถยนต์ไฟฟ้าในไทยปีหน้า

อาว์ดี้บุก ปีนี้เปิดโมเดลใหม่ เอ7 เอ8 สู้ตลาดซีดาน วาง 10 รุ่นย่อยดันยอดโตเท่าตัว 1,200 คัน จ่อขายรถยนต์ไฟฟ้าในไทยปีหน้า

นายกฤษฎา ล่ำซำ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท อาว์ดี้ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทแม่ อาว์ดี้ เอจี มีความพร้อมในเรื่องของรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) โดยบริษัทมีแผนจะนำเข้ารถอีวี หรือ อี-ตรอน รวมถึงรถปลั๊ก-อินไฮบริด มาทำตลาดเมืองไทยในปี 2562 เพื่อรองรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

"ยอมรับว่าอาว์ดี้มีแผนในอนาคตที่มองถึงการลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ภายในประเทศไทย เพราะใครทำธุรกิจนี้ก็ต้องคิด แต่ขณะนี้ยังมีภารกิจหลักที่ต้องดำเนินการ คือการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับ และยึดความต้องการของลูกค้าเป็นโจทย์สำคัญ" นายกฤษฎา กล่าว

ทั้งนี้ แผนธุรกิจในปี 2561 จะเดินหน้าทำตลาดเชิงรุก ล่าสุดได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ได้แก่ ซีดาน เอ8 และ เอ7 สปอร์ตแบล็ค ซึ่งจะเปิดให้จองในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2018 ที่จะจัดขึ้นช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้ โดยคาดว่าจะสามารถทยอยส่งมอบรถได้ภายในเดือน ก.ค.

บริษัทจะมุ่งสร้างความสมดุลให้รถยนต์ในพอร์ตโฟลิโอ ด้วยการเพิ่มรถตัวถังซีดาน รถเครื่องยนต์ดีเซลและจะเปิดตัวรถรุ่นใหม่อีกกว่า 10 รุ่นย่อย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยตั้งเป้ายอดขายในปีนี้เติบโตเท่าตัวที่ 1,200 คัน แบ่งเป็นสัดส่วนของรถยนต์อเนกประสงค์ (เอสยูวี) 40% รถซีดาน 30% และรถสปอร์ต 30% เพิ่มขึ้นจากยอดขายปีก่อนที่ 610 คัน ส่วนใหญ่เป็นสัดส่วนของรถสปอร์ต เอ4 เอ5 และอาว์ดี้ทีที

สำหรับปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ยอดขายเป็นไปตามเป้า มาจากการขยายเครือข่ายที่จะมีโชว์รูมและดีลเลอร์รวม 6 แห่ง ตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยมีในกรุงเทพฯ 2 แห่ง บริเวณถนนเพชรบุรีและบริเวณเลียบทางด่วน รามอินทรา ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างเป็นอาคารสำนักงานใหญ่ คาดแล้วเสร็จในไตรมาส 3

นอกจากนี้ แห่งที่ 3 อาว์ดี้ พัทยา อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเปิดให้บริการในเดือน เม.ย. แห่งที่ 4 อาว์ดี้ เชียงใหม่ คาดแล้วเสร็จในไตรมาส 3 นี้ แห่งที่ 5 อาว์ดี้ ภูเก็ต อยู่ระหว่างการก่อสร้างให้เปิดบริการได้ในปีนี้ และแห่งที่ 6 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริษัทจะเร่งสรุปแผนและหาพาร์ตเนอร์ที่เข้ามาเป็น ดีลเลอร์ เบื้องต้นอยู่ระหว่างมองหาพื้นที่ใน จ.ขอนแก่น อุดรธานี ทั้งหมดนี้อยู่ในแผนงบลงทุน 1,400 ล้านบาท ที่ตั้งไว้

ด้านแผนทำตลาด บริษัทจะมุ่งสร้างประสบการณ์ขับขี่โดยตรงให้กับลูกค้า โดยขณะนี้มีรถทดสอบมากกว่า 40 คัน และในอนาคตหากศูนย์บริการทั้ง 6 แล้วเสร็จ จะมีรถทดสอบเพิ่มมากกว่า 100 คัน อีกทั้งมีแผนจัดโรดโชว์ไปตามหัวมุมเมืองต่างๆ ในจังหวัดที่มีดีลเลอร์ตลอดทั้งปี โดยในเร็วนี้จะจัดกิจกรรมขึ้นที่ เซ็นทรัลแอมบาสซี เพื่อให้ผู้บริโภคได้สัมผัสกับแบรนด์ อาว์ดี้โดยตรง

ขณะที่อาวดี้ เอ8 มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน วี6 3.0 ลิตร แบบ mild hybrid 340 แรงม้า โดยรุ่น A8 L 55 TFSI quattro Premium ราคาอยู่ที่ 6.79 ล้านบาท และ A8 L 55 TFSI quattro Prestige ราคา 7.99 ล้านบาท ส่วนรุ่นเอ7 โฉมใหม่จะเปิดเผยราคาในงานมอเตอร์โชว์ 2018

ภาพ เอเอฟพี