posttoday

ทุนจีนซื้อหุ้นใหญ่เบนซ์

27 กุมภาพันธ์ 2561

จีลี่ขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่เดมเลอร์ หวังเจาะเทคโนโลยีอีวี ด้านเยอรมนีหวั่นทุนต่างชาติรุกคืบ

จีลี่ขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่เดมเลอร์ หวังเจาะเทคโนโลยีอีวี ด้านเยอรมนีหวั่นทุนต่างชาติรุกคืบ

หลี่ซูฟู เจ้าของบริษัท เจ้อเจียง จีลี่ โฮลดิ้ง กรุ๊ป ผู้ผลิตรถจากจีนที่มีแบรนด์ในเครืออย่างวอลโว่ เข้าซื้อหุ้นสัดส่วน 9.69% มูลค่า 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.8 แสนล้านบาท) ในบริษัท เดมเลอร์ ค่ายรถเยอรมนีที่มีแบรนด์ใหญ่ เช่น เมอร์เซเดส-เบนซ์ ส่งผลให้จีลี่กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของเดมเลอร์ ในการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดของค่ายรถจีนในตลาดรถเยอรมนี และสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (อีวี) ของเดมเลอร์ได้

รอยเตอร์สระบุว่า หลี่เคยเสนอให้เดมเลอร์ออกหุ้นเพิ่มเมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา แต่ถูกปฏิเสธ จึงได้เปลี่ยนกลยุทธ์เป็นการทยอยไล่ซื้อหุ้น แต่หลี่ยืนยันว่ายังไม่มีแผนขยายการถือหุ้นเพิ่มเติม และเตรียมร่วมมือกับเดมเลอร์เพื่อพัฒนาเทคโนโลยี เพิ่มการแข่งขันกับคู่แข่ง อย่าง เทสล่า อิงค์ หรือ กูเกิล อิงค์ ที่เริ่มพัฒนารถปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และรถอีวี ขณะที่ทีมผู้บริหารของจีลี่จะเดินทางไปยังเมืองสตุตการ์ตในสัปดาห์หน้าเพื่อหารือกับผู้บริหารของเดมเลอร์ และเข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลในกรุงเบอร์ลิน โดยย้ำความตั้งใจที่จะลงทุนระยะยาวในเดมเลอร์

"ไม่มีบริษัทรถใดที่จะมีชัยชนะเหนือผู้บุกรุกจากต่างแดน หากไม่มีมิตรคอยช่วยเหลือ ดังนั้นเพื่อขึ้นมาเป็นผู้นำ ด้านเทคโนโลยี บริษัทต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดในเชิงการแบ่งปันและการร่วมมือ ซึ่งการลงทุนของผมในเดมเลอร์ตอบสนอง ต่อทัศนคติดังกล่าว" หลี่ กล่าว

ด้าน แมธเธียส มาชนิก รัฐมนตรีช่วยเศรษฐกิจของเยอรมนี กล่าวว่า ในการประชุมรัฐมนตรีพาณิชย์ยุโรปสัปดาห์หน้าจะมีการหารือเรื่องการปกป้องธุรกิจในเชิงยุทธศาสตร์ของยุโรปจากนักลงทุนที่ไม่พึงประสงค์ด้วย แต่ไม่ได้ระบุถึง เดมเลอร์แต่อย่างใด

รายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันหลังเดมเลอร์เพิ่มการลงทุน 1,900 ล้านดอลลาร์ (ราว 5.9 หมื่นล้านบาท) กับ บีเอไอซี รัฐวิสาหกิจผลิตรถของจีน เพื่อผลิตรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ในโรงงานจีน ขณะที่บีเอ็มดับเบิ้ลยูเองก็ได้จับมือกับ เกรต วอลล์ มอเตอร์ เพื่อผลิตอีวีรุ่นมินิคูเปอร์ ออกขายในตลาดรถจีน