posttoday

วอลโว่ลุ้นโตกว่าตลาด

09 พฤศจิกายน 2560

วอลโว่ ตั้งเป้าโตเหนือตลาด 2 เท่าตัวต่อเนื่องทุกปี ส่งวอลโว่ เอ็กซ์ซี 60 ลงสมรภูมิดันยอดขาย

วอลโว่ ตั้งเป้าโตเหนือตลาด 2 เท่าตัวต่อเนื่องทุกปี ส่งวอลโว่ เอ็กซ์ซี 60 ลงสมรภูมิดันยอดขาย

นายคริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทได้แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ตลาดในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ (เอสยูวี) ขนาดกลาง ในรุ่น วอลโว่ เอ็กซ์ซี 60 เครื่องยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ราคาเริ่มต้น 3.09 ล้านบาท

ทั้งนี้ รถยนต์รุ่นดังกล่าวเป็นรุ่นที่มียอดขายโตสูงสุดเมื่อเทียบกับยอดขายรถยนต์ของบริษัทต่อปีที่อยู่ที่ราว 20-30% ของยอดขายรวมในปี 2560 โดยหลังจากการเปิดตัวรุ่นใหม่นี้คาดว่าจะส่งผลให้สัดส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 40% ของยอดขายในปี 2561

อย่างไรก็ตาม ยอดขาย 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) ของบริษัทเติบโตขึ้น 30-40% ซึ่งคาดว่าจะรักษาระดับการเติบโตดังกล่าวได้จนกระทั่งสิ้นสุดปี 2560 หรือคาดว่าจะมียอดขายอยู่ที่ 1,100 คัน

ขณะที่ภาพรวมตลาดรถยนต์ระดับพรีเมียม 9 เดือน อยู่ที่ 1.7 หมื่นคัน เติบโตขึ้น 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยคาดว่าทั้งปีจะมีอัตราเติบโตอยู่ที่ 20-23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากผู้เล่นในตลาดรวมถึงบริษัทแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาดสร้างความคึกคักอย่างต่อเนื่อง

"อีก 3 ปีหลังจากนี้ บริษัทจะเข้มข้นในการดำเนินธุรกิจและแนะนำผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างอัตราเติบโต 2 เท่าของอัตราการเติบโตของตลาดอยู่เสมอ ซึ่งที่ผ่านมาก่อนเข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) ได้ดูแลในส่วนการวางแผนผลิตภัณฑ์ในระดับโลกของวอลโว่มาก่อน จึงมองว่าผลิตภัณฑ์ใดที่เหมาะสมกับตลาดประเทศไทย" นายเวลส์ กล่าว

นอกจากนี้ ปัจจุบันหลังจากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นดังกล่าวส่งผลให้บริษัทมีไลน์ผลิตภัณฑ์กลุ่มเอสยูวี 2 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ วอลโว่ เอ็กซ์ซี 60 (ขนาดกลาง) และ วอลโว่ เอ็กซ์ซี 90 (ขนาดใหญ่) โดยในอนาคตมีความเป็นไปได้ที่จะนำเอสยูวีขนาดเล็กเข้ามาเสริมไลน์ผลิตภัณฑ์ให้ครบถ้วนยิ่งขึ้นในอนาคตสำหรับกลุ่มเอสยูวี

สำหรับแผนการขยายเครือข่าย ผู้จำหน่ายหลังจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาการขยายเพิ่มเติมภายในปี 2564 จากปัจจุบันที่มีจำนวน 11 แห่ง โดยล่าสุดได้มีการขยายธุรกิจรับแลกเปลี่ยนรถยนต์มือสองของวอลโว่ ภายใต้แบรนด์ วอลโว่ ซีเล็คท์ (Volvo Select) ซึ่งมีในศูนย์จำหน่ายและบริการทุกสาขาทั่วประเทศ

วอลโว่ลุ้นโตกว่าตลาด