posttoday

สัญญาณบวกปลายปี ดันตลาดรถขยายตัวเกินคาด

30 พฤศจิกายน 2560

เริ่มแล้วงานมหกรรม ยานยนต์ ครั้งที่ 34 (มอเตอร์ เอ็กซ์โป) วันที่ 30 พ.ย.- 11 ธ.ค. 2560 ซึ่งเป็นงานหนึ่งที่ จะผลักดันตลาดในช่วงปลายปีตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

เริ่มงานแล้วสำหรับงานมหกรรม ยานยนต์ ครั้งที่ 34 (มอเตอร์ เอ็กซ์โป) ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.- 11 ธ.ค. 2560 ซึ่งเป็นงานหนึ่งที่ จะผลักดันตลาดในช่วงปลายปีตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์

ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน จัดงาน กล่าวว่า คาดการณ์ยอดจองรถยนต์ภายในงานอยู่ที่ 4 หมื่นคัน และรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (บิ๊กไบค์) อยู่ที่ 7,000 คัน โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานอยู่ที่ 1.5 ล้านคน และเงินสะพัดกว่า 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เข้าร่วมงาน 35 บริษัท จาก 9 ประเทศ และรถจักรยานยนต์ 20 บริษัท จาก 8 ประเทศ

อันตวน บาร์เตส ประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดเดือน พ.ย. มีอัตราเติบโต 20% จากปกติอยู่ที่ 6-7 หมื่นคัน/เดือน โดยคาดว่า ธ.ค. ตลาดจะแตะระดับ 9.5 หมื่น-1 แสนคันได้ จากการกระตุ้นตลาดและงานมอเตอร์ เอ็กซ์โปปลายปี ซึ่งคาดว่าปีนี้ตลาดรวมจะอยู่ที่ 8.7 แสนคัน จากปัจจัยบวกต่างๆ ส่วนบริษัทตั้งเป้ามีส่วนแบ่งตลาด 7% จากตลาดรวม

โมะริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปีนี้ปัจจัย บวกมาจากอัตราผลิตภัณฑ์มวลรวม ภายในประเทศ (จีดีพี) ที่เดิมคาดการณ์อยู่ที่ 3.5% เป็น 3.5-4% ส่งผลให้ตลาดเติบโตดีปิดตัวเลขอยู่ที่ 8.5-8.6 แสนคัน โดยการใช้จ่ายในโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ (เมกะ โปรเจกต์) ส่งผลให้เม็ดเงินกระจายเข้าสู่ระบบส่งผลดีต่อกำลังซื้อ

ยุคนธร วิเศษโกสิน ประธาน ฟอร์ด อาเซียน และกรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า จะต้องจับตาดูในช่วงสุดท้ายของปี พ.ย.-ธ.ค. ซึ่งหวังว่ากำลังซื้อจากรถยนต์คันแรกจะมีผลผลักดันการเติบโตของตลาด คาดว่าตลาดจะปิดตัวเลขอยู่ที่ 8.5 แสนคัน โดยยอดขายของบริษัท 10 เดือน อยู่ที่ 4.3 หมื่นคัน โต 37%

วัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์มองว่าจะอยู่ที่ 8.3 แสนคัน ตามที่บริษัทมองไว้ตั้งแต่ต้นปี ซึ่งตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 8.5 แสนคัน เติบโตขึ้นจากต้นปีมองว่าอาจจะ ไม่ถึงตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ แม้ว่าปัจจัยบวกจะมาจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่กระตุ้นตลาดจากหลายบริษัท แต่การส่งมอบรถยนต์รุ่นใหม่เชื่อว่าจะไม่ทันในสิ้นปีนี้

"แม้ว่ารถยนต์คันแรกที่สิ้นสุดลงจะทยอยเข้าสู่ตลาด แต่กระนั้นกำลังซื้อของรถยนต์คันแรกจะยังไม่เข้าสู่ตลาดอย่างเต็มรูปแบบในปีนี้ โดยบริษัทคาดว่ายอดขายจะอยู่ที่ 2.46 หมื่นคัน เติบโตขึ้นจากปีก่อน 7-8%" วัลลภ กล่าว

ณัฏฐ์ ปฏิภานธาดาผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาด และการวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) กล่าวว่า ต้นปีมองตลาดอยู่ที่ 8.3 แสนคัน แต่ปัจจุบันมองว่าตลาดจะขยับเป็น 8.4-8.5 แสนคัน จากปัจจัยบวกต่างๆ ของตลาดในปัจจุบัน

ปิยะนุช จตุรภัทร์ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด เชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดปี 2560 จะจบที่ 8.5 แสนคัน ซึ่งมองว่าตลาดอยู่ในช่วงปรับฐานฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปัจจัยความนิ่งต่างๆ ของสถานการณ์ในประเทศ โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายอยู่ที่ 2 หมื่นคัน หรือมีส่วนแบ่ง ตลาด 2%

จากปัจจัยบวกต่างๆ รวมถึง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ส่งผลให้บริษัทต่างๆ มองว่าตลาดจะเติบโตกว่าที่คาดไว้ช่วงต้นปี และสัญญาณบวกต่างๆ จะส่งผลดีต่อเนื่องถึงปีหน้า