posttoday

ฟันอูเบอร์เป็นแท็กซี่

21 ธันวาคม 2560

ยุโรปลงดาบอูเบอร์ ชี้ขาดไม่ใช่บริษัทเทคโนโลยี เป็นแค่บริษัทขนส่ง ต้องอยู่ใต้กฎหมายปกติ หวั่นกระทบเศรษฐกิจดิจิทัลยุคใหม่

ยุโรปลงดาบอูเบอร์ ชี้ขาดไม่ใช่บริษัทเทคโนโลยี เป็นแค่บริษัทขนส่ง ต้องอยู่ใต้กฎหมายปกติ หวั่นกระทบเศรษฐกิจดิจิทัลยุคใหม่

ศาลยุติธรรมสหภาพยุโรป (อีซีเจ) มีคำตัดสินวานนี้ว่า บริษัท อูเบอร์ อิงค์ มีสถานะเป็นเพียงบริษัทขนส่งธรรมดาเท่านั้น ไม่ใช่บริษัทเทคโนโลยีตามที่กล่าวอ้าง ซึ่งจะทำให้อูเบอร์ต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลเหมือนบริษัทขนส่งทั่วไปอย่างเคร่งครัด นับเป็นการตัดสินครั้งสำคัญที่อาจกระทบต่อเศรษฐกิจยุคดิจิทัล และอาจทำให้ประเทศนอกกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) พิจารณาตาม

"การให้บริการของอูเบอร์ที่เชื่อมผู้โดยสารกับคนขับรถที่ไม่ใช่คนขับรถอาชีพนั้น อยู่ในขอบข่ายของการให้บริการคมนาคมขนส่งทั่วไป ดังนั้นประเทศสมาชิกอียูจึงสามารถกำกับดูแลได้ตามปกติหลังจากนี้" อีซีเจ ระบุ

ทั้งนี้ การตัดสินของศาลยุโรปมีขึ้นหลังจากที่สมาคมผู้ขับรถแท็กซี่ในเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ยื่นฟ้องศาลเพื่อให้พิจารณาว่าอูเบอร์เป็นบริษัทแท็กซี่ และต้องถูกกำกับดูแลโดยกฎหมายการจราจรขนส่งเหมือนผู้ให้บริการแท็กซี่ทั่วไปด้วย เนื่องจากการอ้างว่าเป็นบริษัทเทคโนโลยีนั้น ทำให้สามารถหลบเลี่ยงกฎหมายจราจรขนส่งบางข้อที่มีรายจ่ายตามมาได้ เช่น การฝึกอบรมคนขับรถ และการขอใบอนุญาตขับรถแท็กซี่

ก่อนหน้านี้ ที่ปรึกษาของศาลได้ให้ความเห็นในเชิงกฎหมายออกมาแล้วในเดือน พ.ค. ว่า อูเบอร์เป็นบริษัทขนส่ง แต่บริษัทสัญชาติสหรัฐรายนี้ปฏิเสธความเห็น และโต้ว่าอาจเป็นการบ่อนทำลายนวัตกรรม

ด้านบีบีซีรายงานว่า แม้คำตัดสินครั้งนี้จะไม่กระทบการทำธุรกิจของ อูเบอร์ในยุโรปมากนัก เนื่องจากหลายประเทศบังคับใช้กฎหมายจราจรขนส่งกับอูเบอร์เป็นส่วนใหญ่อยู่แล้ว แต่อาจกลายเป็นบรรทัดฐานที่ส่งผลกระทบต่อ "กิ๊กอีโคโนมี" หรือเศรษฐกิจแบบรับจ้างทำงานชั่วคราว เช่น งานพาร์ตไทม์และฟรีแลนซ์ ที่หลายบริษัทจำกัดตนเองเป็นบริษัทเทคโนโลยีเช่นเดียวกับอูเบอร์ และไม่อยู่ภายใต้กฎหมายดั้งเดิม