posttoday

"โตโยต้า ฮาโมะ" อีวีคาร์แชริ่งของคนเมือง

25 ธันวาคม 2560

ระบบรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในรูปแบบคาร์แชริ่ง จากโตโยต้า ที่เริ่มนำมาทดลองใช้ที่จุฬาฯ

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

โครงการ “CU TOYOTA Ha:mo” ถือกำเนิดขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี การสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และในโอกาสครบรอบ 55 ปีของการก่อตั้งบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จึงได้เปิดการทดลองระบบการใช้รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในรูปแบบคาร์แชริ่ง ภายในพื้นที่โดยรอบของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถือเป็นการเชื่อมต่อการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนจากต้นทางไปยังจุดหมายปลายทาง กลุ่มเป้าหมายในการให้บริการคือนิสิต อาจารย์ บุคลากร และประชาชนทั่วไป

เบื้องต้นโครงการดังกล่าวแบ่งออกเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 เรียกว่าช่วงพัฒนา ใช้เวลา 2 ปีในการวิจัยทางสังคมถึงวิถีการเดินทางที่เปลี่ยนไป โดยมีรถให้บริการจำนวน 10 คัน และมีแผนจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีก 20 คัน ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2561 รวมทั้งสิ้นจำนวน 30 คัน จากนั้นหลังเสร็จสิ้นระยะที่ 1 จะมีการทบทวนและสรุปผลเพื่อเข้าสู่ระยะที่ 2 ในรูปแบบธุรกิจ โดยจะเชิญชวนให้ผู้ที่มีความสนใจเข้าร่วมลงทุน เพื่อขยายการให้บริการออกไปในพื้นที่ใกล้เคียงและพื้นที่อื่นๆ

สำหรับพื้นที่ในการให้บริการในเบื้องต้นจะครอบคลุมบริเวณจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทั้งสองฝั่ง โดยเตรียมสถานีจอดรถไว้ทั้งหมด 12 สถานี พร้อมทั้งติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า 10 สถานี และมีจำนวนช่องจอดรถให้บริการทั้งหมด 33 ช่องจอด ทำให้สามารถอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการในการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า ทั้งเอ็มอาร์ทีที่สามย่าน บีทีเอสที่สยามสแควร์และสนามกีฬาแห่งชาติ รวมถึงรถโดยสารประจำทางหลายสาย

"โตโยต้า ฮาโมะ" อีวีคาร์แชริ่งของคนเมือง

“โพสต์ทูเดย์” มีโอกาสได้ทดลองรถยนต์ไฟฟ้าคันดังกล่าวกันแบบสั้นๆ ให้ได้รับรู้ถึงบรรยากาศกันแบบพอหอมปากหอมคอ วิธีการก็ง่ายๆ เพียงแค่ผู้ใช้บริการจะต้องสมัครเป็นสมาชิกของโครงการผ่านระบบออนไลน์ หรือมาสมัคร ด้วยตนเองที่สำนักงานโครงการ ณ ชั้น 1 อาคารมหิตลาธิเบศร โดยมีค่าสมาชิก 100 บาท ซึ่งโครงการจะคืนกลับในรูปแบบคะแนนสะสม สามารถนำมาแลกใช้บริการได้ ซึ่งค่าบริการที่ 30 บาท/ครั้ง สามารถใช้รถได้ 20 นาที เกินจากนั้นคิดค่าบริการเพิ่มนาทีละ 2 บาท เปิดให้บริการทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 7 โมงเช้า-1 ทุ่ม

โตโยต้า ฮาโมะ รถยนต์ไฟฟ้า 1 ที่นั่ง ระบบไม่ซับซ้อนอะไร เพียงแค่ “แตะ” แล้ว “ติด” คือแตะสมาร์ทโฟนที่รองรับระบบ NFC เพื่อชำระค่าบริการ ก่อนจะบิดกุญแจเพื่อสตาร์ทให้ระบบติดขึ้นมาพร้อมทำงาน คันเกียร์อยู่ที่พวงมาลัย มีแค่ D/N/R สำหรับเดินหน้า/เกียร์ว่าง/ถอยหลัง พร้อมแล้วก็เพียงเหยียบคันเร่งและบังคับพวงมาลัยไปในทิศทางที่ต้องการ

ดีไซน์การออกแบบก็น่ารักโดนใจวัยรุ่นเหมาะแก่การดึงดูดความสนใจ ด้วยขนาดกะทัดรัดและสีสันประจำมหาวิทยาลัยอย่างสีชมพูตัดกับสีขาว และที่สำคัญดูไปดูมานั้นมีความล้ำสมัยแปลกตาดี ส่วนกระจกของรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้เป็นพลาสติกที่สามารถถอดออกได้และติดกลับเข้าไปด้วยแม่เหล็ก ด้านองค์ประกอบส่วนควบของรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้มีครบทุกองค์ประกอบเหมือนกับรถยนต์ทุกประการ ซึ่งสามารถจดทะเบียนได้ตามมาตรฐาน LE6 กำลังมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 4 กิโลวัตต์ 

"โตโยต้า ฮาโมะ" อีวีคาร์แชริ่งของคนเมือง

จากการได้สัมผัสได้รับประสบการณ์ใหม่ของรถยนต์ไฟฟ้าในระบบคาร์แชริ่งโดยสมรรถนะนั้นไม่กล่าวถึงแล้วกัน เพราะแค่สามารถเคลื่อนย้ายจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้โดยไม่ต้องพะวงเรื่องที่จอดรถและปัญหาการจราจรก็ดีแล้ว ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเป็นการปลูกฝังการใช้รถยนต์รูปแบบใหม่ในอนาคตซึ่งเป็นไอเดียที่ดี

หลังจากนี้ได้ข่าวว่าจะมีการขยายสถานีอัดประจุและช่องจอดไปยังแนวรถไฟฟ้าทั้งบีทีเอสและเอ็มอาร์ที เพื่อให้การบริการสาธารณะเชื่อมต่อกันอย่างเต็มรูปแบบยิ่งขึ้น รวมถึงมีแผนขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ ต่อไปในอนาคต

"โตโยต้า ฮาโมะ" อีวีคาร์แชริ่งของคนเมือง