posttoday

รถยนต์ปี'61 สดใสรับปัจจัยบวก

02 มกราคม 2561

ภาพรวมตลาดรถยนต์ปี 2561 ถือเป็นปีที่มีแนวโน้มสัญญาณบวกต่างๆ ส่งผลดีต่อตลาดอย่างมาก

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

ภาพรวมตลาดรถยนต์ปี 2561 ถือเป็นปีที่มีแนวโน้มสัญญาณบวกต่างๆ ส่งผลดีต่อตลาดอย่างมาก จึงทำให้เหล่าบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ต่างมีความเป็นไปในทิศทางเดียวในการเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2560 ที่ผ่านมา

วัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหาร ด้านการขายและการตลาด ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศปี 2561 คาดว่าจะ อยู่ที่ราว 9 แสนคัน โดยปัจจัยหลักมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและสถานการณ์ทางการเมือง รวมถึงการสนับสนุนของนโยบายรัฐบาลในระยะยาวที่กระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ประเด็นหลักที่ส่งผลดีต่อตลาด คือ การสิ้นสุดการถือครองในโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรกที่ในปี 2561 จะมีกว่า 50% ของผู้ใช้สิทธิที่มีจำนวนกว่า 1.3 ล้านราย เข้าสู่ตลาด ในขณะที่ปี 2560 มีจำนวนราว 40% และปี 2559 มีจำนวนราว 10% จึงเป็นปัจจัยบวกที่ส่งผลให้ตลาดเติบโต

"การแข่งขันของตลาดจะยังคงความรุนแรงจากการแย่งชิงกำลังซื้อของผู้บริโภคที่กำลังมองหารถยนต์คันใหม่" วัลลภ กล่าว

เช่นเดียวกับ ยุคนธร วิเศษโกสินประธานฟอร์ด อาเซียน กล่าวว่า ตลาดรถยนต์ปี 2561 มีแนวโน้มดีต่อเนื่องมาจากปี 2560 จากปัจจัยบวกต่างๆ อาทิ การเปิดตัวรถยนต์ใหม่ การส่งเสริมของภาครัฐ เป็นต้น จึงเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นตลาดและส่งผลให้มีอัตราเติบโตไม่น้อยกว่า 5% จากปี 2560 โดยจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิดในช่วงไตรมาส 1-2 ของปี 2561 ว่าจะมีปัจจัยอื่นเพิ่มเติมหรือไม่ สำหรับปัจจัยบวกที่ส่งผลดีต่อเนื่องมาจากการสิ้นสุดการถือครองรถยนต์คันแรก 5 ปี ที่เริ่มเห็นผลชัดเจนมาตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา ซึ่งมีโอกาสเป็นได้สูงที่จะเห็นตัวเลขของตลาดที่ 9 แสนคัน

อันตวน บาร์เตส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ทิศทางการเติบโตของตลาดรถยนต์ปี 2561 คาดว่าจะมีอัตราเติบโตไม่น้อยกว่า 5% หรืออยู่ที่ 9.2 แสนคัน ซึ่งมาจากปัจจัยด้านอัตราผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เติบโตดี โดยมองว่าการแข่งขันด้านโปรโมชั่นจะเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติตามปริมาณความต้องการสอดคล้องกับการผลิตที่อยู่ในจุดสมดุล

ด้านรายใหญ่ พิทักษ์ พฤทธิสาริกรประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดปี 2561 ที่จะได้รับความนิยมอย่างน่าจับตามอง คือ กลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์คาดว่าจะมีสัดส่วนอยู่ที่ 15-16% ของตลาดรถยนต์นั่ง จากปี 2560 ที่สัดส่วนอยู่ที่ 13-14% ของตลาดรถยนต์นั่ง โดยภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศไทยปี 2561 คาดว่าจะเติบโตในระดับ 4-5% หรืออยู่ที่ราว 9 แสนคัน จากปัจจัยบวกของอัตราผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ส่งผลดีต่อเนื่องมายังตลาดรถยนต์โดยรวม

โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์กล่าวว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศไทยปี 2561 คาดว่าจะมีการแข่งขันที่รุนแรงต่อเนื่องจากปี 2560 โดยเฉพาะการแข่งขันของสงครามราคาและโปรโมชั่น เนื่องจากสถานการณ์ระหว่างประเทศเกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกาอาจส่งผลให้เกิดปัญหาด้านการส่งออกจากความกังวลทางการเมืองของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ดังนั้นเชื่อว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่างต้องโฟกัสตลาดในประเทศ โดยคาดว่าปี 2561 จะเติบโตเป็น 8.9-9 แสนคัน มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องจากปี 2560

ปิยะนุช จตุรภัทร์ ผู้อำนวยการทั่วไป ฝ่ายขายและการตลาด บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทย กล่าวว่า ปี 2561 คาดภาพรวมตลาดรถยนต์จะอยู่ที่ 8.5-8.6 แสนคัน ซึ่งสาเหตุที่มองว่าตลาดจะเติบโตอยู่ในระดับเดียวกันกับปีนี้มาจากการปรับฐานของตลาดรถยนต์ในประเทศ ประกอบการตลาดในประเทศไทยเป็นตลาดที่มีความอ่อนไหวสูง ซึ่งแม้ว่าหลายฝ่ายอาจจะมองว่าภาพรวมเศรษฐกิจจะเติบโต แต่บริษัทมองว่าเศรษฐกิจอาจจะเติบโตไม่มาก

ภาพรวมทั้งหมดจึงน่าติดตามตลาดรถยนต์ปี 2561 จะเติบโตดีจากปัจจัยสนับสนุนที่ค่ายรถยนต์มองไปในทิศทางเดียวกันแค่ไหน