posttoday

"ฮุนได" เล็งตั้งโรงงานผลิตที่แรกอาเซียน

11 มกราคม 2561

ฮุนไดเล็งเปิดโรงงานแห่งแรกอาเซียน ขณะโตโยต้า-มาสด้าเปิดโรงงานรัฐแอละแบมา

ฮุนไดเล็งเปิดโรงงานแห่งแรกอาเซียน ขณะโตโยต้า-มาสด้าเปิดโรงงานรัฐแอละแบมา

รอยเตอร์สรายงานว่า บริษัท ฮุนได มอเตอร์ จากเกาหลีใต้ กำลังพิจารณาเปิดโรงงานผลิตรถยนต์เป็นครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียน ภายหลังจากยอดขายรถในจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของฮุนไดปรับตัวลง จนส่งผลให้บริษัทเล็งหาตลาดอื่น โดยคาดว่าฮุนไดจะเลือกตั้งโรงงานผลิตในอินโดนีเซียหรือเวียดนาม

รายงานระบุว่า โรงงานดังกล่าวจะเป็นโรงงานผลิตรถเต็มรูปแบบแห่งแรกของฮุนไดในอาเซียน โดยฮุนไดมีโรงงานสำหรับการประกอบรถจากชิ้นส่วนที่นำเข้ามาจากต่างประเทศในอินโดนีเซียและเวียดนาม

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-เกาหลีใต้เริ่มตึงเครียด ภายหลังสหรัฐติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธทาดในเกาหลีใต้เมื่อปีที่แล้ว จนกระทบต่อธุรกิจเกาหลีใต้ในจีน ซึ่งฮุนไดคาดการณ์ว่ายอดขายรถของบริษัทในจีนปีนี้จะอยู่ที่ 9 แสนคัน หรือน้อยกว่าที่ผลิตได้ในจีน 1.65 ล้านคัน

ด้านรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวเกี่ยวข้องว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ และมาสด้า มอเตอร์ จากญี่ปุ่น ได้เลือกรัฐแอละแบมา ทางตอนใต้ของสหรัฐ เป็นที่ตั้งโรงงานแห่งใหม่ในการลงทุนร่วมกันมูลค่า 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.1 หมื่นล้านบาท) คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในปี 2021 และจะมีการจ้างงานราว 4,000 อัตรา