posttoday

"มิตซูบิชิ"ลุยเวียดนาม ร่วมค้นคว้ารถพลังงานไฟฟ้าใช้ในประเทศ

16 มกราคม 2561

เวียดนามจับมือมิตซูบิชิ พัฒนารถพลังงานไฟ้าใช้ในประเทศ หวังลดมลพิษ

เวียดนามจับมือมิตซูบิชิ พัฒนารถพลังงานไฟ้าใช้ในประเทศ หวังลดมลพิษ

นิตยสาร นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์ของเวียดนามลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่น เพื่อการวิจัยและพัฒนารถพลังงานไฟฟ้า (อีวี) สำหรับการใช้ในเวียดนาม ท่ามกลางความพยายามของมิตซูบิชิ ที่ต้องการชิงส่วนแบ่งตลาดรถเวียดนาม ซึ่งมีดีมานด์เติบโตต่อเนื่องจากการขยายตัวของชนชั้นกลาง ขณะที่รัฐบาลหันมาสนใจลงทุนในอีวี เพื่อลดมลพิษ

รายงานระบุว่า เวียดนามและมิตซูบิชิจะร่วมมือกันวิจัยอีวีที่เหมาะสมกับสภาพท้องถนน การจราจร และปริมาณสถานีชาร์จแบตเตอรี่ของเวียดนาม ขณะที่มิตซูบิชิพิจารณาผลิตรถอีวีในเวียดนามด้วย

ทั้งนี้ แม้รถอีวีหรือไฮบริดจะยังไม่เป็นที่นิยมในเวียดนาม แต่เวียดนามใช้ระบบกระแสไฟฟ้า 220 โวลต์ ส่งผลให้สามารถชาร์จรถอีวีได้ในที่พักอาศัย ขณะที่รถยนต์ขนาดเล็กของมิตซูบิชิจะเหมาะสมกับถนนที่แคบของเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม ความพยายามปรับลดมลพิษของรัฐบาลทั่วโลก รวมถึงราคาแบตเตอรี่ที่ถูกลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายค่ายรถเร่งลงทุนพัฒนาอีวี โดยฟอร์ด มอเตอร์ เป็นรายล่าสุดที่ออกมาประกาศลงทุนเพิ่ม

จิม ฟาลีย์ ประธานฝ่ายการตลาดระหว่างประเทศของฟอร์ด เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเพิ่มเงินลงทุนอีวีจากเดิมที่ 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.4 แสนล้านบาท) เป็น 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 3.5 แสนล้านบาท) เพื่อใช้พัฒนารถอีวี 40 รุ่น ภายในปี 2022 ขณะที่ฟอร์ดยังปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อเน้นการพัฒนารถเอสยูวี รถบรรทุก และอีวี ซึ่งจะช่วยเพิ่มการแข่งขันกับเทสล่า อิงค์ ค่ายรถอีวีชื่อดัง ที่มีมูลค่าบริษัทปรับตัวขึ้นจนแซงหน้าฟอร์ดเมื่อปีที่แล้ว

ภาพ เอเอฟพี