posttoday

รถยนต์ฟื้นต่อ จับตา "อีวี" บุกตลาด

28 ธันวาคม 2560

ตลาดรถยนต์ในประเทศของไทยในปี 2561 ยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง และคาดว่าจะมีรถพลังงานไฟฟ้ามาเปิดตัวในตลาดมากขึ้น

ตลาดรถยนต์ในประเทศของไทยในปี 2561 ยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง และคาดว่าจะมีรถพลังงานไฟฟ้ามาเปิดตัวในตลาดมากขึ้น

ในปี 2560 ตลาดรถยนต์ในประเทศของไทยได้พลิกฟื้นกลับขึ้นมาขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี หลังโครงการรถคันแรกสร้างผลกระทบต่อตลาด และทำให้ตลาดหดตัวหนักต่อเนื่องมาหลายปี ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า ยอดขายรถยนต์ปี 2560 นี้ จะปิดตัวเลขที่ประมาณ 8.6 แสนคัน หรือขยายตัวกว่า 11.6% เมื่อเทียบกับปี 2559 ที่ทำได้เพียง 7.7 แสนคัน จากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว กำลังซื้อของผู้บริโภคบางกลุ่ม เช่น เกษตรกรที่ดีขึ้น และการปลดล็อกรถในโครงการรถคันแรก

สำหรับในปี 2561 ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า ตลาดรถยนต์ในประเทศจะทำตัวเลขยอดขายได้ 8.8-9 แสนคัน หรือจะขยายตัว 2-5% เมื่อเทียบกับปี 2560 แม้ว่าจะต้องเผชิญกับปัจจัยลบจากราคาสินค้าเกษตรที่ยังมีแนวโน้มไม่ฟื้นตัวดีขึ้น หลังคาดว่าผลผลิตจะออกมาสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ขณะที่ภาวะหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ระดับสูง แต่ยังมีหลายปัจจัยที่เป็นบวกต่อยอดขายรถยนต์ในปี 2561 ได้แก่ การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และการลงทุนภาคเอกชนที่ฟื้นตัวดีขึ้น รวมถึงภาคการส่งออกที่มีทิศทางขยายตัวต่อเนื่องจากปีก่อน การท่องเที่ยวในประเทศที่ยังคงขยายตัว

ขณะที่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซมีแนวโน้มเติบโตสูง ส่งผลให้รายได้ภาคบริการเพิ่มขึ้น รวมถึงความต้องการใช้การบริการขนส่งที่มากขึ้น ระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่มีแนวโน้มทรงตัวในปี 2561 เป็นผลเชิงบวกให้สถาบันการเงินไม่มีปัจจัยกดดันให้ต้องเพิ่มความเข้มงวดเป็นพิเศษในการปล่อยสินเชื่อ ส่วนผู้ที่ซื้อรถยนต์ในโครงการรถคันแรกที่ถือครองครบ 5 ปี มีโอกาสเปลี่ยนรถยนต์คันใหม่มากขึ้น และการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่องตลอดปี โดยเฉพาะรถยนต์พลังงานทางเลือกรูปแบบใหม่ที่คาดว่าจะมีการเปิดตัวออกมาหลายรุ่น

นอกจากนี้ ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา การรับรู้ของผู้บริโภคต่อรถยนต์ที่มีระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า (Electric Vehicle : อีวี) เริ่มมีมากขึ้นเป็นลำดับ ในช่วงปี 2560 ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า จะมีประมาณ 1.1 หมื่นคัน เพิ่มขึ้นกว่า 60% จากปี 2559 ที่คาดว่าจะมียอดขาย 7,000 คัน โดยสาเหตุหลักเป็นผลจากการขยายตัวอย่างมากของยอดขายรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด ขณะที่รถยนต์ไฮบริดที่ทำตลาดอยู่ในปัจจุบันยังกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มรถยนต์นั่งราคาสูงทำให้ยอดขายมีทิศทางที่ลดลง

อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่ปี 2561 รถยนต์ที่มีระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าคาดว่าจะเข้ามาเปิดตัวในตลาดมากขึ้น โดยค่ายรถมีแผนจะทำการตลาดในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็ก และรถยนต์อเนกประสงค์ ทำให้เกิดการแข่งขันที่สูงขึ้นและสีสันในตลาดปีหน้า ทั้งรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์อี-เพาเวอร์ รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด

ทั้งนี้ คาดว่าผู้บริโภคน่าจะเริ่มเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของตลาดค่อนข้างมาก อันจะบ่งชี้ไปถึงทิศทางตลาดรถยนต์ไทยในอนาคตด้วย หากกระแสตอบรับต่อรถยนต์ที่มีระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าออกมาดี โดยมีปัจจัยด้านราคาจำหน่ายรถยนต์เป็นตัวกำหนดทิศทางที่สำคัญ