posttoday

โตโยต้าย้ำลุยรถยนต์ไฟฟ้า ควบพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง

11 ธันวาคม 2560

"โตโยต้า" เดินหน้าพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าควบคู่กับพลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิง

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

เมื่อพลังงานทางเลือกเป็นที่พูดถึงมากขึ้น เมื่อรัฐบาลชาติต่างๆ ถึงกับผลักดันนโยบายการใช้รถยนต์ด้วยพลังงานไฟฟ้า

หากแต่ย้อนกลับไปหลายปีก่อนค่ายรถยนต์ยักษ์ “โตโยต้า” ตระหนักต่อเรื่องเฟ้นหาพลังงานทางเลือกมาใช้กับยานยนต์เพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงคิดค้นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และยังหาพลังงานทางเลือกอื่นมาใช้กับรถยนต์ตามความต้องการของแต่ละประเทศ ซึ่งมีข้อจำกัดด้านพลังงานต่างกันออกไป  

ดิดิเยร์ เลอรอย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า รถพลังงานไฟฟ้าเชิงพาณิชย์รุ่นแรกผลิตออกมาจำหน่ายในโตเกียวเมื่อ 20 ปีที่แล้ว นั่นก็คือรถพรีอุส และก็กลายเป็นรถ “รุ่นบุกเบิก” วงการรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ของการสร้างยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ก็คือการลดผลกระทบด้านลบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งประโยชน์จะเกิดขึ้นได้จริงก็ต่อเมื่อรถประเภทนี้สามารถขายได้ในปริมาณมาก ก็ต่อเมื่อมีการจำหน่ายรถประเภทดังกล่าวในจำนวนที่มากพอ

โตโยต้าขายรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจำนวน 37 รุ่นในกว่า 90 ประเทศ รวมปีละเกือบ 1.5 ล้านคัน หากดูที่ยอดขายรถพลังงานไฟฟ้าทั่วโลก โตโยต้ามีส่วนแบ่งตลาด 43% และตลอด 20 ปีขายไปทั่วโลกรวมแล้วกว่า 11 ล้านคัน ได้พัฒนาชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องมากมาย เช่น เครื่องยนต์อินเวอร์เตอร์ (Inverter) ระบบซอฟต์แวร์ที่ควบคุมการทำงานของระบบไฟฟ้า รวมถึงแบตเตอรี่

โตโยต้าย้ำลุยรถยนต์ไฟฟ้า ควบพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง

โตโยต้าได้ก่อตั้งบริษัทใหม่ร่วมกับมาสด้าและเด็นโซ่ เพื่อพัฒนาโครงสร้างระบบรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อผลิตแบบขนานใหญ่ให้ประชาชนทั่วไปได้ขับขี่กันในวงกว้าง มีการวิจัยเทคโนโลยีแบตเตอรี่มานาน ด้วยเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่แข็งแกร่งของโตโยต้าจะเป็นตัวเปลี่ยนเกม เพิ่มระยะการขับขี่ได้มาก

ด้านการพัฒนาของโตโยต้าสำหรับพลังงานไฮโดรเจนในโตเกียว มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ที่เพิ่งปิดฉากไปเมื่อปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ได้นำรถต้นแบบใช้พลังงานไฮโดรเจนมาโชว์โฉม ขณะเดียวกันยังได้นำเสนอภาพสถานีวิจัยพลังงานไฮโดรเจน ที่ตั้งอยู่โยโกฮามา เป็นเครื่องยืนยันว่า “โตโยต้า” มุ่งพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งแน่นอน

ตัวอย่าง “ไฟน์-คอมฟอร์ตไรด์” (Fine-Comfort Ride) คือ ยานยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง (FCV) ที่แสดงให้เห็นถึงการเดินทางในสังคมคาร์บอนต่ำด้วยการใช้พลังงานไฮโดรเจนและพลังงานที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้แบบล้ำหน้า

รถต้นแบบ ไฟน์-คอมฟอร์ต ไรด์นำเสนอ “รูปแบบใหม่ของซาลูนระดับพรีเมียม” โดยมีโครงร่างที่ปรับเปลี่ยนได้สำหรับยานยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ และมีแหล่งไฟฟ้าขนาดใหญ่จากพลังงานไฮโดรเจน

โตโยต้าพยายามพัฒนาความเป็นไปได้ของยานยนต์ FCVs ผ่านการพัฒนาของรถไฟน์-คอมฟอร์ต ไรด์ ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือสารประกอบที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (SoC) เลยในขณะรถวิ่ง จึงทำให้มีระยะการเดินทางที่ไกลทำให้สะดวกสบาย นอกจากนี้ ยังใช้เวลาในการเติมก๊าซไฮโดรเจนเพียงแค่ 3 นาที