posttoday

หนุนรัฐทบทวนเหลื่อมล้ำรถอีวี

05 มกราคม 2561

ค่ายรถหนุนรัฐทบทวนความเหลื่อมล้ำ ไฮบริด-อีโคคาร์ เสนอให้เป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ห่วงกระทบเชื่อมั่น

ค่ายรถหนุนรัฐทบทวนความเหลื่อมล้ำ ไฮบริด-อีโคคาร์ เสนอให้เป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ห่วงกระทบเชื่อมั่น

จากกรณีที่มีกระแสข่าวสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) จะมีการทบทวนความเหลื่อมล้ำทางภาษีระหว่างรถยนต์ไฮบริดกับรถยนต์อีโคคาร์ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ตามที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายที่ขอรับส่งเสริมการลงทุนในโครงการรถยนต์ประหยัดพลังงานระยะที่ 2 (อีโคคาร์ เฟส 2) อยากให้รัฐบาลมีความรอบคอบในการออกมาตรการหรือนโยบายที่เหมาะสมและไม่กระทบต่อการสนับสนุนหรือนโยบายเดิมมาโดยตลอด เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อนักลงทุนที่ตัดสินใจลงทุนการผลิตในประเทศไทยและเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย

"สำหรับกระแสข่าวดังกล่าวบริษัทมองว่าขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของรัฐบาลในการตัดสินใจดูแลเยียวยาเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบระหว่างอีโคคาร์ 2 กับรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ที่รัฐบาลอาจมองเห็นประโยชน์ที่เป็นธรรมต่อทุกฝ่าย และการสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีอย่างเป็นขั้นตอนตามลำดับ" นายวัลลภ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลายบริษัทรวม ถึงบริษัทมีแผนการลงทุนในโครงการ อีโคคาร์ เฟส 2 ตามกำหนดของรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมาแม้ยังไม่ได้เริ่มดำเนินการใน เฟส 2 โดยรัฐบาลได้มีการประกาศนโยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าตามมาภาย หลังไม่นาน โดยอาจมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการลงทุน เนื่องจากอัตราการสนับสนุนที่แตกต่างส่งผลให้เห็นถึง ความแตกต่างในความคุ้มค่าการลงทุนเทคโนโลยี

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า หากรัฐบาลต้องการผลลัพธ์ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Co2) ควรสนับสนุนสิทธิประโยชน์ด้านภาษีที่ไม่ยึดติดกับเทคโนโลยีใดๆ เหมือนเช่นในต่างประเทศที่มีโครงสร้างภาษีในการลด Co2 อย่างเป็นรูปธรรม

ขณะที่อีกมุมหนึ่งรัฐบาลมีการใช้มาตรการดึงดูดนักลงทุนซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับโปรดักต์แชมเปี้ยนของประเทศไทย ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับการส่งเสริมการลงทุน ดังนั้นรัฐบาลอาจต้องชั่งน้ำหนักในการตัดสินใจปรับเปลี่ยนตามจุดประสงค์ที่วางไว้บนมาตรฐานความเป็นธรรม

ภาพประกอบข่าว