posttoday

ค่ำคืนแห่งการดีไซน์ เผยโฉม 2 รถต้นแบบมาสด้า

06 พฤศจิกายน 2560

จากแนวทางรถยนต์ต้นแบบและเครื่องยนต์ หลังจากนี้ มาสด้า จะยิ่งสร้างความหลงใหลให้กับผลิตภัณฑ์ต่อผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

ค่ำคืนแห่งการออกแบบของ มาสด้า ที่เผยโฉมหน้าของ 2 รถยนต์ต้นแบบ (คอนเซ็ปต์คาร์) ในงาน มาสด้า ดีไซน์ ไนต์ 2017 (Mazda Design Night 2017) ที่ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นสัญญาณแห่งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในยุคหลังจากนี้ ภายใต้แพลตฟอร์มเจเนอเรชั่นใหม่ SkyActiv-Vehicle Architecture ซึ่งได้รับการพัฒนาอย่างเต็มขั้นโดยเน้นปรัชญาการออกแบบที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง เพื่อให้ร่างกายมนุษย์เกิดความสมดุลตามธรรมชาติด้วยตนเอง เพิ่มความสะดวกสบายและลดความเหนื่อยจากการขับขี่และผู้ขับขี่ยังสามารถโต้ตอบกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งร่างกายของมนุษย์จะสามารถสร้างความสมดุลระหว่างการขับขี่แบบ จินบะ-อิไต ได้อย่างดี

มาสด้า ไค คอนเซ็ปต์ (Mazda KAI Concept) ถูกเผยโฉมครั้งแรกในคืนดังกล่าวก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลก ในงาน โตเกียว มอเตอร์ โชว์ 2017 ซึ่งรถยนต์ต้นแบบคันดังกล่าวจะเป็นเทคโนโลยีสำหรับเจเนอเรชั่นหน้าสำหรับ มาสด้า ภายใต้คำมั่นสัญญาที่จะผลิตรถยนต์ให้อยู่เหนือความคาดหมายของลูกค้า

การออกแบบที่มีความเฉียบคม สวยงาม โดยลดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็นออกและทำให้เกิดการออกแบบรถยนต์แฮตช์แบ็กที่แสดงให้เห็นถึงความแข็งแรงอย่างสมดุล ส่วนระบบส่งกำลังในรถยนต์ต้นแบบคันดังกล่าวคือ สกายแอ็กทีฟ-เอ็กซ์ (SkyActiv-X) เครื่องยนต์ใหม่ของมาสด้า สำหรับรถยนต์เจเนอเรชั่นแห่งอนาคต แว่วมาว่าจะเป็นว่าที่ มาสด้า 3 ในอนาคต

ค่ำคืนแห่งการดีไซน์ เผยโฉม 2 รถต้นแบบมาสด้า

ขณะที่ มาสด้า วิชั่น คูเป้ (Mazda Vision Coupe) แนวทางสำหรับเจเนอเรชั่นใหม่ในการออกแบบรถยนต์ของมาสด้า ซึ่งได้รากฐานมาจากสุนทรียศาสตร์แบบญี่ปุ่น จึงถ่ายทอดผ่านการออกแบบให้มีความสง่างามและประณีตบรรจงให้มีชีวิตชีวา

ด้วยการนำพื้นฐานการพัฒนาของรถคูเป้แบบ 4 ประตู มาใช้เป็นแนวคิดในการพัฒนา ซึ่งสัดส่วนต่างๆ ของตัวรถนั้นทำให้มีความสอดคล้องกับกฎมาตราส่วนทองคำ แสดงให้เห็นถึงความทรงพลังผ่านโมเมนตัม เพื่อให้สอดคล้องกับการเป็น วิชั่น คูเป้ มาสด้าได้ยอมละทิ้งความเคลื่อนไหวที่เป็นจังหวะในแบบ โคโดะ ดีไซน์ ที่ได้เน้นย้ำถึงโครงสร้าง แต่ใช่การเลือกความเรียบง่ายโดยตัดบางส่วนที่ไม่จำเป็นเพื่อที่จะรวมสุนทรียศาสตร์ “Less is More” เข้าไว้ด้วยกัน

ด้านเครื่องยนต์ สกายแอ็กทีฟ-เอ็กซ์ ที่ถูกจับตามองเป็นหนึ่งในไลน์เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้กระบวนการเผาไหม้ที่สมบูรณ์รูปแบบใหม่ ที่รวมเอาสมรรถนะรอบสูงในเครื่องยนต์เบนซินกับการประหยัดเชื้อเพลิง รวมถึงแรงบิดและความเร็วในการตอบสนองของเครื่องยนต์ดีเซลเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งช่วยเพิ่มแรงบิดได้ 10-30% และประหยัดเชื้อเพลิง 20% เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ สกายแอ็กทีฟ-จี ปัจจุบัน

จากแนวทางรถยนต์ต้นแบบและเครื่องยนต์ดังกล่าว หลังจากนี้ มาสด้า จะยิ่งสร้างความหลงใหลให้กับผลิตภัณฑ์ต่อผู้บริโภคได้ไม่น้อยไปกว่าเดิมอย่างแน่นอน