posttoday

วอนรัฐทบทวนหนุนอีวี ฮอนด้าแนะส่งเสริมจยย.ไฟฟ้าเท่ารถยนต์

14 ธันวาคม 2560

เอ.พี. ฮอนด้า ห่วงเว้นภาษีนำเข้ายานยนต์ไฟฟ้ากระทบฐานผลิตในประเทศ แนะรัฐหนุนผู้ผลิตจักรยานยนต์ไฟฟ้าเทียบเท่ารถยนต์

เอ.พี. ฮอนด้า ห่วงเว้นภาษีนำเข้ายานยนต์ไฟฟ้ากระทบฐานผลิตในประเทศ แนะรัฐหนุนผู้ผลิตจักรยานยนต์ไฟฟ้าเทียบเท่ารถยนต์

นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า ในประเทศไทย เปิดเผยว่า การยกเว้นภาษีนำเข้ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า หรือรถจักรยานยนต์ไฮบริด รวมถึงเงื่อนไขข้อตกลงทางการค้า ไทย-จีน ที่ได้สิทธิประโยชน์ในการ ยกเว้นภาษี อาจส่งผลกระทบต่อฐานการผลิตและการจ้างงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยได้จึงอยากให้รัฐบาลพิจารณามาตรการดังกล่าวอย่างรอบคอบ

ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทได้ยื่นหนังสือ ผ่านสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย และสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เสนอมาตรการสนับสนุนผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ไฮบริด หรือรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ให้เทียบเท่ากับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงสนับสนุนผู้บริโภค อาทิ การนำ รถจักรยานยนต์คันเก่ามาเป็นส่วนลดสำหรับรถจักรยานยนต์ไฮบริดหรือไฟฟ้า และการสนับสนุนด้านราคาที่เข้าถึงง่าย เป็นต้น

สำหรับบริษัทมีแผนเปิดตัวรถจักรยานยนต์ในกลุ่มเครื่องยนต์ไฮบริดภายในปี 2561 ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณากำหนดราคาจำหน่าย และความเป็น ไปได้ในการกำหนดแผนการผลิตต่อไปในอนาคต

"เรื่องไฮบริดในรถจักรยานยนต์ เป็นเรื่องใหม่สำหรับบริษัทเช่นกัน แต่การวิจัยและพัฒนาได้เริ่มต้นมายาว นานแล้ว โดยหัวใจสำคัญที่จะทำให้ ตลาดเกิดได้คือ ราคาที่ผู้บริโภครับได้ ซึ่งขณะนี้แบตเตอรี่ยังมีราคาสูงอยู่นั้น เป็นสาเหตุมาจากรอยต่อของการ ก้าวข้ามเทคโนโลยีที่ในอนาคตทิศทางจะไปยังรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าแน่นอน" นายสุชาติ กล่าว

นอกจากนี้ มองว่าภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ปี 2561 จะเติบโตอยู่ที่ราว 3-4% จากปัจจัยด้านเศรษฐกิจและการเมืองนิ่ง รวมถึงราคาผลผลิตทางการเกษตรเป็นไปในทิศทางที่ดี ส่วนปี 2560 คาดว่าตลาดรวมจะมียอดขายอยู่ที่ 1.81 ล้านคัน ขณะที่บริษัทคาดว่าจะปิดตัวเลขยอดขายอยู่ที่ 1.48 ล้านคัน เติบโตในระดับเดียวกันกับตลาด

ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัว ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ ขนาด 150 ซีซี ราคาแนะนำอยู่ที่ 8.23 หมื่นบาท จัดอยู่ในกลุ่ม รถจักรยานยนต์ออโตเมติก ตั้งเป้ายอดขาย 8 หมื่นคัน/ปี คาดว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ในปีนี้